Phát hiện ổ bệnh sán dây từ heo với hơn 100 người mắc

(VOH) - Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM mới đây đã phát hiện ổ bệnh sán dây heo với 108 người nhiễm tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Chiều 6/11, PGS Lê Thành Đồng - Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM cho biết, qua giám sát Viện phát hiện ổ bệnh sán dây heo với 108 người nhiễm tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Bắt đầu từ tháng 4/2018, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP và các đơn vị y tế liên quan đã tiến hành điều tra xét nghiệm máu chẩn đoán huyết thanh bệnh ấu trùng sán dây lợn ở người tại một số xã của huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Cơ quan chức năng đang lấy mẫu thịt heo nghi nhiễm bệnh xét nghiệm. (Ảnh: CTV/PLO)

Kết quả cho thấy có 108/904 mẫu máu nhiễm ấu trùng sán dây từ heo, chiếm tỷ lệ gần 12%. Phân tích nguyên nhân, PGS Lê Thành Đồng cho rằng, do tập quán chăn nuôi heo thả rông, ăn uống, sinh hoạt của người dân trong khu vực này chưa đảm bảo, ăn thịt heo chưa nấu chín kỹ

Để phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán dây từ heo, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không ăn các thực phẩm sống như thịt heo, nem chua, thịt heo tái nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành, rau sống nguy cơ bệnh ấu trùng sán lợn. Thực hiện vệ sinh các lò mổ, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, không nuôi heo thả rông. 

Siêu vi khuẩn kháng thuốc giết chết 33.000 người mỗi năm tại châu Âu - Các bệnh nhiễm trùng do siêu vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc kháng sinh làm 33.000 người tử vong mỗi năm tại châu Âu.

Đau bụng trên rốn khi mang thai có sao không? - Rất nhiều mẹ bầu thường gặp phải tình trạng đau bụng trên rốn khi mang thai ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm không?