Quân đội chủ động triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch nCoV

Quân đội coi việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và đặt ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao.

Chiều 4/2, tại Hà Nội, Tiểu ban Kỹ thuật, Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (nCoV) tổ chức họp triển khai nhiệm vụ, thảo luận, đưa ra ý kiến, đề xuất về việc tiếp đón, cách ly công dân Việt Nam về nước từ các vùng dịch và công tác phòng chống dịch do nCoV gây ra trong tuyển quân, tiếp nhận tân binh.

Công tác tiêu độc khử trùng tại Trung đoàn 123, nơi sẽ thu dung, cách ly 14 ngày những người nhập cảnh vào Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Thiếu tướng-Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên đã công bố Quyết định số 332/QĐ-BCĐ ngày 1/2/2020 của Bộ Quốc phòng về việc thành lập Tiểu ban Kỹ thuật của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona trong Quân đội; Chỉ thị số 90/CT-BQP ngày 31/1/2020 của Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, đến nay tất cả các đơn vị trong toàn quân đã chấp hành nghiêm túc chỉ thị của Bộ Quốc phòng và hướng dẫn của Cục Quân y về phòng chống lây nhiễm và phòng chống nhiễm chéo; đồng thời thành lập, kiện toàn các tổ đội quân y cơ động, có các phân đội vệ sinh phòng dịch để sẵn sàng ứng phó.

Quán triệt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Quân đội coi việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona như nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và đặt ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao.

Đại tá Phan Đình Hoài, Trưởng phòng Quân y (Cục Hậu cần Bộ đội Biên phòng), cho biết Việt Nam có khoảng 1.450km đường biên thuộc 7 tỉnh biên giới phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc, trong đó có 7 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu chính, 21 cửa khẩu phụ và 44 lối mở.

Các cửa khẩu phụ và lối mở đã đóng lại từ cách đây ba ngày, từ 3/2 không nhập cảnh cho bất kỳ người nước ngoài nào từ Trung Quốc về trừ người Việt Nam.

Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tiếp nhận các công dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả. (Ảnh: Thái Thuần/TTXVN)

Những ngày qua, với phương châm “4 tại chỗ,” Cục Hậu cần Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo quân y của các đơn vị không có cửa khẩu hoặc ít lối mở, đường mòn sẵn sàng tăng cường cho các đơn vị có cửa khẩu và nhiều lối mở, đường mòn; huy động 6 đơn vị khác ở Sơn La, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình và Học viện Biên phòng, mỗi đơn vị chuẩn bị sẵn 5 quân nhân, thành lập 5 Tổ quân y để sẵn sàng ứng trực.

“Chúng tôi đã cấp thêm 10.000 khẩu trang cho các tỉnh, trong đó có 7.000 khẩu trang do Cục Quân y cấp và 3.000 khẩu trang do Phòng Quân y Bộ đội Biên phòng mua cấp. Sáng nay, có điện từ Biên phòng Sơn La báo cáo là có một trường hợp từ Trung Quốc về bị sốt và có 4 cán bộ đã tiếp xúc với người này. Chúng tôi đã chỉ đạo cách ly theo dõi trong 14 ngày,” Đại tá Hoài thông tin.

Trong công tác giao nhận quân, các ý kiến tại cuộc họp thống nhất cho rằng, các đơn vị tuyển nhận và huấn luyện chiến sỹ mới cần thực hiện tốt các nội dung kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt chiến sỹ mới ở cả ba giai đoạn trước khi giao nhận quân tại địa phương, sau khi giao nhận quân về đơn vị và khi phúc tra sức khỏe tân binh, đặc biệt lưu tâm các chiến sỹ mới nhập ngũ từ vùng đã có bệnh nhân nhiễm nCoV.

Nguồn: TTXVN