Quy hoạch cán bộ trẻ: Nhiệm vụ cấp bách và lâu dài

(VOH) - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng chỉ rõ, phải “đổi mới, trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý, kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển”. Định hướng đó có ý nghĩa rất lớn khi đất nước ta bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa hội nhập quốc tế.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn, từ năm 1999, TPHCM đã thực hiện chương trình quy hoạch cán bộ dài hạn, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phường, xã đồng thời tạo nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp quận, huyện, sở, ngành thành phố.

Cán bộ trẻ nhận hồ sơ của người dân với thái độ thân thiện tại UBND phường Đa Kao, quận 1, TPHCM. Ảnh: SGGP

Trong số những địa phương đi đầu trong công tác quy hoạch cán bộ trẻ của thành phố, quận 1 là địa phương để lại nhiều dấu ấn nhất cả về số lượng lẫn chất lượng. Từ năm 2008, để đổi mới chất lượng cán bộ trẻ, Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 đã đề ra kế hoạch “Nâng cao chất lượng công tác trong hệ thống chính trị của quận”. Sau quá trình đưa vào thực tiễn công tác, đến năm 2011, Quận ủy quận 1 đã phát triển kế hoạch trên thành chương trình “Xây dựng đội ngũ cán bộ quận 1 đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới” giai đoạn 2011 - 2015. Kết quả sau 2 năm, số cán bộ trẻ thuộc diện quy hoạch của Thành ủy tại quận 1 là 25 đồng chí, trong đó có 17 đồng chí nữ. 100% cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trong đó có 9 thạc sĩ. Về trình độ lý luận chính trị, có 36% cán bộ trẻ đạt trình độ cao cấp và cử nhân, 44% đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Nhìn chung, đội ngũ cán bộ trẻ của quận đều có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, rất năng động, tiếp thu nhanh kiến thức, ngày càng tự tin, chủ động phấn đấu vươn lên... Tuy nhiên, cán bộ trẻ còn có mặt hạn chế là chưa có nhiều kinh nghiệm nên còn có người thiếu bản lĩnh, thiếu kỹ năng vận động, thuyết phục, còn hành chính hóa trong xử lý công việc. Đứng trước các mặt hạn chế đó, Đảng ủy và chính quyền quận 1 xác định phải đổi mới công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ trẻ. Quận  đã tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ thông qua các chuyên đề; và tổ chức giảng dạy kỹ năng lãnh đạo… Hằng tháng, Ban Thường vụ Quận ủy cũng tổ chức gặp gỡ, trao đổi với các các bộ trẻ xoay quanh những vấn đề còn vướng mắc. Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân quận 1 cũng đã ban hành bộ tài liệu “Phân tích công việc của Chủ tịch và Cán bộ Ủy ban Nhân dân phường”. Bộ tài liệu này được hình thành trên cơ sở khảo sát mô tả chi tiết công việc của Chủ tịch và Cán bộ chủ chốt Ủy ban Nhân dân 10 phường. Bộ tài liệu như một quyển cẩm nang xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ đối với từng công việc, mô tả chi tiết từng công việc, giúp lãnh đạo và công chức các phường nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Trước sự mạnh dạn đổi mới trong phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, những năm gần đây, quận 1 đã gặt hái được những thành quả hết sức phấn khởi. Phường Bến Thành, quận 1 có thể nói là một trong những đơn vị hành chính cấp phường đi đầu trong cả nước về cải cách thủ tục hành chính. Tập thể cán bộ phường hầu hết đều còn rất trẻ, trong đó Bí thư Đảng ủy phường - anh Lê Trương Hải Hiếu chỉ mới 31 tuổi. Từ vị trí của một cán bộ Đoàn chuyển sang công tác chuyên trách về Đảng, anh cho biết có những lúng túng trong thời gian đầu công tác, thế nhưng nhờ cố gắng trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ các cô chú, các anh chị đi trước, đến nay anh đã là một cán bộ lãnh đạo nhận được sự tin tưởng, đồng thuận cao của tập thể. Anh còn phát huy sức sáng tạo của mình thông qua việc thiết kế phần mềm số hóa hồ sơ hành chính - một trong những mô hình cải cách hành chính được đánh giá là thành công nhất hiện nay tại TPHCM. Theo đó, tất cả các giấy tờ như: hộ khẩu, chứng minh nhân dân, khai sinh, bằng cấp và các loại giấy tờ khác của người dân sẽ được chụp lại - không thu phí, tạo thành một file dữ liệu trên mạng. Sau này, khi làm một thủ tục hành chính nào đó, người dân không cần đem theo bất cứ loại giấy tờ nào, chỉ cần đặt dấu vân tay lên máy nhận dạng, đưa ra yêu cầu cụ thể thì cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sẽ xử lý đúng theo yêu cầu. Như vậy, phần mềm này vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa tránh việc người dân thất lạc giấy tờ khi đi làm thủ tục. Đến nay, phường Bến Thành với hơn 18.000 dân và 5.000 hộ dân đều đã được số hóa hồ sơ hành chính. Nhận xét về đội ngũ cán bộ trẻ của phường, bác Nguyễn Thị Mai Vân - một người dân đến làm hồ sơ tại Ủy ban phường Bến Thành cho biết: "Từ năm 2011 đến nay, phường Bến Thành có những sự thay đổi rõ rệt. Đồng chí Lê Trương Hải Hiếu từ khi về làm Bí thư Đảng ủy của phường là một đồng chí trẻ, và có tính chất Đoàn nên rất năng nổ trong mọi hoạt động và có những sáng kiến rất hay, trong phường rất nể. Đó là thành tích nổi bật của một cán bộ trẻ".

Chia sẻ kinh nghiệm làm sao để lấy được niềm tin nơi người dân như vậy, anh Lê Trương Hải Hiếu - Bí thư Đảng ủy phường Bến Thành cho biết: "Qua thực tiễn công tác, tôi rút ra được một số kinh nghiệm để công tác tốt nhất. Thứ nhất là phải xây dựng được tinh thần đoàn kết trong nội bộ cơ quan. Thứ hai là phải bố trí sắp đặt cán bộ và phải hiểu được cán bộ, để làm sao khai thác tốt nhất năng lực của họ. Nhưng điều quan trọng nhất là phải đi cơ sở, phải xuống sát với dân. Hiểu được dân, thấy được dân, nghe được dân, từ đó mới ra được những nghị quyết sát với thực tế, sát với nguyện vọng của nhân dân".

Theo ông Lê Bá Cần - Bí thư Đảng ủy quận 1, môi trường rèn luyện cho cán bộ trẻ không ở đâu tốt hơn ở phường, vì đây là nơi gần dân nhất. Ở phường còn có những cán bộ hưu trí, Đảng viên thường xuyên góp ý  nên cán bộ trẻ luôn phải có ý thức cố gắng. Tuy nhiên điều quan trọng nhất đó là phải gieo chữ “tâm” vào trong suy nghĩ của các cán bộ trẻ. Nhìn lại công tác trẻ hóa cán bộ của quận 1 trong những năm vừa qua, ông Lê Bá Cần nhận định: "Trẻ hóa cán bộ là một yêu cầu bức bách hiện nay. Quận 1 cũng đã nhận thức được điều đó và cũng đã thực hiện trong nhiều nhiệm kỳ qua. Nhưng đặc biệt từ năm 2008 đến nay, chúng tôi đã có những bước đổi mới trong cách trẻ hóa cán bộ. Quan niệm của chúng tôi là phải nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ một cách đồng đều trong cả hệ thống chính trị, qua đó chúng ta mới có thể trẻ hóa một cách có chất lượng và đàm bảo thành công khi bố trí cán bộ trẻ về cơ sở”.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng chỉ rõ, phải “đổi mới, trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý, kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển”. Từ hiệu quả của công tác trẻ hóa cán bộ tại quận 1 cho thấy, đối với cấp ủy, tổ chức Đảng và các cán bộ lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương cần thấy được tầm quan trọng về công tác cán bộ. Theo đó, việc quy hoạch, xây dựng nguồn cán bộ, trẻ hóa cán bộ phải xuất phát từ các quan điểm chỉ đạo của Đảng, đó là: tạo nguồn cán bộ lãnh đạo kế cận phải đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho cả trước mắt và lâu dài. Bên cạnh đó, cán bộ trẻ phải không ngừng học tập nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng lãnh đạo; nâng cao bản lĩnh, phẩm chất đạo đức cách mạng để hoàn thiện nhân cách, góp sức trẻ trong thời kỳ  phát triển mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.