Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP

(VOH) - Ngày 28/5, Quốc hội nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP.

Trong đó, vấn đề thu hút sự quan tâm của các đại biểu là hoạt động kiểm toán Nhà nước trong đầu tư theo phương thức PPP.

Ảnh: Quochoi.vn 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, có 5 nhóm lĩnh vực được lựa chọn là những lĩnh vực quan trọng, thiết yếu liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi, cung cấp dịch vụ thiết yếu như: điện, nước, xử lý môi trường, bảo đảm an sinh xã hội về y tế, giáo dục - đào tạo, hạ tầng công nghệ thông tin, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Dự thảo Luật tiếp cận theo hướng xem xét việc áp dụng chia sẻ khi doanh thu của dự án bị sụt giảm do lỗi từ phía Nhà nước. Sụt giảm doanh thu lớn sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới dòng tiền của doanh nghiệp, có khả năng tác động đến khả năng trả nợ đối với bên cho vay nên cần cơ chế để xử lý ngay cho từng năm. Cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu sẽ được xem xét trên cơ sở kiểm soát doanh thu hàng năm.

Phương án 2 là áp dụng cơ chế chia sẻ phần lỗ, lãi. Nhà nước chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP 50% phần lỗ sau điểm hòa vốn so với phương án tài chính tại hợp đồng. Hoặc nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần lãi tăng thêm sau điểm hòa vốn so với phương án tài chính tại hợp đồng nhằm bảo đảm sự bình đẳng trong mối quan hệ chia sẻ giữa Nhà nước và tư nhân. Về kiểm toán dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - Vũ Hồng Thanh cho rằng: “Kiểm toán phải tuân thủ kết quả lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP có sử dụng tài chính công, tài sản công kiểm toán, việc sử dụng vốn nhà nước để đánh giá tính kinh tế hiệu lực hiệu quả trên cơ sở các chỉ số đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ của dự án có sử dụng tài chính công, tài sản công khi chuyển giao cho nhà nước thực hiện kiểm toán toàn bộ giá trị của dự án.”

Nhiều ý kiến tại phiên thảo luận về hoạt động kiểm toán Nhà nước trong đầu tư theo phương thức PPP, hiện đang có hai luồng ý kiến là kiểm toán toàn bộ hoặc kiểm toán một phần dự án đầu tư theo hình thức công tư PPP. Đại biểu Bùi Văn Phương, đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Ninh Bình khẳng định, đây là dự án đầu tư công, do Nhà nước chủ trì và kêu gọi nhà đầu tư tham gia. Nhà nước phải trả tiền lại cho nhà đầu tư bằng giá trị công trình hoặc bằng quyền thu phí. Do đó, bản chất hợp tác công tư là đầu tư công nên phải tuân thủ việc thực hiện kiểm toán nhà nước theo đúng quy định. Theo đại biểu, các nội dung kiểm toán gồm tính tuân thủ quy định pháp luật, quy định hợp đồng và quy chế dự án, tránh tình trạng thời gian qua các dự án BOT giao thông đặt sai vị trí. Bên cạnh đó là kiểm toán giá trị công trình để tính toán hiệu quả thu phí, làm căn cứ trả nợ; kiểm toán hiệu lực, hiệu quả kinh tế của dự án, đảm bảo tính công khai minh bạch. 

“Đó là dự án đầu tư công, bởi vì dự án này do các cấp có thẩm quyền quyết định, đó là phân cấp cho quốc hội quyết định chủ trương, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương và ở địa phương là HĐND quyết định chủ trương, và hợp tác công tư ở đây phần tư thực hiện thì nhà nước phải trả tiền lại cho nhà đầu tư bằng giá trị công trình như hợp đồng BT hay là bằng quyền thu phí để hoàn lại vốn như hợp đồng BOT, thì tôi cho rằng bản chất của PPP là đầu tư công” - Đại biểu Bùi Văn Phương nói. 

Trong phiên thảo luận, nhiều đại biểu tranh luận về vấn đề kiểm toán với dự án PPP. Đại biểu Đặng Thế Vinh, đoàn đại biểu quốc hội Hậu Giang cho rằng, một dự án PPP mà bốn lần kiểm toán là quá nhiều, và cả bốn cuộc kiểm toán được thực hiện thì dự án cũng còn bất cập, ngay cả khi thực hiện 1, 2, 3 cuộc kiểm toán cũng không hợp lý, bởi vì dự án theo hình thức công tư PPP mang tính chất đặc thù, vừa công vừa tư, nên không thể áp dụng kiểm toán công toàn bộ hay tư toàn bộ:

“Khoản 1, khi mới bắt đầu triển khai dự án mà đã kiểm toán việc tuân thủ lựa chọn nhà đầu tư là quá sớm, thứ hai dự án trong quá trình điều chỉnh, vậy khi kiểm toán ban đầu có đảm bảo rằng sau này không có sai phạm hay không, và kiểm toán ban đầu đó không phải là chứng chỉ ban đầu để sau này không kiểm toán nữa. Thứ hai, kiểm toán phần vốn nhà nước chỉ là một phần rất nhỏ. Điểm C kiểm toán phần tài sản công nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư nhưng chúng ta lại không biết giá trị công trình như thế nào thì liệu như vậy đã hợp lý chưa” - Đại biểu Đặng Thế Vinh phát biểu.

Theo các đại biểu, kiểm toán phải đảm bảo nguyên tắc phù hợp Luật, Hiến pháp, xem xét thời điểm xác định tiến hành kiểm toán và chỉ nên kiểm toán ở giai đoạn khi công trình đã hoàn thành và chuẩn bị đi vào vận hành.

Việt Nam phản đối hành vi trồng rau của Trung Quốc ở Hoàng Sa - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt tuyên bố mọi hoạt động tại các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị.
Kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh điểm đến TPHCM - Tin từ Văn phòng UBND TPHCM, hàng loạt chương trình kích cầu du lịch sẽ được triển khai để phát triển du lịch TPHCM trong thời gian tới.