Radio VOH – Hệ sinh thái tôn vinh giọng nói

(VOH) - Ngày 01/5/2020, kỷ niệm 45 năm Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) phát đi Tiếng nói 'Sài Gòn giải phóng'

Đây là cột mốc đánh dấu sự hình thành và phát triển hệ sinh thái Radio VOH kết tụ, tương tác xung quanh 5 thành tố cơ bản: nội dung, cộng đồng thính giả, sự kết nối, doanh nghiệp và nền tảng công nghệ. Hệ sinh thái VOH Tôn vinh Giọng Nói.

he-sinh-thai-02

Nhà sản xuất nội dung

Làm radio vốn khó, thời bùng nổ công nghệ số càng khó hơn. Cái khó của radio là không hiện hình, hiện chữ mà chỉ đến với công chúng qua thính giác. Nói để thính giả cảm nhận được hình ảnh mà mình muốn kể, con chữ mình muốn thể hiện. VOH sản xuất, phát sóng 80h/ngày trên 4 kênh radio là thách thức từ sáng tạo nội dung format, biên tập, dàn dựng cho đến thể hiện Giọng Nói theo phong cách phát thanh hiện đại. Vị trí Host radio xuất hiện đảm nhận cùng lúc các vai trò khả dĩ tạo nên những nội dung thiết thực, sinh động, hấp dẫn, truyền cảm hứng...trên nhiều nền tảng tương tác với cộng đồng từ chính tố chất Giọng Nói. 

Giọng Nói không chỉ là Tiếng phát âm tròn vành rõ chữ, host radio có khả năng kết hợp giữa ngôn ngữ bên trong của tư duy, kiến thức, trải nghiệm và sự chuẩn mực, điêu luyện, linh hoạt, sắc xảo của ngôn ngữ bên ngoài thông qua ngữ điệu phát âm cuốn hút, truyền cảm trong từng ngữ cảnh, tình huống, lan toả Thông điệp Giọng Nói đến với cộng đồng.

he-sinh-thai-03

Cộng đồng thính giả

Facebook đang chứng tỏ sức mạnh truyền thông số, nhưng không phải do sức mạnh tự thân. Facebook đang sống trên nền tảng nội dung (content) từ cộng đồng. Facebook không phải nhà sản xuất nội dung, mà chỉ tạo sân chơi nhiều tính năng để người dùng liên kết, chia sẻ nội dung gần như không giới hạn. Xuất hiện khái niệm nhà báo công dân (citizen journalist).

20 năm qua, VOH vẫn tiên phong làm radio tương tác lấy cộng đồng thính giả làm trung tâm. Chất liệu tạo thành công chương trình Làn Sóng Xanh là lời ca, tiếng hát của nhạc sĩ, ca sĩ và công chúng bình chọn. Quà tặng âm nhạc gây sức hút từ những món quà âm nhạc và thông điệp voice của thính giả được gửi đi, trao lại. Các chương trình tư vấn trực tiếp tâm lý, sức khoẻ, pháp luật...vốn là thế mạnh của radio VOH mang tính tương tác trực tiếp. Năm 2000 VOH đã có chương trình thông báo kẹt xe, năm 2009 giao thông 24h, năm 2010 kênh giao thông đô thị FM 95.6. Thông tin giao thông từ lực lượng Cảnh sát giao thông và bác tài cùng những hiến kế văn hoá giao thông...đã định hình và phát triển nội dung hệ thống chương trình mang tính đặc thù giao thông đô thị.

VOH vẫn tiếp tục ưu tiên sản xuất format nội dung mang tính tương tác trực tiếp mà cộng đồng xã hội là đồng tác giả.

he-sinh-thai-04

Kết nối - Liên kết bản quyền

VOH là đài radio chuyên biệt duy nhất theo quy hoạch báo chí. Việc liên kết chia sẻ bản quyền phát sóng với các đài địa phương vừa là sứ mệnh vừa là mục tiêu mở rộng và phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp radio Việt Nam. Đến nay VOH đã liên kết với 16 đài phát thanh - truyền hình. Chương trình phát thanh “Hoà Sóng” chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy hàng tuần kết nối 12 đài, đã truyền thông quảng bá hình ảnh, tiềm năng kinh tế, văn hoá, du lịch địa phương đến với công chúng cả nước. VOH đã chia sẻ bản quyền tiếp sóng với đài Nam Định, liên kết sản xuất chương trình giao thông đô thị với đài Hà Nội và Hải Phòng, tạo hiệu ứng tích cực với thính giả khu vực đồng bằng sông Hồng. Liên kết chia sẻ content trên nền tảng phát sóng các đài là xu thế mà Bộ Thông tin và truyền thông định hướng kết nối thí điểm xoay trục từ App của Yeah 1.

Xây dựng hệ sinh thái radio kết nối chặt chẽ các thành tố bên trong, bên ngoài và liên kết các đài là định hướng “truyền thông cùng một con thuyền”, chia sẻ bản quyền, tiếp cận bigdata tạo lập mạng lưới radio thời đại số. Xây dựng và phát triển hệ sinh thái radio là định hướng dẫn dắt với nhiều việc phải làm nếu như muốn khẳng định giá trị bền vững vốn có của radio.

he-sinh-thai-05

Nhà đầu tư và quảng bá

Câu chuyện không mới nhưng cần góc nhìn khác dưới góc độ nhà đầu tư và quảng bá. Truyền thông thời ngồn ngộn thông tin trôi nhanh, di động, di chuyển, nhiều chọn lựa... Thông điệp Giọng Nói từ kênh radio VOH hướng đến doanh nghiệp vừa là mục tiêu vừa là trách nhiệm xã hội của truyền thông radio đồng hành sự phát triển của doanh nghiệp và cộng đồng doanh nhân Việt Nam. Bên cạnh kênh radio quảng bá cho doanh nghiệp tăng doanh thu, VOH tiếp cận chuyển tải Thông điệp nội dung (content marketing) bằng Viral Giọng Nói trên nhiều nền tảng công nghệ đến rộng rãi cộng đồng.

he-sinh-thai-00

Nền tảng công nghệ

Tiếng nói VOH đã lan toả trên nhiều nền tảng công nghệ. Tiếp cận thính giả từ radio truyền thống, radio di động (xe hơi), radio số (app radio voh), radio internet (voh online), tích hợp livestream và mạng xã hội fecebook, youtube...Trên nhiều nền tảng của hệ sinh thái VOH nhất quán lan toả và tập trung thông điệp Giọng Nói - ấn tượng cảm xúc, truyền cảm hứng, khơi gợi óc tưởng tượng, tăng tần suất thông điệp tác động nhận thức, hình thành những hành vi tích cực.

he-sinh-thai-01

Giọng Nói VOH mang phong cách tương tác, đối thoại, tạo cảm hứng và kết nối cộng đồng thính giả, chuyên gia, nhà khoa học, nhà lãnh đạo, doanh nhân, nghệ sĩ...truyền đi trên nhiều nền tảng với không gian rộng hơn, hiệu ứng tốt hơn. Mạng xã hội, 4.0 là thách thức nhưng tạo nhiều cơ hội tích hợp Tiếng Nói trên nhiều nền tảng nếu truyền đi được thông điệp cảm hứng. Tiếng Nói vốn dĩ gắn liền và sẽ tồn tại mãi với loài người như một nhu cầu tất yếu.

Thế hệ trẻ VOH sẵn sàng tiếp nối truyền thống!: Sau 45 mùa xuân đi qua, tiếp nối sứ mệnh lịch sử, VOH đã không ngừng đổi mới, phát triển về mọi mặt và khẳng định được vị trí quan trọng trong làng báo chí Cách mạng Việt Nam.
”Bánh mì Việt” và Radio trên bàn tiệc truyền thôngHãy để radio biến quảng cáo của bạn trở thành ”món ăn vàng” trên bàn tiệc truyền thông của khách hàng, ngay hôm nay!