Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 13: Chưa thỏa mong đợi của cử tri

(VOH) - Qua hai ngày rưỡi diễn ra phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 13 đã được cử tri cả nước cũng như TP.HCM theo dõi sát sao. Theo ghi nhận của chúng tôi, trái với kỳ vọng ban đầu của cử tri, nhiều vấn đề đặt ra tại phiên chất vấn đã không được làm rõ cũng như không đề ra được giải pháp cụ thể. Đa số cử tri quan tâm và bày tỏ sự bức xúc trước vụ việc Vinaline. Bên cạnh đó, phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chưa thuyết phục được cử tri.

Cử tri Đinh Văn Huệ quận 10 cho biết:

Theo cử tri Nguyễn Thành Long, quận 1 thì tại phiên chất vấn vừa rồi, đại biểu chất vấn đúng trọng tâm nhưng phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng còn khá chung chung.

Cử tri Nguyễn Đình Cứ quận 3 cho rằng: cần xem lại trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải và Bộ trưởng Bộ Công an trong việc bổ nhiệm cán bộ và việc bị can Dương Chí Dũng bỏ trốn.

Cử tri Trần Việt Trung, quận Thủ Đức thì bày tỏ sự không hài lòng về đề án thu phí giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề ra gây bức xúc trong cử tri cả nước, nhưng đã không được đề cập đến trong phiên chất vấn. Cử tri Trần Việt Trung nêu:

Điều chúng tôi nhận thấy rằng tại phiên chất vấn vừa qua, tuy nhiều Bộ trưởng được chất vấn sẵn sàng nhận trách nhiệm về những sơ hở trong quản lý điều hành công tác chuyên môn, nhưng điều đó cũng chưa làm thỏa lòng mong đợi của cử tri. Điều cử tri mong muốn là những giải pháp cụ thể, thuyết phục và sự quyết tâm trong thực hiện chứ không chỉ trả lời cho có, cho xong. Cử tri Tp.HCM kỳ vọng những lần họp tiếp theo hoạt động chất vấn tại Quốc hội cần được chú trọng hơn về chất lượng. Đại biểu Quốc hội cũng cần phát huy vai trò giám sát giải quyết những kiến nghị của cử tri và dựa vào kết quả đó để đánh giá hoạt động, quy trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan. Có như vậy hoạt động chất vấn của Quốc hội mới thực sự mang lại hiệu quả, đáp ứng được những kỳ vọng, mong mỏi của cử tri cả nước cũng như Tp.HCM.