Phụ huynh có thể kết hợp tiêm vắc xin dịch vụ và miễn phí

(VOH) - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM về những lưu ý các bậc phụ huynh trong lựa chọn tiêm vắc xin, trên hết là vì sức khỏe con em mình.

Tiêm vắc xin cho trẻ tại TPHCM (ảnh minh họa: TNO)

* VOH: Câu chuyện khan hiếm vắc xin dịch vụ đã, đang và sẽ tiếp tục kéo dài mà thực tế thời gian qua, nó luôn là vấn đề nóng. Là giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP, ông có phân tích và chia sẻ đến người dân làm sao để hành động đúng trong tiêm chủng phòng bệnh?

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng: Hiện nay, người dân trên địa bàn TP cũng như cả nước rất quan tâm đến vắc xin dịch vụ chích cho trẻ em 5 trong 1, 6 trong 1.

Theo quan điểm cá nhân, việc đảm bảo cho trẻ có miễn dịch chống lại những bệnh đã có vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng là rất cần thiết và rất quan trọng. Kể từ khi trẻ 2 tháng tuổi phải tiêm mũi đầu tiên và tiếp sau đó là mũi thứ 2, thứ 3.

Hiện nay chương trình tiêm chủng mở rộng đã đảm bảo lượng vắc xin cung ứng cho người dân. Năm 2015 chúng tôi đã tổ chức tiêm hơn 300.000 liều Quinvaxem.

Trong hai năm vừa rồi chỉ có 60 trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm, 2 trường hợp sốc phản vệ không có tử vong sau khi tiêm Quinvaxem. Điều này cho thấy mặc dù khan hiếm vắc xin dịch vụ nhưng người dân phối hợp rất tốt, tham gia tích cực với Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, chỉ còn số ít người dân vẫn chờ đợi vắc xin dịch vụ.

Chúng tôi nghĩ để đảm bảo cho trẻ có đủ miễn dịch, không nên quá dựa vào vắc xin dịch vụ mà phải hiểu, để con em mình tham gia vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Chúng tôi không so sánh vắc xin dịch vụ và vắc xin tiêm chủng mở rộng cái nào tốt hơn cái nào nhưng rõ ràng vấn đề đảm bảo miễn dịch rất quan trọng cho cộng đồng.

* VOHThời gian tới, nếu nguồn cung ứng vắc xin dịch vụ vẫn bỏ ngõ thì với những trường hợp đã tiêm vắc xin dịch vụ, làm thế nào nếu đến thời gian tiêm nhắc, thưa ông?

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng: Vào giữa năm 2015 Bộ Y tế đã có văn bản trong lúc khan  hiếm vắc xin dịch vụ thì sẽ tư vấn cho người dân hiểu, tham gia vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Bằng chứng là thời gian qua các cơ sở tiêm vắc xin dịch vụ cũng đã tiêm hơn 45.000 liều Quinvaxem thay vì đến để tiêm vắc xin dịch vụ. Điều đó cho thấy người dân không nên quá lệ thuộc vào vắc xin dịch vụ.

Trong đợt vừa rồi, chúng tôi tổ chức tiêm lại vắc xin dịch vụ cũng có nhiều trường hợp mũi một là vắc xin dịch vụ, mũi hai là Quinvaxem. Chúng tôi rất vui qua con số và rất vui khi thấy người dân quan tâm vắc xin, vấn đề là chọn dịch vụ đóng tiền hay miễn phí mà thôi.

Nếu chúng ta không có nguồn vắc xin này thì đảm bảo nguồn vắc xin khác để người dân đảm bảo sức khỏe con em mình.

* VOH: Vì sao thời gian qua, khi triển khai đăng kí qua tổng đài vắc xin Pentaxim 5 trong 1 cho trẻ, ngành y tế TP không nhận đăng kí với phụ huynh tiêm vắc xin dịch vụ mũi thứ 4, thưa ông ?  

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng: Quan điểm của Trung tâm y tế dự phòng TP, trong hoàn cảnh vắc xin dịch vụ khan hiếm, dĩ nhiên chúng ta cũng vừa nói chỉ có số ít chọn vắc xin dịch vụ còn đa số người dân TP vẫn tiêm Quinvaxem cho con em mình.

Trung tâm y tế dự phòng TP khuyến cáo là với mũi thứ 4 dịch vụ không thực hiện bằng vắc xin dịch vụ mà thay thế sử dụng vắc xin trong chương trình DPT, hay 4 trong 1 nếu có thay vì chúng ta sử dụng vắc xin 5 trong 1 dành cho những trẻ chưa được tiêm mũi nào bên dịch vụ.

Chúng tôi cũng khuyến cáo nhắc lại và mời phụ huynh đưa con em mình đi tiêm DPT đang được tiêm tại các trạm y tế phường, xã. Về đảm bảo miễn dịch, chúng tôi nghĩ là nó đảm bảo miễn dịch theo chương trình chích ngừa đã tiến hành.

* VOH: Cuối cùng, trong câu chuyện làm thế nào để hành xử đúng với vắc xin tiêm chủng phòng bệnh, ông có thông điệp gì gửi đến cộng đồng ?

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng: Chúng tôi muốn trao đổi với người dân, đừng quá lệ thuộc vào vắc xin dịch vụ. Vấn đề quan trọng là làm sao cung ứng cho trẻ đủ vắc xin để đảm bảo miễn dịch chống lại các bệnh truyền nhiễm mà trong lứa tuổi đó rất dễ mắc phải.

*VOH : Cám ơn ông.