Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Phó Thủ tướng: Vụ chặt cây xanh ở Hà Nội chỉ dừng ở mức… sai sót

    Đại biểu đặt nghi vấn về động cơ đằng sau vụ chặt cây xanh ở Hà Nội, Phó Thủ tướng khẳng định, dù đề án “chặt cây” làm còn sơ sài nhưng chỉ dừng ở mức độ… sai sót.

    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: TTO)

    9h11 sáng 13/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu phần trả lời chất vấn trực tiếp.

    Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, đã có 37 đại biểu đăng ký chất vấn Phó Thủ tướng.

    Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) hỏi về tình hình tham nhũng khi diễn biến vấn nạn này đang hết sức phức tạp. Ông Nghĩa đề nghị Phó Thủ tướng cho biết thời gian qua Chính phủ chỉ đạo xử lý được bao nhiêu vụ, tiền thu hồi về được bao nhiêu tài sản?

    Đề cập vụ chặt, thay thế cây xanh tại Hà Nội và lấn lấp sông Đồng Nai, đại biểu thắc mắc có hay không việc đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trên lợi ích của cộng đồng và yêu cầu được biết biện pháp xử lý với 2 địa phương này.

    9h23’, trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Nghĩa, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, báo cáo đã trình của Chính phủ đã nêu rõ công cuộc chống tham nhũng đã được làm quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực nhưng tình hình vẫn hết sức nghiêm trọng. Năm 2014 đã điều tra hơn 500 vụ việc. Về tài sản thu hồi, năm 2013 đạt trên 10%, đến 2014 đã đạt trên 22%.

    Vừa qua, Tổng Bí thư đã đưa ra 8 biện pháp lớn để Đảng, Nhà nước lãnh đạo trực tiếp công tác phòng chống tham nhũng, xét xử nghiêm các trường hợp tham nhũng đã được phát hiện, xây dựng thể chế để sao cán bộ không dám tham ô, tham nhũng; hợp tác quốc tế cũng như huy động sức dân để tố cáo, phát hiện, đấu tranh với tham nhũng…

    Về vụ chặt cây xanh ở Hà Nội, Phó Thủ tướng thông tin, Thanh tra Chính phủ đã có ý kiến và Hà Nội đã lập đoàn thanh tra về dự án này. Kết quả thanh tra cho thấy việc chặt cây trên tuyến Hà Nội - Hà Đông là để phục vụ dự án đường sắt trên cao. Còn việc chặt cây trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh là để cải tạo hàng cây tạp ở đây theo hướng thay thế cây gãy đổ, không thích hợp. Đúng là khi làm, Hà Nội xây dựng đề án quá sơ sài, chưa lấy ý kiến người dân, thời điểm chặt cây không thích hợp. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ dừng ở mức độ sai sót. Hà Nội đã chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân và Chính phủ hoan nghênh thái độ này. “Việc này chỉ dừng ở mức độ sai sót như vậy”.

    Việc lấp sông ở Đồng Nai, ông Phúc cho biết, kiến nghị chính thức của Đoàn thanh tra liên ngành do Bộ trưởng TN-MT trình Chính phủ đã chính thức đề nghị dừng dự án để đánh giá việc lấn ra dòng sông hơn 100m như vậy có ảnh hưởng đến dòng chảy không, tác động đến cảnh quan không và tiếp tục đánh giá tác động môi trường để trình Chính phủ quyết định cuối cùng.

    Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) đề cập chuyện chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông với băn khoăn việc này có đồng nghĩa với tư nhân hóa, độc quyền hóa trên các công trình. Nói về dự án mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, ông Sinh muốn biết cơ chế huy động vốn và kiểm soát chất lượng, chống đội giá trên những dự án này. Theo ông Sinh, người phải nộp tiền sau cùng chính là người dân.

    Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình, Chủ tịch VCCI) đặt vấn đề, trào lưu hội nhập mạnh mẽ đặt ra yêu cầu sống còn với khu vực tư nhân trong nước, rất cần khởi động một làn sóng cải cách thứ hai hướng về doanh nghiệp. Ông Lộc đề nghị Phó Thủ tướng đánh giá về những vấn đề này cũng như giải pháp để giúp khu vực tư nhân tránh được bẫy hội nhập.

    Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) đề cập đầu tiên vấn đề nợ công. Ông Ngân cho biết cử tri hiện vẫn rất lo lắng về tình hình nợ công, đại biểu Quốc hội thì thậm chí “lo âu, lo ngại, lo quá đi”. Tại sao có sự lỗi nhịp trong vấn đề đảm bảo an toàn nợ công là câu hỏi ông Ngân đưa ra.

    Nguồn: P. Thảo/dantri