Quận 1 tích cực xây dựng hình ảnh người cán bộ công chức thân thiện, vì nhân dân

(VOH) - Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Người dân được thể hiện chính kiến, được đề đạt nguyện vọng và tham gia đóng góp xây dựng chính quyền… Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận cán bộ công chức chưa hết mình vì công việc, gây khó dễ cho người dân hoặc có thái độ thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn của dân là những rào cản chính tạo nên tâm lý ngán ngại cho người dân khi đến các cơ quan Nhà nước. Nhận thức được điều đó, quận 1 đã có nhiều giải pháp hay để tạo môi trường hành chính thuận lợi, thực hiện đúng phương châm “phục vụ nhân dân”.
Làm thủ tục hành chính bằng dấu vân tay, lập 2 bảng màu ghi lại cảm xúc của đại biểu, gắn máy điện tử đánh giá cán bộ... là những cách làm "độc nhất" của TP HCM trong năm 2011.

Là địa bàn trung tâm của thành phố lớn nhất nước, quận 1 được xem là địa phương mạnh dạn trong việc nhìn nhận những hạn chế về công tác giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời đề ra nhiều giải pháp thực hiện chương trình cải cách hành chính được người dân và doanh nghiệp hoan nghênh. Nổi bật là quận 1 đã triển khai áp dụng việc xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn và mở rộng sự tham gia của người dân vào đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền. Quận đã lắp đặt 11 máy tính bảng, mỗi máy đều có hình ảnh và họ tên của cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Kết quả khảo sát về thái độ của cán bộ công chức, đã có hơn 10.900 ý kiến hài lòng, 23 ý kiến không hài lòng. Từ ngày 01/8/2011, Ủy ban quận triển khai thêm phiếu đóng góp ý kiến nhằm tạo điều kiện cho khách hàng góp ý cụ thể hơn đối với từng lĩnh vực, từng cán bộ công chức, đến nay quận đã nhận được 19 phiếu góp ý. Khảo sát mức độ hài lòng của người dân về quy trình, thời hạn giải quyết hồ sơ, đến nay có hơn 76% ý kiến người dân hài lòng, số ý kiến không hài lòng chỉ chiếm 1%. Vừa bước ra khỏi Phòng tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận 1, anh Lưu Đình Hội, người dân phường 6, quận 3, do công việc anh thường xuyên đến Ủy ban Nhân dân quận 1 để làm giấy tờ, hồ sơ, nhận xét:

 

Xác định con người là nhân tố quan trọng để thực hiện cải cách hành chính đạt hiệu quả, vừa qua quận 1 đã tổ chức Hội thi cán bộ công chức thân thiện với người dân và doanh nghiệp. Hội thi ghi dấu thêm những nỗ lực của quận 1 trong công tác phục vụ nhân dân. Quy tụ hơn 900 cán bộ công chức trên toàn quận tham gia, Hội thi đã thể hiện được sự quan tâm của cán bộ công chức trên địa bàn quận đối với công tác cải cách hành chính. Chị Thái Thị Hồng Sen, Nhân viên Văn phòng Ủy ban Nhân dân quận-người đạt giải nhất Hội thi cán bộ công chức thân thiện với người dân và doanh nghiệp năm 2011 cho biết quan điểm Vì nhân dân phục vụ được chị thực thi cụ thể trong công việc hằng ngày của mình:

 

Còn theo tâm niệm của chị Trương Thị Minh Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Cô Giang người đạt giải 3 cuộc thi Cán bộ công chức thân thiện thì: Đối với những việc có lợi cho dân, cán bộ công chức phải hết sức làm. Như lời Bác dạy: “Phải chú ý giải quyết hết các vấn đề quan hệ tới đời sống của dân, dầu công việc có khó đến đâu. Hết thảy những việc có thể nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân phải được đặc biệt chú ý...”. Còn những việc gây ảnh hưởng xấu hoặc xâm hại đến quyền lợi chính đáng của người dân, thì người cán bộ phải hết sức tránh. Có như vậy mới tạo được lòng tin nơi quần chúng nhân dân. Đó cũng là điều kiện tốt để người dân tích cực xây dựng chính quyền, thúc đẩy địa phương phát triển.

Người dân góp ý qua máy điện tử tại UBND quận 1 (TP HCM).

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 1 cho biết: Hội thi cán bộ công chức thân thiện sẽ được tổ chức trong những năm tiếp theo đối với từng vị trí công tác của cán bộ công chức, trước hết năm 2012 quận sẽ tổ chức Hội thi đối với lực lượng cảnh sát khu vực để tuyên truyền hữu hiệu đối với lực lượng này. Bên cạnh đó, quận cũng duy trì thường xuyên việc ứng dụng khảo sát điện tử để cán bộ công chức phấn đấu ngày càng hoàn thiện bản thân để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Ông Phạm Thành Kiên cho biết:

 

Có thể thấy những nỗ lực của quận 1 về cải cách hành chính không chỉ chú trọng đến khâu thực hiện mà mong muốn làm chuyển biến từ trong suy nghĩ, nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức về tinh thần phục vụ nhân dân. Bất kỳ một việc nào cũng có thể có thiếu sót trong khâu thực hiện. Dám thẳng thắn nhìn nhận hạn chế và nỗ lực khắc phục như quận 1 đã làm là đáng biểu dương và cần được nhân rộng để mỗi người cán bộ công chức luôn suy nghĩ và hành động theo đúng phương châm “người cán bộ là công bộc của nhân dân”.