Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng

(VOH) - Trọn buổi chiều hôm qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng báo cáo vắn tắt về lĩnh vực phụ trách.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng.

Có 20 đại biểu đăng ký hỏi, trao đổi ý kiến và đã có 17 đại biểu chất vấn. Các câu hỏi chất vấn tập trung vào 3 nhóm vấn đề về xây dựng hạ tầng giao thông, bảo đảm an toàn, chống ùn tắt giao thông. Hầu hết các chất vấn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì đây là lĩnh vực hết sức quan trọng, đã được xác định là vấn đề chiến lược, phải đi trước một bước và gần đây được xác định là khâu đột phá. Đất nước ta còn nghèo, nhưng trong thời gian qua nhà nước cũng đã tập trung khá nhiều nguồn lực cho xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông như cầu đường, các phương tiện giao thông. Trong đó, miền Nam cũng có nhiều công trình làm nức lòng nhân dân như Đại lộ Đông Tây, hầm Thủ Thiêm, đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, cầu Phú Mỹ, cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông…Tuy nhiên, phải thừa nhận là lĩnh vực này cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập như sự nhìn nhận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng:

Những vấn đề mà các đại biểu Quốc hội chất vấn không mới, bởi trong xây dựng hạ tầng giao thông thường chậm thi công, chậm tiến độ, chậm giải ngân, chậm quyết toán, chậm kiểm tra đôn đốc và rất nhiều thứ chậm khác…Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng đã kịp thời xử lý nhiều trường hợp như vậy.

Đại biểu Nguyễn Văn Ba, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng về quan điểm phát triển giao thông theo hướng hiện đại. Đại biểu Nguyễn Văn Ba, nêu ý kiến:

Trả lời về chiến lược, công nghiệp trong phát triển giao thông hiện đại, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, cho biết:

Trong phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh cũng tham gia giải trình rõ những vấn đề có liên quan.

Về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhận xét:

Hôm nay, 11/06, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ và được Đài Tuyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói VN tường thuật trực tiếp. Thông tin về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp lần thứ 7 Quốc hội khóa 12 sẽ được chúng tôi cập nhật trong chương trình Thời sự tiếp theo.

Quốc Minh