Sài Gòn - TPHCM 67 năm vững một ngọn cờ

(VOH) - Cứ mỗi tháng tám về, trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm Cách mạng Tháng tám thành công, mỗi người dân thành phố hôm nay lại hướng về khí thế sôi sục của ngày Sài Gòn khởi nghĩa, kết thúc thắng lợi cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8 của cả dân tộc, đánh đổ hoàn toàn chế độ phát xít, thực dân, khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa.
 
Giành chính quyền ở Sài Gòn ngày 25-8-1945.

Tái hiện lại hình ảnh hào hùng ngày nào, nhớ về những ngày tháng oai hùng của Sài Gòn khởi nghĩa 25.8, người dân thành phố hôm nay vẫn chưa quên những cánh quân của các nghiệp đoàn và hàng vạn thanh niên tiền phong với gậy gộc giáo mác tiến vào chiếm giữ các công sở của địch…, hay cuộc tuần hành hàng triệu người từ các khu vực Gia Định, Chợ Lớn, Tân An, Biên Hòa ùn ùn đổ về Sài Gòn, trên tay là các loại vũ khí và các băng rôn khẩu hiệu nêu cao giá trị của độc lập, tự do. Tiếp nối thành công của thắng lợi cuộc khởi nghĩa ở Hà Nội ngày 19.8 và ở Huế ngày 23.8, Sài Gòn khởi nghĩa 25.8 đã thắng lợi trong không khí hòa bình. Thắng lợi này đã kết thúc thành công cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 của dân tộc, mở ra trang sử mới cho đất nước ta ngàn năm bị đô hộ. 67 năm đã trôi qua, tinh thần cách mạng của Sài Gòn khởi nghĩa luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp bước. Các thế hệ cán bộ lãnh đạo và người dân thành phố luôn phát huy sức mạnh bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng và phát triển thành phố trở thành một địa phương đi đầu của cả nước, không chỉ về kinh tế mà còn trong thực hiện các chủ trương, chính sách, chăm lo đời sống cho các tầng lớp nhân dân. Ông Đinh Văn Huệ là lớp thanh niên tham gia trong những ngày khởi nghĩa tháng 8 ở Sài Gòn năm 1945. Nhìn lại từng chặng đường phát triển của thành phố từ ấy đến nay, ông tự hào chia sẻ: "Cứ mỗi lần kỷ niệm, chúng tôi nhớ lại khí thế sục sôi của Sài Gòn khởi nghĩa 25.8.1945 nhân dân mình xuống đường. Nhớ lại ngày mới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thành phố còn rất nhiều khó khăn. Bây giờ, thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, phát triển, nhiều cái mới, cuộc sống của người dân cũng đổi khác rất nhiều. Thực sự tôi thấy rất quý giá với những thành quả cách mạng đã đem lại".

Ngày ấy, Sài Gòn khởi nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng và Mặt trận Việt Minh. Hôm nay, trên bước đường xây dựng thành phố trở thành đô thị văn minh, hiện đại, TP.HCM dưới sự lãnh đạo của Đảng và ngọn cờ tập hợp của Mặt trận Tổ quốc đã quy tụ được sức mạnh các giai tầng, các giới đồng bào… Theo Bà Võ Thị Dung, Thường vụ Thành Ủy, Phó Chủ tịch UBMTTQVN Tp.HCM, TP không chỉ luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao mà còn là địa phương rất giàu truyền thống cách mạng, văn minh và nghĩa tình. "Có thể nói trong suốt thời gian qua, các chủ trương của Đảng, chính quyền cũng như các phong trào của Mặt trận Đoàn thể, đồng bào thành phố đều hăng hái tham gia. Truyền thống đoàn kết, tương trợ, nhường cơm sẻ áo, giúp nhau trong hoạn nạn là điểm sáng của thành phố. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo cho các lực lượng vũ trang, hướng về Trường Sa nơi tuyến đầu Tổ quốc để góp phần giữ vững biên cương hải đảo, chủ quyền Tổ quốc, đồng bào thành phố đều tự nguyện tham gia và đem lại hiệu quả rất rõ nét" - bà Dung tâm đắc.

TP.HCM ngày nay đã trở thành đô thị đặc biệt của cả nước, đóng góp 1/3 vào Ngân sách Quốc gia. Các phong trào thi đua yêu nước của TP ngày càng thiết thực và đi vào thực chất. Trong 10 năm qua thực hiện cuộc vận động Vì người nghèo, nhân dân thành phố đóng góp gần 700 tỷ đồng chia sẻ khó khăn cho đồng bào ở TP cũng như các địa phương khác và từ 2005 đến 2011, TP đã đóng góp 150 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai. TP.HCM cũng là địa phương đi đầu trong cuộc vận động người VN ưu tiên dùng hàng VN, chương trình bình ổn thị trường trong tình hình kinh tế khó khăn chung. Bên cạnh đó, Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được thành phố quan tâm và đạt nhiều kết quả khả quan. Hằng năm, thành phố có 70% khu phố được công nhận là Khu phố văn hóa.

Bước sang thế kỷ 21, thành phố đặc biệt lớn mạnh về quy mô và đẩy nhanh tốc độ phát triển. Trong những năm gần đây hàng loạt các công trình trọng điểm của TP được hoàn thành đưa vào sử dụng như: đại lộ Võ Văn Kiệt, cầu Phú Mỹ, hầm vượt sông Sài Gòn, Khu công nghệ cao, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè … là những điểm sáng góp phần tạo một diện mạo mới, văn minh hiện đại cho TP.HCM. Đó còn là minh chứng cho nỗ lực lớn lao của Đảng bộ, Chính quyền thành phố trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển thành phố. Cứ thế, hết thế hệ này đến thế hệ khác, mỗi giai đoạn thành phố gặt hái thêm nhiều thành tựu mới đáng tự hào. Ngày Sài Gòn khởi nghĩa, lớp lớp thanh niên yêu nước đã lên đường để tôn vinh giá trị của độc lập, tự do. Ngày nay, tuổi trẻ thành phố luôn xung phong trên các mặt trận để kế tục và phát huy truyền thống anh hùng. Chị Lê Thị Ngọc Thanh, Quận Ủy viên - Bí thư Quận Đoàn 12 khẳng định: "Các chương trình hành động của thành phố hôm nay thực sự là những phong trào cách mạng mà tuổi trẻ thành phố tích cực tham gia".

Tuổi trẻ TP.HCM hôm nay luôn kề vai, sát cánh xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại

Chị Lê Thị Ngọc Thanh cũng chia sẻ: "Trong không khí ngày 25/8, tuổi trẻ thành phố luôn tự hào và cố gắng góp sức trẻ của mình vào việc xây dựng thành phố. Chúng tôi tham gia các chương trình tuổi trẻ tình nguyện như Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh. Bên cạnh đó, tuổi trẻ hôm nay còn góp sức vào thực hiện các chương trình trọng điểm của thành phố như: đứng chốt điều hòa giao thông, đội hình phản ứng nhanh, tham gia chương trình bình ổn giá với các cửa hàng thanh niên tiện ích. Các việc làm đó đã góp phần thiết thực thực hiện các chương trình trọng điểm của thành phố".

67 năm qua với muôn vàn thành tựu, TP.HCM đã kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng, tinh thần kháng chiến vì độc lập tự do của Nhân dân Sài Gòn Gia Định, khẳng định tính tiên phong của một Sài Gòn “đi trước về đích trước".