Quốc hội nghe báo cáo, thảo luận công tác tư pháp

(VOH) - Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, sáng nay 5/11, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ công an Lê Hồng Anh, báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; nghe Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trần Quốc Vượng báo cáo công tác kiểm sát nhân dân năm 2010; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình báo cáo công tác của ngành Tòa án và nghe Bộ trưởng Bộ tư pháp Hà Hùng Cường báo cáo về công tác thi hành án và công tác đặc xá năm 2010.

Nghe bài viết:


 Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh trình bày Báo cáo công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. (Ảnh: Thái Bình/TTXVN)

Báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm của Bộ Công an, cho thấy: Trong năm 2010, số vụ phạm tội tuy giảm so với năm trước, nhưng tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Hoạt động của tội phạm có tổ chức có chiều hướng phức tạp trở lại; tình hình tội phạm trên lĩnh kinh tế diễn biến phức tạp, nổi cộm là các vụ lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm, đưa nhận hối lộ. Ngoài ta các loại tội phạm sử dụng công nghệ có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, công tác phòng ngừa, phát hiện các vụ án kinh tế, tham nhũng, các vụ tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm về môi trường của lực lượng công an có nhiều kết quả, song vẫn gặp không ít khó khăn, hiệu quả chưa cao. Tội phạm là người nước ngoài tăng nhanh, nhưng công tác đấu tranh phòng chống loại tội phạm này đang gặp nhiều khó khăn do Việt Nam chưa có hiệp định hợp tác dẫn độ tội phạm với một số nước. Nói về những chủ trương, giải pháp phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh, nhấn mạnh:

Trong báo cáo công tác của Viện kiểm sát nhân dân tối cao năm 2010, cho thấy: Số vụ án khởi tố điều tra giảm hơn năm 2009, nhưng tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng nghiêm trọng, đối tượng phạm tội đa dạng, tội phạm có tổ chức, tội phạm yếu tố nước ngoài, tội phạm do người nước ngoài thực hiện xảy ra ngày càng nhiều. Trong năm 2010, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã hủy quyết định điều tra, tạm đình chỉ điều tra và yêu cầu điều tra tiếp với 34 vụ án; hủy quyết định không khởi tố 49 vụ, Viện cũng đã hủy quyết định tạm giữ 311 người, bắt tạm giam 155 bị can,… Bên cạnh những kết quả mà ngành kiểm sát đã đạt được trong năm 2010, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trần Quốc Vượng cũng đã chỉ ra những tồn tại yếu kém của ngành kiểm sát trong năm qua:
Báo cáo về công tác của ngành tòa án trong năm 2010, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình, cho biết: Toàn ngành tòa án đã nỗ lực phấn đấu thực hiện chặt chẽ công tác xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, tránh lọt người, lọt tội và tránh xét xử oan sai. Trong quý 4 năm 2009 và 7 tháng đầu năm 2010, mặc dù tình hình tội phạm giảm, số vụ không tăng nhưng tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp, tội phạm tham nhũng và tội phạm kinh tế với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Năm 2010, số đơn gởi đến phúc thẩm và Giám đốc thẩm còn nhiều. Trong năm toàn ngành đã giải quyết 200.000 vụ án, các vụ xét xử đảm bảo đúng quy định của Pháp luật. Ngành Tòa án cũng đã xét xử trên 5.000 vụ án lưu động và số vụ án được hòa giải đạt trên 51%. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành toàn án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng xét xử một số vụ án chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu. Vẫn còn nhiều vụ bản án dân sự tuyên không rõ ràng ở một số tòa án địa phương. Số lượng đơn đề nghị Giám đốc thẩm và tái thẩm chưa được giải quyết còn khá lớn. Một số cán bộ, Thẩm phán ở tòa địa phương vị phạm phẩm chất đạo đức, vi phạm pháp luật,…Từ những kết quả đạt được cũng như những hạn chế trong năm 2010, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã chỉ ra những biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót của ngành Toàn án:

Cũng trong phiên họp sáng 5-11, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ tư pháp Hà Hùng Cường trình bày báo cáo về công tác thi hành án và công tác đặc xá.
Trong phiên làm việc tại hội trường chiều nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; công tác thi hành án và công tác đặc xá./.