Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trên mọi phương diện

Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014 - 2019) sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/9/2014 tới đây. Trước thềm đại hội, cử tri thành phố dành sự quan tâm đặc biệt đến các nội dung sẽ được đưa ra báo cáo và thảo luận tại đại hội.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014 - 2019) là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đang tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức mới. 

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Bà Võ Thị Dung - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố thăm hỏi sức khỏe và trao tặng bằng khen của Thủ tướng cho Cụ Nguyễn Đình Đầu. Ảnh: MTTQ TP

Cử tri Hoàng Văn Tám - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Tân Bình mong muốn Ủy ban MTTQ các cấp cần quan tâm phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh: "Giám sát và phản biện là một nội dung hết sức quan trọng của Mặt trận Tổ quốc các cấp nhưng hoạt động này thời gian qua chưa rõ nét lắm, nên hiệu quả chưa cao. Vì vậy, tôi mong thời gian tới nên có hướng chỉ đạo để đẩy mạnh hoạt động này, làm thế nào cho công tác giám sát hoạt động của chính quyền và các ban ngành, đoàn thể được hiệu quả. Trên cơ sở đó mới đẩy mạnh được các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương".

Ông Nguyễn Minh Sơn - cử tri phường 15, quận Tân Bình đề nghị cần quy định thêm về chế độ phụ cấp cho cán bộ đoàn thể ở khu phố, xóm ấp đang làm công tác mặt trận tại cơ sở: "Ở khu dân cư, Ban công tác mặt trận đa số là cán bộ hưu trí, tham gia trên tinh thần tự nguyện. Mọi người có ý kiến nên có sự quan tâm đến tinh thần cũng như vật chất, để bồi dưỡng cho anh em làm công tác mặt trận từ cấp phường đến khu phố có thêm tinh thần".

Kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cũng là nội dung nhận được sự quan tâm của cử tri Trần Đức Ninh - Trưởng Ban điều hành khu phố kiêm Phó Bí thư Chi bộ khu phố 8, phường 5, quận Gò Vấp: "Một là xây dựng luật về công tác mặt trận; hai là xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận có chuyên môn, nghiệp vụ để đảm bảo chiều sâu của công tác này; thứ ba là nên có phụ cấp cho những cán bộ làm công tác mặt trận ở cơ sở để họ hăng hái tham gia".

Trong giai đoạn mới của cách mạng, với nền dân chủ ngày càng phát triển thì vai trò của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân ngày càng quan trọng. Ông Lê Kế Lâm - Chủ tịch Hội Kỹ thuật và Kinh tế biển TPHCM, thành viên đoàn đại biểu thành phố dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần VIII nhấn mạnh: "Đại hội lần này sẽ gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Hiến pháp năm 2013, trong đó đặc biệt là điểm 1, điều 14 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân. Mặt trận Tổ quốc là đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân, do đó phải tìm cách đưa điểm 1, điều 14 của Hiến pháp này vào cuộc sống".

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể thành viên có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới. Tin rằng Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần VIII sẽ tiếp tục củng cố, tăng cường và xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xứng đáng là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của các tầng lớp nhân dân.