Quốc hội thông qua dự án Luật Đường sắt sửa đổi

(VOH) - Tại phiên làm việc chiều 16/6, Quốc hội lấy ý kiến biểu quyết của các đại biểu thông qua Luật Đường sắt sửa đổi. Kết quả biểu quyết: 81% đại biểu biểu quyết tán thành.

Ảnh minh họa - Nguồn: Baogiaothong

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Đường sắt sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, việc ấn định tỷ trọng đầu tư tối thiểu trong tổng vốn đầu tư cho ngành giao thông vận tải (GTVT) để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt tối thiểu là 35% như các đại biểu nêu là không phù hợp bởi lí do nếu quy định cứng về tỷ trọng đầu tư cho lĩnh vực đường sắt trong tổng vốn đầu tư cho ngành GTVT sẽ khó khả thi trong thực tế, vì việc phân bổ nguồn vốn cho các phương thức vận tải cần phải đảm bảo tính linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển của từng thời kỳ và đảm bảo tính hiệu quả trong việc sử dụng vốn, đồng thời cũng không phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Về ưu đãi trong hoạt động đầu tư đường sắt, có 394/401 đại biểu đồng ý tán thành với Điều 6 của dự Luật về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt với 4 khoản như: ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với vật tư, máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được; miễn tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất xây dựng công trình công nghiệp đường sắt; phần diện tích đất mà doanh nghiệp cho thuê lại để phục vụ mục đích kinh doanh khác thì doanh nghiệp sẽ phải trả tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.