Phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc: Phát huy sức mạnh toàn dân trên mặt trận bảo vệ An ninh trật tự

(VOH) - Hiện nay, thành phố có 21 hình thức tự quản phòng chống tội phạm,giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Có những mô hình hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực như: Tổ xe ôm tự quản, Nhà trọ văn minh - an toàn, Nghiệp đoàn bốc xếp tham gia giữ gìn An ninh trật tự…

Có những mô hình đang được Công an thành phố chọn để nhân rộng như: mô hình “5 ban ngành, đoàn thể tham gia quản lý, giáo dục một đối tượng” của phường 4 quận 10; mô hình “ quản lý, cảm hóa , giúp đỡ, giáo dục người lầm lỡ tại cộng đồng dân cư” ở phường 17, quận Bình Thạnh.…. Các tổ chức, mô hình trên đã góp phần hạn chế phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội tại cơ sở. Trong 5 năm qua, các Tổ xe ôm tự quản đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 16 000 tin về an ninh trật tự, giúp Công an khám phá hơn 2.300 vụ, bắt gần 1.900 đối tượng phạm pháp quả tang…Bên cạnh đó, hơn 18 000 Nhà trọ tự quản đã không để xảy ra phạm pháp hình sự và đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 3.500 tin về tội phạm, khám phá 633 vụ phạm pháp hình sự, bắt hơn 800 đối tượng phạm pháp quả tang.

Từ phong trào này, những gương quần chúng điển hình cũng ngày càng nhiều. Từ các bác hưu trí đến những anh lái xe ôm, chị bán hàng rau… đâu đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp những tấm gương sáng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Những cái tên như Vũ Văn Minh, Lê Đình Toàn, Hà Thanh Danh … như những điểm sáng của chương trình Gương sáng phố phường của thành phố trong những năm qua. Anh Lê Đình Toàn là Phó Ban Bảo vệ dân phố ở phường 5, quận Gò Vấp. Trong những năm qua, anh đã cùng với lực lượng công an bắt 12 vụ cướp giật, 23 vụ trộm cắp, 37 vụ mua bán ma túy, bắt 150 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Anh Toàn bộc bạch:

Hay như Hiệp sĩ giữa đời thường Vũ Văn Minh, đội trưởng Đội dân phòng khu phố 1, phường 6, quận Tân Bình. Người dân nơi đây ai cũng biết anh là một người hết lòng với công việc tuần tra, canh gác, bảo vệ bình yên cho khu phố, bất kể Lễ, Tết, ngày đêm. Anh đã trực tiếp bắt 16 đối tượng trộm cắp , cướp giật tài sản, bắt 8 vụ sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy giao cho công an xử lý. Cũng như những chàng Lục Vân Tiên ngày nay , động cơ khiến anh đến với công việc này cũng thật đơn giản nhưng thật đáng trân trọng. Anh Minh chia sẻ:

Sức sống của phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc đã huy động được mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Tùy theo sức lực và khả năng của mỗi người, họ có những cách làm khác nhau. Ông Đỗ Thành Long, cán bộ hưu trí phường 7, quận 10. Nay đã ngoài 80 tuổi nhưng…từ cảm hóa người phạm tội hoàn lương, đến việc nhắc nhở, chỉ dẫn bà con khu phố cách thức phòng ngừa - đấu tranh với tội phạm, hay đi hòa giải những mối bất hòa xảy ra trong khu phố… ông đều làm bằng tất cả cái tâm của một người dân mong muốn đem lại sự bình yên cho khu vực mình sinh sống. Ông Đỗ Thành Long chia sẻ:

Có ai đó cho rằng, khi nhịp sống hiện đại ngày càng trở nên vội vã, gấp gáp, nhất là ở các đô thị đời sống đang được công nghiệp hóa thì người ta có xu hướng sống vì mình nhiều hơn. Nhưng, những Lục Vân Tiên giữa đời thường đã chứng minh một điều “ không phải ai cũng chỉ biết sống vì minh ”. Khi thành phố vẫn có rất nhiều những người dân lao động chân chất nhưng rất mực dũng cảm. Giữa cuộc sống bộn bề nặng gánh mưu sinh, họ vẫn bất chấp hiểm nguy, không ngại gian khó, quyết tâm bài trừ cái xấu, cái ác bằng tất cả cái thiên lương của một con người. Nói về sự thành công của Phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh 5 năm qua, Thượng tá Phạm Đắc Trường - Phó trưởng phòng Phòng Xây dựng phong trào Quần chúng bảo vệ An ninh Tổ quốc - Công an thành phố, cho biết:

Cái gốc của sự thành công của mọi phong trào chính nằm ở sự đồng tình ủng hộ và tham gia tích cực của quần chúng nhân dân. Từ những tiền lệ tốt, chúng ta có quyền tin tưởng rằng: trong quá trình xây dựng và phát triển, hằng năm thành phố Hồ Chí Minh sẽ vui mừng đón nhận thêm nhiều nữa những tấm gương, là những cá nhân tích cực cùng nhau thổi bùng lên làm cho ngọn đuốc Phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc thêm tỏa sáng.