Phê bình Chủ tịch UBND quận/huyện nếu để xảy ra tình trạng giết mổ trái phép tại địa bàn

(VOH) - Tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP, qua kiểm tra địa bàn, TPHCM ghi nhận đến thời điểm này chưa phát hiện dịch tả heo Châu Phi.

Sau thông tin dịch tả heo Châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, UBND TPHCM triệu tập các sở, ban ngành, UBND 24 quận/huyện trên địa bàn Thành phố vào sáng nay 9/5 nhằm bàn giải pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi đang có nguy cơ lây lan cao tại các tỉnh phía Nam. 

 dịch tả heo Châu Phi, giết mổ trái phép

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP – Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi làm việc

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP: qua kiểm tra địa bàn, TPHCM ghi nhận đến thời điểm này chưa phát hiện dịch tả heo Châu Phi. TP hiện có hơn 3.900 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn 274.000 con trong đó, có 247 hộ nuôi heo bằng nguồn thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn có nguy cơ cao đối với dịch tả heo châu Phi.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP bố trí lực lượng kiểm tra thường xuyên, cấp phát thuốc tiêu độc khử trùng, cấp vôi bột, thực hiện những bảng khuyến cáo dán tại các hộ chăn nuôi này để phòng chống dịch bệnh.

Ông Huỳnh Tấn Phát – Chi cục Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP – thông tin: "TP hiện có 11 cơ sở giết mổ, bình quân mỗi ngày từ 6.500 – 7000 con/ngày. Từ 25/2, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP đã vận động các hộ kinh doanh giết mổ không nhận nguồn heo từ các tỉnh phía Bắc và các cơ sở giết mổ đã thực hiện nghiêm nội dung cam kết này, phối hợp chặt chẽ với TP trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Về nguồn heo nhập về TPHCM giết mổ thì nguồn từ Đồng Nai chiếm từ 45 – 50% mỗi ngày, bình quân là khoảng 2.800 – 3000 con. Các tỉnh khác như Bình Dương khoảng 19%, Bình Thuận khoảng 10%, Bà Rịa Vũng Tàu là 8,1%. Chi cục Chăn nuôi và Thú Y TP có đăng ký với các tỉnh để phối hợp làm việc với Đồng Nai, Long An và sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh còn lại."

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP khẳng định dịch tả heo Châu Phi không lây sang người. Lan khuyến cáo: "Chúng ta không được mua những thịt heo trôi nổi, không bảo đảm chất lượng ẩn chứa nhiều bệnh, không riêng gì bệnh dịch tả heo Châu Phi. Chúng ta cần phòng chống dịch bệnh một cách tích cực, đó là mua hàng ở những nơi hợp pháp, uy tín và không tẩy chay với thịt heo. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra an toàn thực phẩm trong thời gian tới dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM."

Ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP cho hay: Giá thịt heo hiện đang giảm, nếu tuyên truyền về bệnh dịch tả heo Châu Phi “không khéo” sẽ khiến giá heo tiếp tục giảm, điều này gây khó khăn chồng chất cho người nông dân: "Chúng tôi đề nghị Sở Công Thương sẽ chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nắm chặt tình hình tiêu thụ, giá cả thịt heo biến động để tham mưu cho UBND TP ứng phó."

Bệnh dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp, có nguy cơ mầm bệnh xâm nhập và lây lan vào các tỉnh phía Nam ngày càng cao, TPHCM đang trong tình huống thứ 2, đó là: Bệnh dịch tả heo Châu Phi chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố nhưng xảy ra bệnh tại các tỉnh có cung cấp nguồn thịt heo cho thị trường thành phố.

Trong trường hợp phát hiện giết mổ gia súc trái phép, vận chuyển heo sống, phủ tạng và sản phẩm có nguồn gốc từ thịt heo không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, áp dụng biện pháp tiêu hủy đối với toàn bộ tang vật.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP – Lê Thanh Liêm – nhấn mạnh: "Cần bố trí lực lượng chốt chặn các tuyến đường giáp ranh, tăng cường kiểm soát, giám sát về các cơ sở giết mổ, đặc biệt là các cơ sở giết mổ trái phép. Sắp tới địa phương nào để xảy ra tình trạng giết mổ trái phép, sẽ có văn bản chính thức phê bình Chủ tịch UBND quận/huyện đó để xảy ra giết mổ trái phép; Chủ tịch UBND quận/huyện đó sẽ tiếp tục phê bình các Chủ tịch UBND các phường/xã này.

Trước mắt là phê bình bằng văn bản chính thức nếu có xảy ra sau cuộc họp này! Không được để xảy ra giết mổ trái phép trên địa bàn. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến vệ sinh an toàn thực phẩm và đến những người kinh doanh mua bán chân chính".