Phát huy truyền thống 81 năm công tác dân vận của Đảng

(VOH) - Kỷ niệm 81 năm truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2011), Ngày 14/10, Ban Dân vận Trung ương tổ chức tọa đàm theo hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Hội, Đà Nẵng và TPHCM về công tác Dân vận của Đảng. Tham dự có bà Hà Thị Khiết- Bí thư TW Đảng - Trưởng Ban Dân vận Trung Ương, Ông Phạm Thế Duyệt-nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung Ương, cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban Dân vận các thời kỳ.
Quang cảnh buổi toạ đàm tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu ôn lại truyền thống công tác Dân vận của Đảng và 12 năm ngày Dân vận cả nước, ông Nguyễn Thế Trung, Ủy viên TW Đảng- Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương đã ôn lại truyền thống vẻ vang công tác Dân vận của Đảng: 81 năm qua, công tác dân vận của Đảng đạt được những thành tích to lớn, đã vận động các tầng lớp nhân dân đánh thắng mọi kẻ thù và thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới. Dân chủ xã hội được phát huy, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân được tăng cường và đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện. Thành tích đó có một phần đóng góp của công tác Dân vận. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Trung cũng nêu những mặt còn hạn chế, tồn tại trong công tác Dân vận như: chất lượng tham mưu về công tác dân tộc tôn giáo còn hạn chế, phương thức dân vận chưa đổi mới. Về nhiệm vụ của công tác Dân vận trong thời kỳ mới, ông Nguyễn Thế Trung cho rằng: công tác Dân vận phải tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả, phản ánh kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ông Nguyễn Thế Trung, Phó Trưởng ban thường trực- Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: "Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ CNH - HĐH và mục tiêu dân giàu - nước mạnh - dân chủ - công bằng - văn minh, công tác dân vận phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu cho các cấp Ủy đảng, phản ảnh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với Đảng và nhà nước. Đổi mới phương thức, hình thức vận động, tập hợp nhân dân phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch vững mạnh; góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và góp phần đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, ngăn chặn bệnh quan liêu, xa dân; không ngừng củng cố mối quan hệ mật thiết giữa đảng, nhà nước và nhân dân…..Phát huy truyền thống vẻ vang công tác dân vận của Đảng trong 81 năm qua, với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo sáng suốt của đảng, những người làm công tác dân vận sẽ hoàn thành tốt trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó".

Tại buổi tọa đàm trực tuyến, nhiều ý kiến tham luận, trao đổi về vai trò và nhiệm vụ của công tác Dân vận trong thời kỳ mới, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm trong công tác dân vận tại nhiều địa phương trong cả nước. Đó là: Cán bộ làm công tác dân vận phải gần dân, hiểu dân và phản ánh những nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Đảng. Đồng thời, cán bộ Dân vận phải làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng, gắn bó đoàn kết tập hợp mọi tầng lớp nhân dân. Ông Phạm Thế Duyệt - nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho rằng: "Công tác Dân vận của chúng ta tới đây cần phải mạnh dạn hơn, có chính kiến rõ ràng hơn, phaỉ chủ động, sát dân để phản biện xã hội, tỏ chính kiến với đảng và nhà nước, giải quyết những mâu thuẫn không đáng có, những vấn đề không đúng đắn trong hệ thống lãnh đạo. Chúng ta là cơ quan tham mưu, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết cua Đảng phải làm thế nào để quần chúng phấn khởi:

Về kết quả công tác Dân vận Ông phạm Sơn phó Trưởng ban Dân vận Thành Ủy Hà Nội cũng cho biết : công tác Dân vận của Thủ đô trong thời gian qua đã đạt một số kết quả nổi bật trong việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chú trọng bồi dưỡng quy hoạch cán bộ. Tạo chuyển biến trong đội ngũ cán bộ dân vận, gắn phong trào Dân vận với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh,….Ông Phạm Sơn - Phó Trưởng ban Dân vận Thành Ủy Hà Nội cho biết: "Trong những năm qua, hệ thống dân vận của Thủ đô luôn phát huy truyền thống đoàn kết và có nhiều chuyển biến. Nổi bật là hệ thống dân vận được củng cố, tăng cường lực lượng công tác tham mưu của Đảng, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, quán triệt đường lối của Đảng, tư tưởng HCM về công tác dân vận đến toàn bộ đảng viên, công chức và nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó tham mưu, giúp cho cấp Ủy trong việc triển khai thực hiện tổng kết công tác dân vận, đảm bảo chất lượng và có tính thiết thực".

Những điển hình “Dân vận khéo” toàn quốc. Đây chính là cầu nối  giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Tại hội thảo, Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng - Trưởng ban Dân vận Quận ủy Quận 1 TPHCM cũng đã chia sẻ về một số kinh nghiệm trong công tác dân vận ở địa phương như: thực hiện chương trình Đảng trong dân, đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể, thực hiện quy chế dân chủ trong dân….Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng chia sẻ: "Về công tác dân vận của chính quyền trong những năm gần đây tiếp tục đẩy mạnh và tập trung chủ yếu là tiếp tục thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở".

Tại buổi tọa đàm trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Hội, Đà Nẵng và TPHCM, bà Hà Thị Khiết -UVTW Đảng-Trưởng Ban Dân vận Trung Ương đã ghi nhận những ý kiến tâm huyết của những cán bộ từng làm công tác Dân vận các thời kỳ. Các ý kiến đã gợi mở nhiều vấn đề mới trong công tác Dân vận trong tình hình mới. Công tác Dân vận là nhiệm vụ chiến lược trong công tác xây dựng Đảng, Đảng đã có đề án “Nghị quyết mới của Ban chấp hành TW Đảng khóa 11 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình hình mới”. Đó là đề án chiến lược được Ban Dân vận thực hiện trong thời gian tới, điều đó đòi hỏi tính đoàn kết, nỗ lực sáng tạo của cán bộ Dân vận trong công tác vận động quần chúng. Bà Hà Thị Khiết - Bí thư TW Đảng - Trưởng Ban Dân vận Trung Ương phát biểu: "Chúng tôi những người trực tiếp tham mưu cho Đảng xin hứa với các đồng chí lãnh đạo Đảng thế hệ đi trước, nguyện đoàn kế, đổi mới, nâng cao trí tuệ, quyết tâm tiếp nối và phát huy xứng đáng truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "Dân vận khéo thì làm việc gì cũng thành công".

Tọa đàm nhân kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống Dân vận của Đảng do Ban Dân vận Trung Ương tổ chức một lần nữa khẳng định vai trò đóng góp to lớn của công tác Dân vận trong thời gian qua và đặt ra nhiệm vụ và cả thách thức mới đối với cán bộ Dân vận trong tình hình mới hiện nay.