Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo quyết liệt ứng phó bão số 10 và mưa lũ miền Trung

(VOH) – Sáng 2/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng BCĐ TW về Phòng chống thiên tai và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó trưởng ban thường trực Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 10.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, bão Goni là siêu bão ở sườn Đông Philippine và đã giảm cấp khi vào biển Đông, song lại chịu tác động của các hình thái khác nên khó dự báo, đoán định. Do vậy, phải liên tục dự báo, cảnh báo sát diễn biến cơn bão, đặc biệt là tình hình mưa.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo quyết liệt ứng phó bão số 10 và mưa lũ miền Trung
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kết luận chỉ đạo cuộc họp ứng phó bão số 10. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Nếu đồng sức, đồng lòng, chuẩn bị thật tốt, ý thức tầm quan trọng triển khai đồng bộ “4 tại chỗ” từ trung ương đến địa phương sẽ hạn chế đến mức tối thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra. Hiện miền Trung đã bão hòa nước trên mọi tuyến, cần sẵn sàng mọi phương án ứng phó với cơn bão số 10 dự kiến đổ bộ đất liền khu vực này trong vài ngày tới. Hai vấn đề trọng tâm cần tập trung với hoàn lưu bão số 10 là chú ý lũ ống, lũ quét, sạt lở; đề phòng sự cố hồ nhỏ, hồ xuống cấp".

Theo dự báo, bão số 10 đã đi vào Biển Đông và được nhận định có diễn biến phức tạp, bão di chuyển vào đất liền gây mưa lớn cho các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, trước đó khu vực này đã bị ảnh hưởng lớn bởi mưa lũ và bão số. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong ứng phó với thiên tai. Các lực lượng chủ lực như Công an, Bộ đội, Quân khu 4, Quân khu 5 phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong ứng phó bão số 10 và khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là công tác tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, động viên thăm hỏi những gia đình có người mất trong đợt thiên tai vừa qua.

Chỉ đạo kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh đây là cơn bão phức tạp, khi vào đất liền gây mưa lớn có nơi lên đến 400mm ở Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Phó thủ tướng đề nghị không được chủ quan, theo dõi sát sao diễn biến cơn bão để kịp thời thay đổi các phương án ứng phó cho phù hợp. Không vì dự báo cơn bão không lớn mà chủ quan. Cần tập trung rà soát tàu thuyền trên biển ra khỏi nơi nguy hiểm, đưa về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, sơ tán người dân khỏi lồng bè, chòi canh, khu vực nuôi trồng thuỷ sản ven biển.

Phó Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố bên cạnh việc chủ động ứng phó với bão số 10, cần tiếp tục khắc phục hậu quả đợt mưa lũ và bão số 9 vừa qua (nhà ở, bệnh viện, trường học, đường giao thông...). Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn hồ thuỷ điện, thuỷ lợi, đê điều (đặc biệt là những hồ xung yếu), cần có sự rà soát các hồ đập, tuyến đê xung yếu có nguy cơ mất an toàn để tu bổ, sửa chữa. Thực hiện tốt công tác vận hành hồ chứa, liên hồ chứa theo quy định.