Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đất đai

Dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cả ngày hôm nay 19/11, Quốc hội làm việc tại Hội trường thảo luận về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).


Ảnh minh họa.
Đa số các ý kiến đại biểu QH thảo luận tập trung vào công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Đa số ý kiến tán thành với quy định lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gồm 3 cấp: cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện. Theo đó, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các vùng kinh tế - xã hội được tính toán trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử dụng cấp huyện được chi tiết đến từng đơn vị hành chính cấp xã. Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đại biểu Danh Út (tỉnh Kiên Giang) cho rằng “Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã rất quan trọng, đây là cấp quản lý trực tiếp, tại sao dự luật lại bỏ đi? Đành rằng có lồng ghép vào quy hoạch cấp huyện, nhưng như vậy cũng không rõ”. Đại biểu Danh Út phát biểu:

Từ góc nhìn khác, đại biểu Dương Hoàng Hương (Phú Thọ) đồng ý với quy định 3 cấp quy hoạch, song nhấn mạnh yêu cầu trưng cầu ý kiến người dân khi xây dựng quy hoạch, thông qua những phương thức phù hợp: lấy phiếu, sử dụng mạng xã hội, để đảm bảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp với nguyện vọng của người dân. Đại biểu Dương Hoàng Hương nói:

Về hạn mức giao đất nông nghiệp và thời hạn giao đất, đa số ý kiến đồng tình như dự thảo. Đại biểu Huỳnh Văn Tiếp (Cần Thơ) nêu: “Với đặc thù của Đồng bằng sông Cửu Long, đề nghị hạn mức giao đất nông nghiệp tối đa là 5ha; hạn mức nhận chuyển nhượng tối đa là 50ha”. Còn Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cho rằng, “việc cứng nhắc hóa” quy định sử dụng đất nông nghiệp sẽ làm cho những tỉnh, thành có đất nông nghiệp trồng lúa thiệt thòi hơn trong quá trình phát triển, do đó, Chính phủ cần có cơ chế hỗ trợ các tỉnh này… Đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) phát biểu đồng ý với quy hoạch 3 cấp, với lý do là đa số cấp xã không đủ năng lực làm quy hoạch, công việc này thời gian qua mang tính hình thức, hiệu quả không cao. Riêng đại biểu Mai Hữu Tín (Bình Dương) nêu ý kiến:

Cũng theo đại biểu Mai Hữu Tín thì nên chăng cần cân nhắc quyền tiên mãi của Nhà nước, vì như thế người có đất có thể bị ép giá. Tại sao người sử dụng đất không được tổ chức đấu giá, nhà nước muốn mua thì tham gia đấu giá ? Nhà nước không nên giữ quyền tổ chức đấu giá mà chỉ quản lý bằng quy hoạch là đủ. Đất để lâu không sử dụng quá thời hạn quy định theo Luật mà thu hồi không đền bù chi phí cũng không hoàn toàn hợp lý, vì người sử dụng đất có thể gặp khó khăn khách quan.

Nhóm vấn đề về thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư cũng được nhiều đại biểu cho ý kiến. Lưu ý rằng một tỷ lệ lớn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai phát sinh từ việc đo đạc, thống kê tài sản, hoa màu khi tính toán đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời thực tế tại cơ sở cũng cho thấy tiêu cực phát sinh khá phổ biến trong lĩnh vực này, Đại biểu Lù Thị Lừu (tỉnh Lào Cai) đề nghị dự luật bổ sung một điều về thẩm tra, giám sát kết quả đo đạc, thống kê trước khi chi trả đền bù. Còn Đại biểu Lê Trọng Sang (TPHCM) đề cập vào việc gỡ nút thắt trong giải quyết khiếu tố về đất đai. Ông nói:

Cùng chung quan điểm với đại biểu Lê Trọng Sang, đại biểu Lê Thị Công (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) khẳng định, công tác lập quy hoạch vừa qua còn nhiều bất cập, công tác dự báo chưa sát với tình hình thực tế, đồng thời chưa đánh giá được tác động về môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên...

Về cơ chế thu hồi đất, Báo cáo Thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, nhiều ý kiến tán thành quy định Nhà nước chủ động thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt và tán thành việc quy định cụ thể các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Ý kiến của các đại biểu Châu Thị Thu Nga (Hà Nội); đại biểu Lê Văn Lang (tỉnh Quảng Nam) đề nghị quy định chặt chẽ việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo dân chủ, công khai, khách quan, công bằng và đúng pháp luật và người có đất bị thu hồi được hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, đảm bảo đời sống. Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (tỉnh Quảng Bình) nêu ý kiến:

Ở khía cạnh khác, đại biểu Đặng Thuần Phong (tỉnh Bến Tre) cho rằng luật sửa đổi đất đai lần này là rất cần thiết:

Xung quanh vấn đề người có đất bị thu hồi nhưng không được đền bù thỏa đáng, đại biểu Vũ Chí Thực (tỉnh Quảng Ninh) nêu ý kiến: