Số người nhiễm HIV/AIDS giảm 9 năm liên tiếp

(VOH) - Ngày 8/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UB quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đã chủ trì hội nghị của Uỷ ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố cả nước.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan Trung ương, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ hơn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh không thể lơ là dù số người nhiễm HIV/AIDS tiếp tục giảm năm thứ 9 liên tiếp.

Trong việc thực hiện mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 của Liên Hợp Quốc (90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định), theo Phó Thủ tướng, khó nhất là tiêu chí 90% người nhiễm HIV/AIDS được điều trị thuốc ARV khi hiện nay tỷ lệ này ở Việt Nam mới đạt khoảng 50%. Trách nhiệm của các Bộ Y tế, Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam là phải bảo đảm đủ thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS. Việc điều trị phải tiện lợi hơn nữa, phù hợp với tâm lý của người nhiễm.

Số người nhiễm HIV/AIDS giảm 9 năm liên tiếp

Hình: Hà Nội mới

Liên quan đến vấn đề ma túy tổng hợp đang diễn biến rất phức tạp, Phó Thủ tướng nêu rõ: Nếu không có biện pháp quyết liệt sẽ rất khó để giải quyết. Các bộ, ngành, địa phương cần đổi mới phương thức điều trị người nghiện theo các phác đồ, hướng dẫn của Bộ Y tế, đẩy mạnh truyền thông qua các clip, chương trình phù hợp để cảnh báo toàn xã hội về tác hại của ma túy tổng hợp.

Lãnh đạo một số địa phương cần thay đổi tư tưởng "đưa vào cai nghiện bắt buộc để làm trong sạch địa bàn". Việc đổi mới công tác cai nghiện theo hướng đưa về cộng đồng cần được tiếp tục quan tâm, thực hiện với phương châm bảo đảm quyền lợi cho người bệnh nhưng vẫn giữ vững trật tự an toàn xã hội. Tại một số địa phương có dấu hiệu "chững" trong sử dụng Methadone điều trị cho người nghiện ma tuý, Phó Thủ tướng đề nghị "không lưỡng lự, không bàn lại, tỉnh nào không phải thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm".

Phó Thủ tướng nhấn mạnh hoạt động mại dâm này ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Hiện, cả nước còn 408 tụ điểm về mại dâm cần giải quyết triệt để, giảm số tụ điểm, không để phát sinh điểm mới. Bộ Công an đã xây dựng các Đề án phòng chống tệ nạn này. Từng tỉnh, thành phố cần có chương trình/đề án/kế hoạch cụ thể để giảm số tụ điểm này, mục tiêu là cuối năm 2018, giảm xuống chỉ còn 200 điểm. Đây là việc làm hết sức khó khăn, cần sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương.

Liên quan đến công tác xây dựng thể chế, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương sơ kết việc thực hiện các luật, nghị định, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ ngành đã khai trương hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone bảo đảm người nghiện ma túy được điều trị bằng Methadone khi di chuyển đến đâu cũng được điều trị liên tục. Sau khi đưa vào sử dụng hệ thống này, đến tháng 6/2018, việc quản lý người nghiện ma túy điều trị Methadone sẽ được tin học hoá hoàn toàn.