Quy hoạch biển cần chú ý đến quốc phòng - an ninh

(VOH) - Trong phiên làm việc sáng nay 26/5, ngay sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quy hoạch, gần 30 đại biểu phát biểu liên quan đến dự thảo Luật này.

Đa số các đại biểu đều bày tỏ đồng tình và đánh giá cao công tác chuẩn bị của cơ quan soạn thảo vì đây là một dự luật mới, phạm vi điều chỉnh rộng, độ tích hợp nhiều và có tác động, liên quan đến rất nhiều bộ luật khác. Phần giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tiếp thu nghiêm túc, giải trình thấu đáo những vấn đề đại biểu Quốc hội đã góp ý trong kỳ họp lần trước.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội, Phó Tư lệnh Quân khu IV. Ảnh: infonet

Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Hội (đoàn Nghệ An), quy hoạch quốc gia gồm có quy hoạch không gian biển, quy hoạch sử dụng đất quốc gia và quy hoạch ngành quốc gia. Ông cũng cho rằng, quy hoạch biển quốc gia hiện chưa thỏa đáng, nhất là tầm nhìn quy hoạch: 

Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (đoàn Cần Thơ) cho hay: quy hoạch tổng thể quốc gia theo dự thảo trình Quốc hội lần này chưa bao quát; nên có thời kỳ quy hoạch cho từng cấp quy hoạch cụ thể, thời kỳ quy hoạch tổng thể quốc gia, vùng phải dài hơn quy hoạch cấp tỉnh:

Đại biểu Lê Công Định (đoàn Long An) đồng tình rằng dự thảo luật quy hoạch sẽ góp phần thiết lập cơ chế minh bạch trong quy hoạch, nâng cao vai trò của cộng đồng, người dân và trách nhiệm của người đứng đầu. Tuy nhiên, ông Định góp ý về tính chiến lược liên kết trong quy hoạch vùng hiện nay chưa được chặt chẽ:

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cho biết các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội sẽ được Ủy ban thường vụ Quốc hội tổng hợp, trình bày lại và gửi Quốc hội trong cuối kỳ họp này.