Quyền tham gia của trẻ em ở TPHCM vượt xa các tỉnh, thành cả nước

(VOH) - Sáng 24/4, Cục Bảo vệ - chăm sóc trẻ em đã có buổi làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cùng các đơn vị liên quan nhằm đánh giá tình hình thực hiện quyền tham gia của trẻ em trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo, bên cạnh việc chăm lo sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí cho trẻ em, thời gian qua, các cơ quan, ban ngành ở TPHCM luôn chú trọng thúc đẩy thực hiền Quyền tham gia của trẻ em trên nhiều vấn đề của xã hội. Qua các diễn đàn, lãnh đạo thành phố, các ngành các cấp có dịp lắng nghe những chia sẻ của trẻ em, nghiên cứu các ý kiến nhằm kịp thời có những bổ sung, đề xuất và điều chỉnh kịp thời các chính sách để thúc đẩy một cách sâu rộng việc thực hiện quyền của trẻ em, qua đó xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em. Thông qua diễn đàn này trẻ em đã cảm thấy tự tin hơn và được tôn trọng khi ý kiến của bản thân được người lớn ghi nhận và xem xét một cách thích đáng.


Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tham quan khu vui chơi thiếu nhi tại huyện Nhà Bè. Ảnh: NLĐ.

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ - Chăm sóc trẻ em Nguyễn Hoa Nam đã đánh giá cao lộ trình thực hiện Quyền tham gia của trẻ em ở TPHCM với nhiều mô hình hay, nhiều phương pháp sáng tạo, vượt xa các tỉnh/thành khác về mức độ tham gia của trẻ. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa công tác này, ông Nguyễn Hoa Nam cho biết: "Trong việc thực hiện quyền trẻ em nói chung và Quyền tham gia nói riêng, tôi thấy TPHCM phối hợp rất tốt giữa các ban ngành, từ việc chuẩn bị các diễn đàn đối thoại của trẻ em với lãnh đạo HĐND, Đoàn Thanh niên, Sở LĐTBXH… TPHCM cũng nhận thức rất rõ những thách thức đang đặt ra trong việc thực hiện quyền tham gia. Tất nhiên, không phải trẻ em nào cũng có cơ hội được gặp các đồng chí lãnh đạo thành phố. Đây sự tham gia theo cơ chế dân chủ đại diện. Bây giờ phải làm sao thực hiện dân chủ mở rộng, để mọi trẻ em đều có cơ hội được phát biểu ý kiến nguyện vọng của mình và tất cả ý kiến đó, qua nhiều kênh khác nhau đến được với các cơ quan chức năng, các nhà lãnh đạo. Đây là những thách thức mà chúng ta cần phải khắc phục bất bình đẳng trong việc thực hiện quyền tham gia"