Phường 6- Quận 10, Phường đầu tiên vượt chuẩn nghèo giai đoạn 3 của TPHCM

(VOH) - Chương trình giảm nghèo-tăng hộ khá của Tp là chương trình có ý nghĩa thiết thực. Từ khi ra đời, chương trình đã mang lại nhiều lợi ích cho người nghèo, từng bước giúp người nghèo tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội, giải quyết tình trạng thiếu việc làm, thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa thành thị và nông thôn, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu xã hội “toàn diện, công bằng, bền vững và hội nhập”.
Trong đợt tổng kết mới đây của chương trình thì Phường 6 quận 10 được công nhận là phường đầu tiên vượt chuẩn nghèo giai đoạn 3 của Tp HCM.
 Tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn quận 10.

Thực hiện chương trình giảm nghèo-tăng hộ khá trong những năm qua, Đảng ủy-Ủy ban Nhân dân phường cùng cả hệ thống chính trị của địa phương đã sáng tạo đề ra nhiều giải pháp tích cực, hỗ trợ giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Phường có 4 khu phố với gần 2000 hộ dân. Đóng trên địa bàn Phường có nhiều trường học, chợ, sân vận động và cơ quan nhà nước. Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo cũng như sự đoàn kết, tương thân tương ái của người dân, Phường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: năm 2003 Phường đã hoàn thành chương trình xóa đói giảm nghèo giai đoạn 1 trước thời hạn 2 năm, năm 2006 hoàn thành chương trình giảm nghèo giai đoạn 2 -trước thời hạn 4 năm. Cùng với những nỗ lực phấn đấu trong việc thực hiện nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư…Phường đã được Thành phố công nhận đạt chuẩn Phường văn hóa giai đoạn 2007-2009. Điều này tạo động lực thúc đẩy Phường thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn trong những năm tiếp theo. Anh Đoàn Văn Truyền- Chủ tịch UBND P6 chia sẻ:

Năm 2009 là năm đầu tiên TP thực hiện chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá giai đoạn 3 (2009-2015) theo chuẩn nghèo mới thu nhập tối thiểu đạt 12 triệu đồng/năm). Phường 6 đã tích cực hưởng ứng và đạt được nhiều thành tựu đáng nể. Qua điều tra, khảo sát toàn phường có 38 hộ nghèo trong đó có 17 hộ với 23 người ở độ tuổi lao động không có việc làm do sức khỏe yếu, bệnh tật. Nắm bắt được tình hình đó Phường bắt đầu đề ra những kế hoạch nhằm tìm kiếm việc làm, giúp đỡ cho những đối tượng này. Từ việc giới thiệu họ nhận giấy về gia công tại nhà, làm công việc dọn dẹp nhà cửa đến tạp vụ tại các nhà hàng, điểm sáng văn hóa...Phường đã giải quyết được việc làm cho một số lượng lớn người nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, Phường còn chú trọng công tác chăm lo học bổng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, sửa chữa chống dột nhà cửa, cho vay vốn làm ăn...Ngoài ra, Phường còn làm tốt công tác tuyên truyền, củng cố và phát huy vai trò của các Tổ tự quản giảm nghèo, các khu phố-tổ dân phố thường xuyên theo dõi, nắm tình hình và đề xuất các nội dung mới hỗ trợ cho các hộ; vận động sự đóng góp của các doanh nghiệp, mạnh thường quân, tạo thêm nguồn lực để hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn bằng gạo, thực phẩm, quần áo, vải, chăn màn…với tổng trị giá hàng triệu đồng. Kết hợp với một số bệnh viện tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhiều lượt dân nghèo trên địa bàn Phường. Thực hiện có hiệu quả mô hình “1 kèm 1”. Đây là mô hình kinh tế điển hình của Phường 6 nói riêng, Quận 10 nói chung. Hoạt động dưới hình thức: Một doanh nghiệp, một cơ sở sản xuất hay một hộ khá bất kỳ trên địa bàn sẽ đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp bằng hiện vật hoặc hiện kim cho một hộ nghèo có người già neo đơn, người tàn tật hoặc người bệnh nan y nhằm giúp các hộ có điều kiện ổn định cuộc sống. Hộ gia đình chuyên gia công bao bì- bế hộp giấy của chị Nguyễn Thị Xuân là một điển hình về sự vươn lên thoát nghèo và giải quyết việc làm cho người nghèo trên địa bàn Phường. Chị Nguyễn Thị Xuân chia sẻ:

Bằng những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực trên, đến tháng 10/2009 Phường đã có 17 hộ vượt chuẩn nghèo giai đoạn 3. Đầu năm 2010, Phường tiếp tục triển khai những giải pháp hỗ trợ và đã giúp cho 21 hộ nghèo còn lại nâng thu nhập trên 12 triệu đồng/người/năm. Đến ngày 30/01/2011, Phường 6 đã được Quận 10 công nhận là Phường không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới của Tp giai đoạn 3 (2009 - 2015). Sớm hơn thời gian quy định gần 5 năm. Chị Nguyễn Thị Diệu Anh-Phó Chủ tịch UBND Quận 10 cho biết:

Tuy nhiên trong đời sống xã hiện hiện nay, vật giá đang từng bước leo thang thì mức thu nhập 12 triệu đồng/ người/năm vẫn còn là con số khiêm tốn vì vậy mà đời sống của những hộ dân mới vừa thoát nghèo vẫn còn gặp khó khăn, nguy cơ tái nghèo rất có thể xảy ra. Những hộ nghèo trên địa bàn Phường 6 nói riêng và các hộ nghèo trong Tp nói chung mong muốn bên cạnh sự chăm lo, giúp sức của các nguồn lực tại địa phương Quận, Phường thì UBND, Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo-tăng hộ khá Tp nghiên cứu và có những chủ trương tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ về chế độ bảo hiểm y tế, vay vốn… để giúp các hộ nghèo chưa vượt chuẩn cũng như vừa vượt chuẩn thu nhập 12 triệu đồng/người/năm có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của Tp phát triển ngày càng bền vững.