Sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19

(VOH) - Ngay trong sáng 7/3 cùng với các sân bay khác, sân bay Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không đã tiến hành khử trùng các máy bay một cách cẩn thận.

Sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam sau khi trở về từ Châu Âu trên chuyến bay VN0054 London - Hà Nội ngày 01/3, Vietnam Airlines đã nhanh chóng báo cáo, phối hợp với các cơ quan chức năng để thu thập thông tin về hành trình di chuyển của hành khách.

Ngay trong sáng nay 7/3 cùng với các sân bay khác, sân bay Tân Sơn Nhất và các hãng hàng không đã tiến hành khử trùng các máy bay một cách cẩn thận.

Từ khi có dịch Covid 19 đến nay các sân bay và các hãng hàng không Việt Nam luôn duy trì và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như khử trùng máy bay; hạn chế các sản phẩm dịch vụ dùng nhiều lần; trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho toàn bộ nhân viên, phi hành đoàn và hành khách khi cần. Đặc biệt đối với các chuyến bay về từ các quốc gia có dịch hoặc chuyên chở những hành khách có dấu hiệu mắc bệnh sẽ được khử trùng ngay sau khi đáp xuống sân bay.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Hoàng Xuân Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm khai thác TSN cho biết: Đối với việc phòng chống Covid thì sân bay Tân Sơn Nhất bận rộn nhất cả nước. Đang thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch và sẽ thực hiện khử trùng các vị trí có nhiều người tiếp xúc như quầy phục vụ đến các thiết bị trên máy bay, hầm hàng, tất cả đều được khử trùng sau mỗi chuyến bay cũng như định kỳ.

Quy trình xử lý khử trùng máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng được sự giám sát rất chặt chẽ theo đúng quy định của Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế. Thông tin thêm từ ông Đỗ Đức Huy, kiểm dịch viên khoa xử lý y tế: “Khi nhận được thông tin Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế sẽ tiến hành theo đúng quy trình. Quy trình khử trùng tàu bay thì đầu tiên là khử trùng từ dưới khử trùng lên như tay nắm, tay vịn, nhà vệ sinh, ghế ngồi, hành lang, cabin đựng hành lý”.

Bên cạnh việc khử trùng máy bay thì việc điều chỉnh nhiệt độ máy bay lên 26 độ C và tăng cường bảo dưỡng hệ thống lọc không khí HEPA trên máy bay, giúp hạn chế đến 99,99% vi khuẩn, virus theo khuyến cáo của WHO và các nhà sản xuất máy bay.

Theo ông Mai Xuân Phán, Trưởng khoa Xử lý y tế Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế, hiện nay tất cả quy trình khử trùng an toàn đang được sân bay Tân Sơn Nhất cùng các hãng không thực hiện đầy đủ nhằm đảm bảo an toàn nhất cho hành khách. “Xử lý y tế khử trùng tàu bay là giải pháp quyết định trong phòng chống dịch, thêm nữa là trong quá trình trao đổi khí trên tàu bay thì có màn lọc ngăn chặn vi rút rất tốt. Quá trình lọc không khí khoảng 5 phút 1 lần”, ông Phán cho biết thêm.

Việc khử trùng máy bay và các trang thiết bị phục vụ tại sân bay sẽ được các sân bay và các hãng hàng không tiếp tục duy trì thường xuyên sau những chuyến bay, nhất là sẽ được tăng cường thêm ở mức độ cao hơn khi bay về từ các quốc gia đang có dịch. Bên cạnh đó ngành hàng không cũng sẽ tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho nhân viên và hành khách khi đi máy bay trong thời gian tới góp phần vào công tác phòng chống dịch Covid 19 một cách hiệu quả.