Rút kinh nghiệm sâu sắc bệnh viện Truyền máu huyết học

(VOH) - Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh đã kí công văn báo cáo Bộ Y tế và Cục Quản lý dược liên quan đến việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng thuốc viện trợ Tagsina.

Sở Y tế TP đã yêu cầu Giám đốc bệnh viện BV Truyền máu huyết học rút kinh nghiệm sâu sắc các nội dung: việc lập kế hoạch dự trù số lượng thuốc đề nghị hiến tặng của bệnh viện không sát với thực tế sử dụng, do vậy mặc dù dự trù số lượng thuốc dùng cho 6 tháng nhưng 10 tháng trôi qua bệnh viện vẫn không sử dụng được ½ số thuốc đã nhận về do số người tham gia chương trình chỉ bằng ½ so với số dự trù.

Bệnh viện tiếp nhận 34.608 viên, sử dụng 14.611 viên, còn tồn 19.997 viên, dự trù 50 người tham gia nhưng thực tế chỉ có 26 người tham gia. Nếu bệnh viện xét thấy nhu cầu sử dụng thuốc Tasigna 200mg là cần thiết cho người dân thì tìm nguồn viện trợ khác theo đúng viên trợ nhân đạo, không bao hàm việc đồng chi trả như công ty Novatis đã làm.

Thêm vào đó, khi kí hợp đồng tham gia chương trình này, phải xác định rõ chủ sở hữu của lô hàng Tasigna 200mg là của công ty hay bệnh viện vì thực tế bệnh viện không tự quyết định khi biết số thuốc còn tồn kho khá lớn nhưng không được sử dụng cho những người bệnh không tham gia chương trình dù biết sẽ hủy khi hết hạn.

Trong công văn nêu rõ bệnh viện phải rút kinh nghiệm trong dự trù thuốc xin viện trợ phải sát thực tế sử dụng, thực hiện các hồ sơ, thủ tục xin thuốc viện trợ phải nhanh chóng, không nhận thuốc viện trợ chon có hạn dùng ngắn, bệnh viện phải nghiêm túc tiêu hủy thuốc hết hạn dùng sau khi được cơ quan chức năng cho phép theo đúng quy định.

Sự việc này cũng rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành y tế.

Liên quan vấn đề này, Sở Y tế TP cũng đã có công văn 2540 ngày 16/3/2017 hướng dẫn về việc tiếp nhận, quản lý tiền, hàng viện trợ, quà biếu, tặng cho các đơn vị trực thuộc của Sở Y tế và công văn 4318 ngày 05/5/2017 xử lí kinh phí kết dư nguồn tài trợ, viện trợ theo kết luận của Thanh tra Thành phố