Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Quy định phi công nghỉ việc báo trước 120 ngày gây tranh cãi

    "Quy định của Bộ Giao thông Vận tải về việc người lao động trình độ cao phải thông báo thời gian nghỉ việc trước 120 ngày là trái luật", luật sư Phạm Thanh Bình khẳng định.

    Bộ Giao thông vừa ban hành thông tư sửa đổi về quy chế an toàn hàng không dân dụng.

    Theo đó, nhân viên hàng không trình độ cao có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng để người khai thác tàu bay lập kế hoạch duy trì hoạt động, bảo đảm khai thác tàu bay theo kế hoạch đã được phê duyệt. So với dự thảo đưa ra lấy ý kiến cách đây 5 tháng, thời gian báo trước đã giảm xuống 60 ngày.

    Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu kết thúc vào tháng 6-7 của năm thì hợp đồng lao động sẽ kéo dài đến hết tháng 7 của năm đó. Trường hợp thời hạn kết thúc hợp đồng lao động vào tháng 1-2 của năm thì thời hạn hợp đồng lao động sẽ kéo dài đến hết tháng 2 của năm đó. Ngoài ra, khi những lao động này chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng đào tạo, hợp đồng lao động.

    Các nhân viên hàng không trình độ cao bao gồm: phi công, nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay, nhân viên điều độ, khai thác bay.

    Nhiều hãng hàng không Việt Nam thuê phi công người nước ngoài, các thỏa thuận thường được ghi rõ trong hợp đồng lao động. Ảnh minh họa.

    Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Giao thông) cho rằng, phi công là lao động đặc thù và điều 70 của Luật Hàng không cho phép Bộ trưởng Giao thông được quy định chế độ lao động, kỷ luật đặc thù của nhân viên hàng không, nên có thể đưa ra mức thời gian thông báo chấm dứt hợp đồng nhiều hơn 45 ngày.

    Ngoài ra, bà Trịnh Thị Hằng Nga nhận định, Bộ luật Lao động không quy định thời gian người lao động phải báo trước tối đa, chỉ quy định thời gian báo trước tối thiểu là 45 ngày. "Chúng tôi xem xét cân bằng lợi ích của doanh nghiệp và người lao động. Không thể để doanh nghiệp xáo trộn kinh doanh cũng như người lao động thiệt thòi khi nghỉ việc", bà Nga nói.

    Trái với ý kiến của lãnh đạo Vụ Pháp chế, luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc Công ty Luật Bảo Ngọc), cho rằng thông tư của Bộ Giao thông là trái Bộ luật Lao động vì bộ luật quy định người lao động chỉ phải báo trước tối đa 45 ngày. "Nếu ngành nào cũng viện cớ đặc thù thì thông tư sẽ đứng trên luật, không thể vin vào lý do ngành đặc thù để trái Bộ luật Lao động", ông Bình nói.

    Luật sư này cũng cho rằng, khi một người lao động nghỉ việc tất nhiên sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, song đó là việc mà doanh nghiệp cần giải quyết và tìm cách khắc phục, không thể vin vào đó để làm trái quy định.

    Theo một lãnh đạo Vụ Lao động - Tiền Lương, Bộ Lao động, người lao động và doanh nghiệp có thể thỏa thuận về thời gian chấm dứt hợp đồng khi ký hợp đồng lao động, hoặc thông qua tổ chức công đoàn để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.

    Vị này cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành không nên quy định thời gian chấm dứt hợp đồng của người lao động để tránh can thiệp sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. Nếu đưa ra quy định thì cần áp dụng theo Bộ luật Lao động là người lao động khi nghỉ việc cần báo trước 45 ngày.

    Cuối tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến các cơ quan liên quan về dự thảo thông tư an toàn hàng không dân dụng và khai khác tàu bay. Dự thảo quy định lao động trình độ cao phải báo trước thời gian nghỉ việc trước 180 ngày. Nhiều chuyên gia đã cho rằng, thời gian báo trước 180 ngày là không phù hợp với Bộ luật Lao động.

    Đầu năm 2015, Vietnam Airlines đã có 117 lượt phi công báo ốm, chiếm 90% nhân lực ở đội bay Airbus. Nhiều người đã muốn chấm dứt hợp đồng để chuyển sang hãng khác, gây khó khăn cho công tác điều hành bay của hãng. Vietnam Airlines đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy định về thời gian báo trước việc chấm dứt hợp đồng của lao động.

    Nguồn: Đoàn Loan/VNE