Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Rút ngay giấy phép cửa hiệu nào tăng giá khẩu trang

(VOH) – Trong cuộc họp trực tuyến sáng 1/2 với các địa phương về phòng chống dịch bệnh, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu rút ngay giấy phép nếu cửa hiệu nào tăng giá khẩu trang mà không cần thanh tra.

Mở đầu cuộc họp, nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là “chống dịch như chống giặc”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona có diễn biến phức tạp, khó lường và rất nhanh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo rút ngay giấy phép cửa hàng nào tăng giá khẩu trang

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo rút ngay giấy phép cửa hàng nào tăng giá khẩu trang

Việt Nam đã chủ động đưa giải pháp phòng chống dịch sớm và cao hơn so với các nước trong khu vực và thế giới. “Với tinh thần chủ động, rất quyết liệt, đến nay ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh này. Nhưng chống dịch không thể chủ quan được, phải chủ động, đưa ra các phương án kể cả phương án xấu nhất thì mới sẵn sàng giảm thiểu thiệt hại”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Nhắc lại các chỉ đạo cụ thể sát sao của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, theo báo cáo, ở một số địa phương, một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa nhận thức rõ vẫn chưa sát sao và nhắc nhở: “Nếu không làm tốt công tác phòng chống dịch, sẽ lây lan rất nhanh đến bất kỳ tỉnh thành nào nếu chủ quan. Chúng ta phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng là phải “Đặt sức khỏe nhân dân lên trên hết dù phải hi sinh lợi ích kinh tế”. Phòng chống dịch với tinh thần bình tĩnh, vì đã nắm chắc thì tuyệt đối không hoang mang. Nêu cao yêu cầu trách nhiệm”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến nay Việt Nam đã phát hiện 6 trường hợp dương tính với vi rút Corona. Các bệnh nhân đã được điều trị tốt, không để lây nhiễm sang y, bác sỹ. Bộ Y tế cũng đề nghị sở Y tế mỗi tỉnh thành phải thành lập đường dây nóng, hoàn thành chậm nhất là trước 16h ngày 1/2 để trả lời thắc mắc của người dân...

Về việc Hà Nội triển khai phun thuốc khử trùng tại các trường học, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh thành cũng nên phun thuốc khử trùng ở các trường học, cơ quan... Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chỉ đạo ngay các tỉnh thành phải phun thuốc khử trùng ngay ở các trường học, khu đông người, chợ.

Theo thông báo của Bộ Công thương, hiện có 38 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang 3 lớp tại Việt Nam với năng lực trên 1,24 triệu chiếc/ngày, 2 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang N95 với năng suất 32.000 chiếc/ngày, năng suất này có thể đáp ứng nhu cầu trong nước.

Trước tình hình thị trường khẩu trang biến động giá  trong ngày 30 và 31/1, giá tăng 5-6 lần so với bình thường, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công thương kiểm tra, theo dõi tình hình thị trường, xử lý nghiêm các cơ sở tăng giá bán bất thường, chủ động nguồn nguyên liệu để sản xuất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu: “Thay mặt Thủ tướng, tôi chỉ đạo, không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang.

“Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, nghiêm cấm bán hàng cho các đơn vị thu mua, đầu cơ hoặc xuất bán khi giá thị trường tăng. Đồng thời đề nghị lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở tăng giá bất thường.

Trung Quốc dùng thiết bị bay không người lái phun thuốc diệt khuẩn - (VOH) -  Trung Quốc đã dùng máy bay không người lái (drone) để phun thuốc diệt khuẩn xuống các thành phố làng mạc đang bị vi rút nCoV tấn công.