Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 12

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về công tác khắc phục hậu quả bão số 12 và mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Thông báo nêu rõ, ngay sau bão, lũ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương, các lực lượng quân đội, công an đã tập trung chỉ đạo, chủ động triển khai các phương án khắc phục hậu quả, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, khối lượng công việc khắc phục hậu quả sau thiên tai còn rất lớn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát và chỉ đạo khắc phục bão số 12 tại Nam Trung bộ - Ảnh: NongNghiep

Phó Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo, cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên tổ chức tốt việc sớm đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn. Tập trung chỉ đạo, huy động lực lượng triển khai khắc phục hậu quả bão, lũ, trong đó tập trung tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huy động các lực lượng tìm kiếm những người còn mất tích.

Tập trung bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Cụ thể, tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, rà soát các khu vực nguy hiểm, chủ động cảnh báo, sơ tán người dân; hướng dẫn sửa chữa nhà cửa sau bão, lũ, việc đi lại và các hoạt động ở khu vực còn ngập lũ nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc.

Về hỗ trợ ổn định đời sống cho người dân, kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai, nhất là đối với các hộ có người bị chết và mất tích, bị mất nhà cửa, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, không để người dân cô đơn, không nơi nương tựa; huy động lực lượng quân đội, công an và các lực lượng của địa phương hỗ trợ người dân sửa chữa lại nhà cửa bị sập đổ, hư hại; chủ động bố trí chỗ ở tạm và có kế hoạch tái định cư đối với các hộ bị mất nhà cửa; rà soát các hộ bị thiếu đói hoặc có nguy cơ thiếu đói để hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, không để người dân nào bị đói, thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Chủ động huy động các lực lượng, cùng với lực lượng vũ trang, dọn vệ sinh môi trường; chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở hướng dẫn, triển khai việc tiêu độc, khử trùng, kiểm soát dịch bệnh trên người và gia súc, không để bùng phát dịch bệnh sau bão, lũ.

Về hỗ trợ gạo, Phó Thủ tướng đồng ý hỗ trợ gạo cho các địa phương bị thiệt hại do bão số 12 và mưa lũ để cứu đói kịp thời cho người dân. Trước mắt, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 06/11/2017. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai rà soát, thống nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục xử lý cụ thể nhu cầu hỗ trợ của các địa phương.

Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế khẩn trương xử lý đề nghị hỗ trợ thuốc, hóa chất lọc nước, vắc xin, hóa chất khử trùng, phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và giống cây trồng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổng hợp thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 12 và mưa lũ tại các địa phương; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án xử lý hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại nặng khắc phục hậu quả bão, lũ theo quy định.