Rút giấy phép vĩnh viễn hai phòng khám lừa đảo những phụ nữ cầu con

(VOH) - Chuyện mang thai giả sau khi được báo chí phản ánh khá chi tiết, sáng qua, 28/1, Thanh tra sở y tế TP đã có buổi làm việc của với bà Nguyễn Thị Hoa Mai - chủ nhân phòng khám Mai Hoa Đường- số 334 - Tân Sơn - P12 Quận Gò Vấp và lương y Trần Thị Hạnh - đứng tên phòng khám số 241 - Thích Quảng Đức - Quận Phú Nhuận - 2 - đây là những nơi trực tiếp chẩn đoán có thai và bốc thuốc dưỡng thai cho những phụ nữ cầu con. Sau buổi làm việc, sự thật đã dần dần hé lộ.
Chủ cơ sở Mai Hoa Đường với những loại thuốc cho sản phụ uống tạo thai “giả”.
Ngay từ sáng sớm, bà Hoa Mai đã có mặt tại sở y tế TP.HCM để nghe quyết định xử phạt với thái độ khá hợp tác. Theo thanh tra Sở Y Tế, trong những loại thuốc đã niêm phong của cơ sở này, phát hiện rất nhiều loại không có số đăng ký mà cơ sở này không trình ra được nguồn gốc, chứng từ. Nhiều loại thuốc như: nhân đơn, cồn, hay nhân trần - theo bác sĩ Phạm Kim Bình - nhìn vào cứ như là “thuốc sơn đông mãi võ”. Ngoài ra, phòng khám Mai Hoa Đường cũng không có giấy phếp kinh doanh thực phẩm chức năng. Từng hùng hồn tuyên bố có khả năng làm cho đàn ông có thể mang bầu huống chi phụ nữ, nhưng sáng nay, tiếp xúc với báo giới bà Hoa Mai làm ra vẻ là người làm ăn chân chính, chủ yếu xuất phát từ lòng tốt:
       
Với các sai phạm như kinh doanh thực phẩm chức năng không phép; sử dụng thuốc chưa được cơ quan y tế cho phép lưu hành; sai phạm về bảng hiệu, bảng tên, sổ sách, niêm yết giá...thanh tra sở y tế TP đã tước giấy chứng chỉ hành nghề, giấy đủ điều kiện hành nghề vô thời hạn phòng khám Mai Hoa Đường.


Sau khi làm việc với Phòng khám Mai Hoa Đường Thanh tra sở y tế TP tiếp tục làm việc với lương y Trần Thị Hạnh - chủ phòng khám số 241 - Thích Quảng Đức - Quận Phú Nhuận và bà Đinh Thị Phương Lan - người được bà Hạnh uỷ quyền đại diện. Mở đầu buổi làm việc, bà Phương Lan đã ra sức thanh minh: Thuốc bốc cho các phụ nữ cầu con chỉ là dưỡng tâm thai mà thôi. Phòng khám 241 có sai phạm hay không, ở mức độ nào cần có chứng cứ rõ ràng. Bác sĩ Phạm Hữu Quốc đại diện thanh tra phản bác:
Dù bà Phương Lan một mực cho rằng chỉ là thuốc dưỡng tâm thai, nhưng thanh tra y tế chứng minh đây lại toàn là thuốc dưỡng thai, phòng khám này đã chẩn đoán, bốc thuốc không đúng bệnh. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, đến lúc đó thì bà Lan mới im lặng. Thêm vào đó, một điều rất nực cười là dù mang danh là lương y nhưng khi thanh tra hỏi bà Hạnh thế nào là có thai mà đã chẩn đoán cho thai phụ thì bà Hạnh đã trả lời rất “ngây ngô” , không theo một cơ sở khoa học nào:
Cùng tham gia trong buổi làm việc, còn có TS.BS Lê Thị Thu Hà - trưởng phòng khám thai bệnh viện phụ sản Từ Dũ. Bà Thu Hà cho biết, thời gian qua bệnh viện cũng đã ghi nhận 12 trường hợp mang thai giả. Khi tiếp nhận những thai phụ này, họ sẽ được thăm khám bình thường như bao thai phụ khác nhưng các bác sĩ sẽ phát hiện được thai giả khi:

Về phương án xử lý với 2 cơ sở chẩn trị này, Phó chánh thanh tra Sở y tế TP - bác sĩ Phạm Kim Bình nêu ý kiến sau khi kết thúc buổi làm việc:
Với mức xử phạt đề nghị tước giấy phép vô thời hạn của thanh tra y tế hy vọng sẽ đủ sức răn đe những cơ sở đã hành nghề không đúng chức năng, trục lợi trên niềm hy vọng của người phụ nữ hiếm muộn.

Nhất Hương