Quận 7 ngày mới

(VOH) - Quận 7 được thành lập vào ngày 1/4/1997, từ năm xã và một phần thị trấn Nhà Bè với diện tích trên 3.500 ha. Trong điều kiện của một quận mới thành lập nên còn khó khăn về nhiều mặt như đường giao thông nhỏ hẹp, chưa được bê tông hóa, kinh tế chưa phát triển… Tuy nhiên, sau 15 năm hình thành và phát triển, diện mạo quận 7 đã có nhiều đổi thay với những khu đô thị mới văn minh, hiện đại mà điển hình nhất là đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng.
Đường dẫn vào Trung tâm khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7.

Nằm ở phía Nam Thành phố, từ một địa bàn trũng, đầm lầy, kênh rạch chằng chịt ngày nào, sau 15 thành lập, quận 7 giờ đây đã hoàn toàn đổi thay với những khu đô thị mới văn minh, hiện đại và đã khẳng định tiềm lực mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - đô thị, trở thành một trong những quận đi đầu trong công cuộc xây dựng phát triển thành phố. Tách ra từ huyện Nhà Bè với tổng diện tích trên 3.500 ha trong đó phần lớn là kênh rạch, với cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn rất thiếu thốn, không thuận tiện cho việc đi lại nên việc cần làm lúc bấy giờ là phải đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, quy hoạch đô thị.

Những ngày đầu mới thành lập quận 7 là thời gian mà ông Nguyễn Văn Minh - nguyên Bí thư quận Ủy - Chủ tịch UBND quận 7 không thể nào quên. Ông kể: Khó khăn đầu tiên khi tách quận là phải nhanh chóng tạo nguồn và tổ chức đội ngũ cán bộ. Đây là công tác cực kỳ quan trọng, bởi lẽ phải có sự đồng thuận, thống nhất, đoàn kết biểu hiện trên sự thống nhất về chủ trương thì mới có thể có những chủ trương, quyết sách hợp lòng dân. Một trong những việc mà quận cần bắt tay vào làm đó là xác định lại quy hoạch kinh tế của quận 7, tiến hành mời gọi đầu tư giới thiệu quy hoạch của quận 7. Và như vậy, bằng những nỗ lực không ngừng, quận 7 đã thu hút đầu tư khu chế xuất Tân thuận, xây dựng khu Nam Sài Gòn. Hôm nay, nhìn lại quận 7 sau 15 năm, trong ông trào dâng niềm tự hào về sự vươn mình của vùng đất này, ông Nguyễn Văn Minh chia sẻ:

 

Còn với chú Nguyễn Văn Sáu, người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này không khỏi bồi hồi khi nói về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Nhớ những ngày xưa người dân còn nghèo, ruộng vườn mỗi năm chỉ được một vụ mà vẫn còn chật vật, nước mặn phèn chua nên thiếu nước sinh hoạt. Bà con phải đi lấy từng thùng nước mà đường sá thì lại khó đi. Sau khi tách quận, Đảng bộ quận 7 đã xác định hướng đi mới, với cơ cấu kinh tế là thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa. Xuyên suốt 15 năm xây dựng và phát triển, quận 7 luôn chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và ưu tiên việc nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nghề phù hợp cuộc sống sản xuất công nghiệp và các hoạt động thương mại dịch vụ. Đi trên cầu Phú Mỹ, đại lộ Nguyễn Văn Linh lộng gió, chúng tôi và những người dân quận 7 cảm nhận không chỉ niềm vui mà thấy tin yêu Đảng bộ- Chính quyền quận 7 đã đồng lòng phấn đấu cho tương lai một vùng đất. Bày tỏ tình cảm về những đổi thay của quận 7, chú Nguyễn Văn Sáu cho biết:

 

Mười lăm năm, một chặng đường chưa phải là dài song quận 7 đã có những bước chuyển mình. Tổng doanh thu thương mại dịch vụ hàng năm tăng, so mới khi thành lập tăng 5,5 lần. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 38 lần. Tốc độ thu thuế cao. Tăng gấp 32 lần so với năm 2011, riêng năm 2011 thu thuế trên 2.000 tỷ. Đô thị quận phát triển đồng bộ, nhiều khu dân cư mới được xây dựng, trong đó Khu đô thị Phú Mỹ Hưng được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của TP và cả nước. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đã xây dựng 48 chung cư trên 10.000 căn hộ, với hơn 1 triệu m2 được xây mới.

Một điểm nổi bật là công tác cải cách hành chính kết quả giải quyết hàng năm trên 96%, qua đó giúp người dân ít đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, ông Lê Trọng Hiếu - Bí thư quận Ủy - Chủ tịch UBND quận 7 cũng cho biết về những trăn trở trong quá trình xây dựng quận, do tốc độ phát triển đô thị nhanh nên bên cạnh những khu dân cư mới thì vẫn còn đó những khu dân cư cũ, hạ tầng cơ sở cần được cải thiện. Song ông Hiếu cũng khẳng định rằng những thành tựu của quận 7 mười lăm năm qua có sự chỉ đạo nhạy bén và xuyên suốt của lãnh đạp Thành phố, có đóng góp không nhỏ của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đây chính là động lực để Đảng bộ và chính quyền quận 7 tìm tòi sáng tạo và quyết tâm hơn trong việc đề ra những chủ trương phát triển cho địa phương. Cho biết về định hướng phát triển của quận 7 ông Lê Trọng Hiếu nói:

 

Kỷ niệm 15 năm thành lập, là dịp để Đảng bộ và nhân dân quận 7 nhìn lại những thành tựu, bài học kinh nghiệm và nhân thêm niềm tự hào để gìn giữ và phát huy trong chặng đường mới. Chào mừng sự kiện này, nhiều hoạt động đã diễn ra càng mang đến niềm vui khôn tả cho người dân trên địa bàn. Và có lẽ, với mỗi người dân quận 7 hôm nay thì vẻ đẹp văn minh, hiện đại của quận 7 tựa như buổi sớm mai đón chào ngày mới đang lên.