Phụ nữ TPHCM: “Đồng tâm - Hiệp lực - Vượt khó - thành công”

(VOH) - Sáng 6/3, tại Nhà hát TPHCM, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 1974 năm ngày khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 104 năm ngày quốc tế phụ nữ.

Cán bộ Hội PN với lãnh đạo TP.HCM tại lễ kỷ niệm. (ảnh PNO)

Năm 2013, trong bối cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần: “Đồng tâm- Hiệp lực- vượt khó- thành công, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã vận động hơn 800 nghìn hộ gia đình hưởng ứng chương trình thi đua tiết kiệm điện và đã tiết kiệm được gần 900 tỷ đồng; trao tặng gần 170 mái ấm tình thương, gần 11 nghìn suất học bổng; vận động hơn 7 nghìn nữ chủ nhà trọ không tăng giá và giới thiệu việc làm, học nghề cho gần 17 nghìn lao động nữ,…



Đặc biệt, đã có gần 20 nghìn nữ cán bộ, công nhân viên chức đạt danh hiệu “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”, hàng trăm gương cá nhân và tập thể phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực đã được tuyên dương.

Trong diễn văn ôn lại ý nghĩa Ngày Quốc tế Phụ nữ và truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng, bà Đinh Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM, nhấn mạnh: “Phụ nữ thành phố sẽ tiếp tục phát huy truyền thống Bà Trưng, Bà Triệu, tinh thần yêu nước, bản lĩnh sáng tạo, trí tuệ để thực hiện có hiệu quả chương trình đổi mới và tăng cương sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Góp phần thực hiện tốt phương hương nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020. Tập trung quán triệt thực hiện có hiệu quả chủ đề hoạt động Hội năm 2014 “Nâng cao chất lượng tổ chức Hội cơ sở, phát huy tiềm năng của phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Xây dựng chương trình hành động thực hiện khâu đột phá “Tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả cuộc vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”.



Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã biểu dương những thành tích đạt được của các tầng lớp phụ nữ TPHCM. Đặc biệt, các mô hình, sáng kiến, hoạt động của Hội đã triển khai và thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua như: “Gia đình tiết kiệm điện”; “Mô hình hạn chế sử dụng túi nylon”; “Vận động các gia đình bảo vệ Môi trường thành phố xanh - sạch - đẹp”; “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo…” đã góp phần rất quan trọng, tích cực cùng Thành phố hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội.


Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị BCH Hội LHPN TPHCM, BCH các Quận - Huyện hội, Ban nữ công của tổ chức công đoàn…đi sát hơn nữa để nắm tình hình đời sống các tầng lớp phụ nữ, thấu hiểu được các vấn đề mà giới phụ nữ đang đặt ra: “Không phải dễ dàng có thể hiếu thấu đáo các vấn đề mà tầng lớp phụ nữ quan tâm. Có khi chúng ta lại dễ áp đặt, những cách tiếp cận mà đã trở thành thói quen. Hoặc cũng một việc đó nhưng chúng ta không cảm nhận được độ sâu, độ khó, độ thử thách mà cuộc sống đang đặt ra đối với bộ phận dân cư đó. Thường vụ rất trông cậy vào cán bộ mặt trận, cán bộ các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là những phẩm chất cao quý của phụ nữ để cán bộ nữ, có thể cảm nhận và thấu hiếu để giúp cho các cấp ủy thấu hiểu được, trên nền đó định ra các phong trào, định ra được chủ trương theo thẩm quyền của TPHCM hay kiến nghị với Trung ương để từ đó giải đáp được, góp phần hạn chế được khó khăn của đời sống nhân dân”.


Dịp này, Ban thường vụ Hội LHPN TPHCM đã quyết định khen thưởng 38 tập thể đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả đợt thi đua đặc biệt, từ 8/3/2013-08/3/2014; và đồng thời, bà Trần Thị Bích Thủy - Phó chủ tịch Thường Trực Hội LHPN TPHCM phát động đợt thi đua đặc biệt từ tháng 3 này đến tháng 3/2015 với những nội dung chính: “100% Chi Hội quản lý nguồn tiết kiệm, 80% hội viên tham gia các loại hình tiết kiệm với mức tối thiểu 10.000đ/hội viên/tháng. 100% phụ nữ nghèo đơn thân được hội giúp, 60% vượt chuẩn, thoát nghèo; phát động ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo lần thứ 19 đạt chỉ tiêu 1,5 tỷ đồng…100% phường, xã thành lập CLB: “Gia đình phòng chống tệ nạn xã hội”, CLB “nuôi dạy con tốt”…”.


Vâng, với những thành tích đã đạt được và những mục tiêu mới vừa được đặt ra, chúng ta có quyền tin rằng, Hội LHPN TPHCM sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình để giữ vững được danh hiệu là đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua của phụ nữ cả nước trong năm 2014 này và những năm sắp tới.