Quyết định hợp lòng dân

(VOH)- Chiều 12/6, Chính phủ đã tổ chức cuộc họp với nội dung quan trọng đó là bàn về phương thức để đầu tư, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu đơn vị khai thác sân golf cũng như Bộ Quốc phòng ngừng việc đầu tư tất cả các hạng mục khác trong khu vực này, lựa chọn cơ quan tư vấn cùng các nhà khoa học để tìm các biện pháp nghiên cứu khả thi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để giải tỏa áp lực gia tăng hành khách và quá tải kẹt xe cho TPHCM.

Quyết định này của người đứng đầu Chính phủ nhận được sự hoan nghênh, ủng hộ của dư luận xã hội. Tại kỳ họp thứ 3 đang diễn ra, phần lớn đại biểu Quốc hội (QH) đều có sự quan tâm nhất định và bày tỏ sự đồng tình.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân thì các đại biểu QH đoàn TPHCM rất vui vì những gửi gắm của cử tri TP đến đại biểu QH, đại biểu QH đã diễn đạt và trình bày trước Quốc hội, Chính phủ và Chính phủ đã có cuộc họp ngay thể hiện tinh thần của một Chính phủ hành động, quyết liệt và đã có chỉ đạo tạm dừng tất cả các hoạt động bên trong sân golf… Để có một nghiên cứu của các chuyên gia nước ngoài tìm phương án tốt nhất, nhưng trên cơ sở làm thế nào để sớm mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách, đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM cũng bày tỏ: đây là quyết định hợp lòng dân, một quyết định thể hiện sự trách nhiệm, lắng nghe của một Chính phủ hành động. Và như vậy, tiếng nói của cử tri TP đã được đại biểu chuyển tải đúng lúc, được giải quyết dựa trên nhu cầu và lợi ích của toàn dân:

Theo ông Khuê, chúng ta cần nhìn về lợi ích lâu dài hay lợi ích trước mắt và cái gọi là công năng của quỹ đất được sử dụng như vậy là phù hợp hay không phù hợp…Những vấn đề này các đại biểu đã nêu ra Chính phủ đã nhìn thấy và lắng nghe để đi đến quyết định hết sức sáng suốt, để chúng ta có mức đầu tư đúng, có phương án hợp lý. Như vậy, từ mong mỏi của cử tri đi đến Quyết định của Thủ tướng đã gặp nhau và mang lại hiệu quả tốt nhất cho phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đường vào sân golf Tân Sơn Nhất rộng thênh thang - Ảnh: HỮU KHOA - Tuổi trẻ

Đại biểu Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, trước tâm tư, nguyện vọng của cử tri cả nước, dựa trên kiến nghị của các đại biểu Quốc hội và cả thư gửi của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đến Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, cần thiết thuê đơn vị tư vấn độc lập quốc tế làm thêm đường băng số 3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, để so sánh với các kết quả báo cáo trước đó. Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tiến hành nghiên cứu, thuê tư vấn nước ngoài, xây dựng thêm đường băng số 3 một cách tiết kiệm, hiệu quả và triển khai nhanh nhất.

Theo đại biểu Dũng, sự quá tải hiện rõ ở sân bay này, mỗi năm lượng khách du lịch quốc tế tăng 30% thì hạ tầng chắc chắn không thể nào đáp ứng nổi nên việc đầu tư, nâng cấp là đương nhiên. Thời điểm này, chúng ta bắt buộc phải có chính sách khác và Thủ tướng quyết định như thế là chính xác, vì nó đủ các dữ liệu, căn cứ để đưa ra chủ trương đầu tư. Thực ra, trước đây, Thủ tướng cũng nhiều lần nghe các chuyên gia tư vấn trong nước phân tích, tuy nhiên cũng rất băn khoăn vì không có cơ sở kết luận. Lần này, với cơ quan nghiên cứu độc lập nước ngoài sẽ có những thông tin đầy đủ hơn.

Đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai cũng đồng tình với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Không chỉ giải quyết các vướng mắc đang đặt ra cho TPHCM, giảm ùn tắc và quá tải mà điều quan trọng hơn ở quyết định này là cho thấy một Chính phủ cầu thị, lắng nghe dân.

Ông Dương Trung Quốc nêu: trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, người dân đã sẵn sàng hiến đất mình để làm đất quốc phòng, xây dựng các bãi pháo, các bãi tên lửa. Kết thúc chiến tranh, chúng ta phải làm sao sử dụng đất ấy đúng mục đích, phù hợp với lợi ích của người dân là đương nhiên. Tuy nhiên, ở đây, đất quốc phòng đã bị sử dụng một cách tùy tiện, không đúng với công năng, trong khi sân bay lại quá tải thì tất nhiên sẽ tạo nên sự phản cảm. Điều quan trọng là người dân cảm thấy được quan tâm.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Quốc phòng - đơn vị đang quản lý các hoạt động kinh doanh của sân golf dừng đầu tư, xây dựng các hạng mục liên quan trong diện tích 157ha, chờ đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu, báo cáo cụ thể. Tuy nhiên, trong giai đoạn nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tiến hành các hạng mục đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành để “chia lửa” với áp lực gia tăng lượng khách mà Tân Sơn Nhất đang gồng gánh.