Quận 12 chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

(VOH) - Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đang là một vấn đề bức xúc của xã hội. Trung bình mỗi ngày, trên cả nước , tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của hơn 30 người và làm bị thương hàng chục người khác. Tổn thất này đã trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình, người thân và xã hội. Chính vì thế mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông là vấn đề mà thành phố nói chung và cả nước nói riêng đang thực hiện…
Cầu vượt Ngã Tư Ga. Ảnh: panoramio

Với đặc thù là quận có nhiều con đường lớn, lượng xe tải, xe container đổ về đông, nên nguy cơ tai nạn giao thông tại quận 12 tăng cao. Từ nhiều năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận 12 đã quyết tâm chung tay cải thiện tình hình an toàn giao thông trên địa bàn quận. Mới đây, trong buổi làm việc với Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân thành phố, Ủy ban Nhân dân quận 12 đã có báo cáo về tình hình trật tự giao thông 9 tháng đầu năm 2012. Cụ thể: tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 23 vụ, làm chết 25 người và bị thương 9 người. So với cùng kỳ, tai nạn giao thông trên địa bàn quận đã giảm được trên 2 mặt: số vụ (giảm 36%) và số người chết (giảm 39%). Ngoài ra, trên địa bàn quận cũng giảm được 33% số vụ va chạm giao thông, giảm 24% số người bị thương nhẹ. Tình hình ùn tắc giao thông và đua xe trái phép không xảy ra, không gia tăng “điểm đen” tai nạn giao thông. Trật tự lòng lề đường tại nhiều khu vực, tuyến đường đã được giải quyết.  Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân thành phố đã đánh giá cao nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông của quận 12 cùng những sáng kiến, cách làm hay của quận.

Để đạt được kết quả đó, Ủy ban Nhân dân quận đã chỉ đạo các phòng, ban ngành, Ủy ban Nhân dân phường, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước, trung ương và địa phương về an toàn giao thông đến từng công chức, viên chức, công nhân, nhân dân lao động, sinh viên, học sinh cư trú và học tập trên địa bàn quận, và đến từng khu dân cư, hộ gia đình… với nhiều hình thức như: nói chuyện chuyên đề, loa phát thanh, tờ bướm, đăng tin bài, pa nô, áp phích, hình ảnh…

Điển hình về hoạt động tích cực trong công tác đảm bảo trật tự giao thông của quận 12 là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận. Với phong trào “3 không”: không lái xe khi đã uống rượu bia - không chạy xe vào đường cấm, lấn tuyến, vượt ẩu - không chạy xe quá tốc độ quy định; và “3 có”: có đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy - có giấy phép lái xe - có ý thức tham gia hoạt động tự quản về an toàn giao thông, đến nay đã triển khai thực hiện tại 100% các tổ dân phố trên địa bàn quận. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 12 còn tích cực phối hợp với các phòng, ban ngành, đoàn thể quận tổ chức tuyên truyền hơn 500 buổi về an toàn giao thông tại các khu dân cư, khu nhà trọ, trường học, công ty, xí nghiệp… Phối hợp cùng Công an quận tổ chức Hội thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ với hơn 350 thí sinh tham dự và 1.000 người đến cổ vũ. Tiến hành đăng ký cam kết không vi phạm Luật giao thông với hơn 30.000 biển số xe tham gia. Nhờ việc đồng loạt ra quân này, đến nay chưa có báo cáo nhưng tình hình vi phạm giao thông đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Đánh giá về vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận trong nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông, ông Phạm Thanh Huy - Ủy viên thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận 12 cho rằng: "Năm an toàn giao thông được đặt ra làm nền tảng để chúng ta thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vai trò của Mặt trận Tổ Quốc quận là tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, đặc biệt là giám sát việc thực thi đảm bảo an toàn giao thông của các ngành chức năng, vận động tuyên truyền trong hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên, đặc biệt là các tổ dân phố để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn quận".

Theo đánh giá của Ủy ban Nhân dân quận, một trong những điểm sáng trong năm An toàn giao thông của quận 12 chính là phong trào tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Hiện trung tâm có một đội tuyên truyền lưu động, đã tham gia biểu diễn 34 chương trình chủ đề An toàn giao thông, phục vụ cho trên 15.000 người. Đây là đội tuyên truyền được đầu tư cao, hoạt động hiệu quả và góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về an toàn giao thông thông qua những tiết mục văn hóa, văn nghệ nhẹ nhàng mà sâu sắc. Tại Liên hoan văn nghệ toàn thành lần I năm 2012 về chủ đề An toàn giao thông, đội đã đoạt giải A và 2 giải tuyên truyền viên xuất sắc. Bên cạnh đó, Trung tâm văn hóa quận 12 cũng tổ chức các đợt triển lãm lưu động hình ảnh về an toàn giao thông đến 90 địa điểm gồm khu phố, các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường đại học, cao đẳng, các công ty, xí nghiệp trên địa bàn quận, thu hút 16.000 lượt người xem. Có thể nói, với nhiều hình thức hoạt động sinh động, lôi cuốn, Trung tâm Văn hóa quận 12 đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền mà Đảng bộ và Chính quyền quận 12 giao phó, góp phần đem những kiến thức giao thông đến gần hơn với người dân. Ông Lý Thái Hùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 12 chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động của trung tâm: "Sân chơi của hệ thống trung tâm như chương trình “Hát với nhau”, giao lưu, sinh hoạt của các câu lạc bộ, việc tuyên truyền an toàn giao thông vẫn được lồng ghép nhẹ nhàng để tạo cho người thưởng thức những chương trình đó tiếp cận với vấn đề an toàn giao thông cũng hết sức nhẹ nhàng, nhưng thẩm thấu, để mọi người đều nâng cao được ý thức. Ngoài ra, để chuyển tải được những thông điệp này đến với mọi người thì đòi hỏi phải tuyên truyền thường xuyên, lâu dài, mưa dầm thấm lâu".

Còn đối với Hội Cựu chiến binh quận 12, dù tuổi cao, nhưng các hội viên vẫn luôn hăng hái tham gia các phong trào tại địa phương. Tại Hội cựu chiến binh phường An Phú Đông, các hội viên còn tổ chức một tổ xe hút đinh trên quốc lộ 1A và một tốp xe lưu động từ cầu Bình Phước đến trước cổng Ủy ban Nhân dân quận 12 và đến nay vẫn hoạt động đều. Ngoài ra, hội còn phối hợp tuyên truyền về trật tự giao thông cho hơn 5.000 sinh viên, học sinh. Đáng chú ý, 91% hội viên đã cam kết thực hiện quy định về trật tự giao thông. Chia sẻ về những nguyên nhân góp phần vào kết quả thực hiện năm An toàn giao thông trên địa bàn quận, ông Vũ Đức Tính - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận 12 cho rằng: "Cựu chiến binh phần đông là làm tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ khu phố, nên có thuận lợi trong việc tuyên truyền trong hội viên cũng như trong nhân dân, đặc biệt là tuyên truyền cho thanh thiếu niên trong cộng đồng dân cư đối với việc thực hiện Luật giao thông đường bộ. Ngoài ra, cựu chiến binh là những người đã từng trải, cũng có uy tín trong cộng đồng dân cư nên công tác nhắc nhở chấp hành Luật giao thông cũng tốt hơn".

Trong 9 tháng đầu năm 2012, quận 12 đã có sự quyết tâm cao, hoạt động có chiều rộng lẫn chiều sâu trong việc kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn quận. Ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, Phó trưởng Ban An toàn giao thông quận cho rằng, đây không phải là việc làm theo phong trào mà phải xác định là thực hiện lâu dài. Hiện tại quận vẫn thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận dẫn đầu. Từ tháng 10/2011, quận cũng đã ban hành quy chế khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông, theo đó có số điện thoại nóng để người dân thông báo về các sự cố hạ tầng giao thông để có hướng xử lý nhanh nhất. Ngoài ra còn tiếp tục trang bị cho lực lượng cảnh sát giao thông nhiều máy bắn tốc độ, máy đo nồng độ cồn, xe mô tô. Tiếp tục đầu tư nâng cấp Trạm cấp cứu Ngã tư Ga, góp phần sơ cấp cứu các trường hợp tai nạn giao thông trước khi chuyển lên tuyến trên…

Đánh giá về kết quả thực hiện an toàn giao thông trong 9 tháng qua, ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 12, Phó trưởng Ban An toàn giao thông quận cho rằng: "Thứ nhất là phải có sự đồng lòng nhất trí và sự ủng hộ, tham gia của người dân. Thứ hai là việc kiểm tra, tuần tra xử lý của lực lượng giao thông phải thực hiện nghiêm. Chúng tôi đã tăng cường lực lượng, phương tiện và thời gian tuần tra. Thứ ba là thông qua điều kiện thực tiễn, chúng ta có được những biện pháp, giải pháp đặc thù mang tính chất sáng tạo, gắn với điều kiện thực tiễn của quận, góp phần làm chuyển biến rõ rệt tình hình".

Trong những năm gần đây, an toàn giao thông đã trở thành một vấn đề trọng điểm, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Đặc biệt, năm 2012 khi Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải quyết định chọn là Năm An toàn giao thông, đẩy mạnh triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để kiềm chế tai nạn giao thông và giảm ùn tắc tại các đô thị. Có thể sẽ là quá sớm để khẳng định thành công của Năm An toàn giao thông tại quận 12, thế nhưng cũng không thể phủ nhận những kết quả mà từ sự nỗ lực các cấp ủy, chính quyền và nhân dân quận trong việc kéo giảm tai nạn giao thông. Để giữ vững kết quả 9 tháng đầu năm, các cấp ủy, các ban ngành, đoàn thể trong quận tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh và đồng bộ; đồng thời, có thêm sự linh hoạt, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện sao cho phù hợp với đặc thù riêng của giao thông trên địa bàn quận. Có như vậy, việc kéo giảm tai nạn giao thông mới thật sự mang tính bền vững, góp phần vào thắng lợi chung của Năm An toàn giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh./.