Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM: Nhiều sai sót trong tổ chức hội thảo, tập huấn

(VOH) - Ngày 7/11, Thanh tra TPHCM công bố kết luận thanh tra trách nhiệm thủ trưởng tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trong đó, thanh tra TPHCM khẳng định Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực triển khai và thực hiện các giải pháp đạt chỉ tiêu đề ra giai đoạn 2016-2018, đối với các nhiệm vụ được giao chủ trì trong 7 chương trình đột phá của Thành phố.

Tuy nhiên, thanh tra cũng chỉ ra nhiều sai sót trong việc quản lý, sử dụng tài chính; quản lý, sử dụng nhà đất và trụ sở làm việc; tổ chức các cuộc hội nghị và tập huấn ngoài thành phố trong thời kỳ 2017 và năm 2017 tới nay.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cấp kinh phí năm 2017 cho Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cao hơn thực tế khoảng 450 triệu đồng do không điều chỉnh, cắt giảm kinh phí theo số lượng cán bộ, viên chức, người lao động thực tế.

Kết luận thanh tra cũng phân tích, giá dịch vụ đào tạo giảng viên dạy các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh với số tiền hơn 36 tỉ đồng, căn cứ vào báo giá của Công ty Cổ phần Đầu tư và Giáo dục EMG là chưa đủ cơ sở để xác định giá trị dịch vụ đào tạo giáo viên.

Sở đã không trình UBND TPHCM xem xét quyết định về giá dịch vụ đào tạo theo đề nghị của Sở Tài chính, không có quyết định đầu tư được phê duyệt, kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa chặt chẽ trong việc lựa chọn hình thức chỉ định thầu theo quy định.

Một số đơn vị như trường Marie Curie, Lê Hồng Phong... sử dụng nhà, đất, ký hợp đồng hợp tác với các đơn vị ngoài nhà trường không đúng quy định quản lý sử dụng tài sản nhà nước.

Kết luận thanh tra cũng khẳng định, dù việc tổ chức các cuộc hội nghị, tập huấn ngoài Thành phố của Sở đều căn cứ vào kế hoạch năm học hoặc văn bản, kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng còn có các nội dung không đúng quy định.

Trong đó, có 18 cuộc hội nghị đi nhiều hơn 2 ngày là không đúng quy định của Bộ Tài chính. Tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn đều được tổ chức kết hợp với tham quan, du lịch tại các địa điểm xa thành phố là không đúng quy định. Một số hội nghị không phải chuyên đề công tác chuyên môn và không thuộc chức năng nhiệm vụ của Sở.

Giáo viên hạnh phúc để học sinh hạnh phúc - Thực tế cho thấy trẻ em hiện nay không nhiều hạnh phúc như người lớn nghĩ. Bởi vì, các em có khá nhiều căng thẳng thúc đẩy từ gia đình, nhà trường và xã hội.

TPHCM: Có thể dạy thêm trong nhà trường - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có tờ trình gửi UBND TP về ban hành các quy định về quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn thành phố.