Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Sẽ xây thêm 4 cầu vượt để giảm kẹt xe

    Ngày 28-5, lãnh đạo UBND TP.HCM đã nghe báo cáo về phương án xây dựng cầu vượt kết cấu thép tại một số nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM.

    Đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP cho biết đang nghiên cứu để đề xuất TP điều chỉnh phương án xây dựng cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức, thuộc Q.9.

    Theo đó, dự án sẽ gồm hai giai đoạn: giai đoạn 1 xây dựng cầu rộng 16m (bốn làn ôtô, giải quyết 75% lưu lượng giao thông qua nút giao), giai đoạn 2 tiếp tục xây dựng một cầu vượt bên cạnh gồm bốn làn xe; nâng tổng số làn xe lên tám làn, phù hợp với dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đang được tiến hành.

    Theo phương án này, cầu vượt kết cấu thép tại ngã tư Thủ Đức sẽ được xây dựng vĩnh cửu, không phải tháo dỡ. Tổng mức đầu tư cầu vượt theo phương án mới là 550 tỉ đồng, cao gấp khoảng 3 lần so với phương án cũ. Sở GTVT TP đề xuất xây dựng cầu theo phương án mới từ tháng 6 và dự kiến làm xong vào đầu năm 2013.

    Đối với dự án xây dựng cầu vượt kết cấu thép tại vòng xoay Hàng Xanh, Sở GTVT TP vẫn giữ đề xuất theo phương án làm cầu vượt bằng thép dọc đường Điện Biên Phủ. Dự án này dự kiến khởi công trong tháng 6 và làm xong vào tháng 11 năm nay.

    Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đề xuất TP xây dựng cầu vượt kết cấu thép tại vòng xoay Cây Gõ (Q.11) và vòng xoay Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình) ngay trong năm nay. Theo đó, tại vòng xoay Cây Gõ sẽ xây dựng hai cầu vượt dọc đường Hồng Bàng với chiều dài 300m, rộng 7m mỗi cầu (trước mắt chỉ cho xe dưới chín chỗ lưu thông, sau khi nâng cao đường dây điện cao thế sẽ cho xe buýt lưu thông). Tại vòng xoay Lăng Cha Cả, xây dựng một cầu vượt theo hướng Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ với chiều dài 250m, rộng 7m cho xe buýt và xe dưới chín chỗ lưu thông.

    Theo Sở GTVT TP, việc xây dựng cầu vượt kết cấu thép tại các nút giao thông trọng điểm sẽ giải quyết được tình trạng giao cắt đồng mức, giảm đáng kể tình trạng kẹt xe tại các vị trí này. Để nhanh chóng đưa các cầu vượt đi vào sử dụng, UBND TP chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng cầu để trình UBND TP xem xét. Về các phương án thiết kế cầu vượt tại các nút giao nói trên, UBND TP giao Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu chi tiết để tham mưu cho UBND TP quyết định trong thời gian tới.

    Các phương án xây dựng cầu vượt theo đề xuất của Sở GTVT

     

    Vị trí

    Phương án xây dựng

    Tổng mức
    đầu tư

    Thời gian

    Ngã tư Thủ Ðức (Q.9)

    Xây dựng cầu vượt dọc xa lộ Hà Nội, gồm tám làn xe

    550 tỉ đồng (giai đoạn 1 là 265 tỉ)

    Khởi công: 6-2012

    Hoàn thành: 2-2013

    Ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh)

    Xây dựng cầu vượt dọc đường Ðiện Biên Phủ, rộng 16m gồm bốn làn xe, dành cho xe buýt, xe con và xe máy.

    161 tỉ đồng

    Khởi công: 6-2012

    Hoàn thành: 20-11-2012

    Vòng xoay Cây Gõ (Q.11)

    Xây dựng hai cầu trên đường Hồng Bàng, dài 300m, rộng 7m mỗi cầu, cho xe buýt
    và xe dưới chín chỗ.

    190 tỉ đồng

    Khởi công: 7-2012
    Hoàn thành: 31-12-2012

    Vòng xoay
    Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình)

    Xây dựng cầu dọc đường Cộng Hòa -
    Hoàng Văn Thụ, dài 250m, rộng 7m,
    cho xe buýt và xe dưới chín chỗ.

    90 tỉ đồng

    Khởi công: 7-2012

    Hoàn thành: 31-12-2012

    TTO