Sinh viên hãy đi làm thêm để tích lũy kỹ năng mềm

(VOH) -  Đào tạo kỹ năng mềm cho người học trong Cuộc Cách mạng 4.0 không còn là mối quan tâm riêng của từng cá nhân mà là của xã hội...

Đây là chia sẻ của nhiều đại biểu tại Hội thảo Đào tạo Kỹ năng mềm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho Cách mạng Công nghiệp 4.0, do Trường Đại học Tài chính Marketing và Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM phối hợp tổ chức sáng nay, 26/10. 

Ngày nay, trình độ học vấn và bằng cấp chưa đủ để doanh nghiệp, người sử dụng lao động quyết định việc tuyển dụng. Các doanh nghiệp còn căn cứ vào yếu tố cá nhân và yếu tố tương tác như: kỹ năng, sự nhạy bén khi xử lý công việc và giao tiếp của mỗi người. Các yếu tố này được gọi là kỹ năng mềm.

Do đó, việc tích hợp đào tạo kỹ năng mềm trong giảng dạy các môn học là một trong những vấn đề được quan tâm, nhất là các đối tượng chuẩn bị cho quá trình khởi nghiệp, gia nhập thị trường lao động ngày càng đòi hỏi cao hơn.

Thạc sĩ Lại Thế Luyện, giảng viên Trường Đại học Tài chính – Marketing TPHCM đề xuất giải pháp: “Bên cạnh việc học các môn lồng ghép trong trường thì các sinh viên có thể tự học qua những lớp học online trên mạng.

Các bạn cũng có thể đi làm thêm, đó là một môi trường rất tốt để mình rèn luyện các kỹ năng. Các em cũng nên tham gia các câu lạc bộ kỹ năng của trường, bạn bè giúp nhau rèn luyện kỹ năng.

Nên đi làm càng sớm càng tốt, dù đấy chỉ là công việc làm thêm thôi nhưng nó là môi trường làm việc thực tế, để mình biết thiếu hụt kỹ năng nào, cần bổ sung kỹ năng nào”.

kỹ năng mềm

Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM chia sẻ kinh nghiệm dạy kỹ năng mềm đang triển khai tại trường.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế tại trường, Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho hay, kỹ năng mềm được nhà trường xác định là một môn học trong chương trình, được Trường quy định cụ thể về số tiết, nội dung chương trình và được bố trí trong thời khóa biểu chính khóa.

Các môn kỹ năng mềm mang tính bắt buộc giới hạn ở một số ngành nghề mang tính tương tác xã hội cao như Tài chính – Ngân hàng; Kế toán; Quản trị kinh doanh; Hướng dẫn viên du lịch; Công nghệ thông tin. Còn lại đa phần được xếp là môn tự chọn.

Thạc sĩ Thoa cho biết thêm, dựa vào đặc điểm nghề nghiệp, vị trí việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, trường hiện tập trung giảng dạy hai kỹ năng là: kỹ năng giao tiếp và kỹ năng học tập hiệu quả./.