Phố kim hoàn ở quận 5 khoác áo mới

(VOH) - Sáng nay 27/4, UBND Quận 5 ra mắt phố vàng, bạc, trang sức và đá quý.

Các đại biểu tham dự cắt băng khai mạc Phố vàng, bạc, đá trang sức ở quận 5

Kỳ vọng là điểm đến du lịch hấp dẫn

Đây là hoạt động thực hiện chủ trương của Ban thường vụ Thành ủy tại Chỉ thị số 07 sau khi Quận 5 đã ra mắt Phố đông y. 

Khu vực chuyên doanh nằm trên 3 tuyến đường chính Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục, Bùi Hữu Nghĩa thuộc phường 5, quận 5. Người dân địa phương cho biết, khu phố này hình thành từ những năm cuối của thập niên 80, cho đến nay ngày càng phát triển với quy mô lớn. Toàn bộ 3 khu phố hiện có gần 60 doanh nghiệp, hộ kinh doanh mặt hàng trang sức, vàng bạc, đá quý thời trang…

Nép mình bên ngôi chợ Hòa Bình có kiến trúc cổ, chủ các cửa tiệm kim hoàn ở khu vực này đều tỏ ra hồ hởi khi phố được chính quyền Quận 5 xác lập làm khu phố chuyên doanh vàng, bạc, đá quý.

Góc phố kim hoàn trên đường Nhiêu Tâm

Bà Phan Thị Thu Nga, chủ tiệm vàng Tân Tiến vui mừng cho biết, gia đình đã kinh doanh vàng ở đây hơn 25 năm. Chịu nhiều tác động của thị trường, vậy nhưng tên cửa hiệu được giữ nguyên như ngày đầu thành lập. Việc quy hoạch để trở thành phố chuyên doanh là điều mà bản thân bà cũng như chủ tiệm kim hoàn khác rất đồng tình.

“Nào giờ ít ai biết đến con đường Nhiêu Tâm. Bây giờ, nhà nước mở ra con phố như vầy ai ai cũng biết. Từ TP hay các tỉnh vùng ven, du khách nước ngoài khi tới đây, họ cũng sẽ biết con phố Nhiêu Tâm kinh doanh vàng, bạc đá trang sức này” - bà Nga vui mừng. 

Khách hàng đang thử để mua trang sức

Không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, phố chuyên doanh này còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa của một làng nghề truyền thống-nghề thợ bạc, gia công chế tác nữ trang bạc được kế thừa từ sự phát triển của nghề kim hoàn vốn tồn tại từ hàng trăm năm trước. Với bề dày lịch sử đó, việc đưa 3 tuyến phố này vào khai thác càng cho thấy bề dày lịch sử và sự phát triển đa dạng ngành nghề trọng yếu từ xa xưa của khu vực Sài Gòn - Chợ Lớn.

Cùng với phố đông y, phố đèn lồng Lương Nhữ Học, phố ẩm thực người Hoa, Phố vàng bạc đá quý ra đời sẽ có thêm một điểm kết nối, đưa du khách khám phá xuyên suốt chiều dài văn hóa TPHCM. Đặc biệt hơn, khi tuyến giao thông thủy nội đô từ Quận 1 đi Quận 8 chính thức hình thành sẽ kết nối tạo thành trục khai thác du lịch hợp lý.

Cần đảm bảo an toàn, văn minh và cách phục vụ chuyên nghiệp

“Sau lễ ra mắt, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước đi kế tiếp. Từ nay đến cuối năm, mong rằng khu phố này sẽ có sự thay đổi rõ rệt, để du khách khi đến TPHCM đều ghé quan quận 5 để mua sắm - bà Trương Minh Kiều, Phó Chủ tịch UBND quận 5 phân tích.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch, đây là một điểm đến hấp dẫn, có sức lôi kéo du khách chi tiêu nhiều hơn trong thời gian lưu lại khám phá và trải nghiệm Sài Gòn - TPHCM. Ông Vũ nhấn mạnh: “Với sự hình thành phố chuyên doanh, được tổ chức quy củ, chất lượng hàng hóa đảm bảo, niêm yết đầy đủ, phong cách phục vụ nhiệt tình và điều kiện hạ tầng hoàn thiện.. nơi đây sẽ trở thành một điểm đến rất thích thú cho việc mua sắm của du khách”.

Tại lễ ra mắt, nhiều ý kiến cho rằng, để phố vàng, bạc, đá trang sức hấp dẫn và hoàn thiện hơn, an ninh trật tư, vệ sinh, cảnh quan môi trường quanh 3 tuyến đường Nhiêu Tâm, Nghĩa Thục và Bùi Hữu Nghĩa cần phải cải thiện; việc quy hoạch biển quảng cáo cần hợp lý, ngăn nắp để du khách thấy được công trình kiến trúc tiêu biểu của chợ Hòa Bình.

UBND quận 5 cho biết, địa phương sẽ giúp doanh nghiệp tham gia Phố chuyên doanh có logo riêng để nhận diện thương hiệu, niêm yết giá bán đầy đủ để đáp ứng yêu cầu tìm hiểu, khám phá và mua sắm của du khách.