Son sắt niềm tin, vững vàng lý tưởng

(VOH) - “Son sắt niềm tin – Vững vàng lý tưởng” là chủ đề của hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2015 vừa được Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của đội ngũ báo cáo viên và khẳng định tầm quan trọng của công tác tuyên giáo trong thời kỳ mới.

Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2015. Ảnh: hcm.edu

71 báo cáo viên ở vòng thi cụm được tuyển chọn từ các đơn vị đã tham gia tranh tài sôi nổi. 20 thí sinh đoạt giải cao đại diện cho 5 cụm bước vào vòng chung kết với những chủ đề thiết thực và gần gũi đối với thực tiễn cuộc sống hiện nay, như: thí sinh Lý Thành Tiến, đến từ Khu chế xuất – Khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh tham gia hội thi với đề tài “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên tại Đảng bộ các Khu chế xuất và Khu công nghiệp thành phố”; thí sinh Trần Thị Thanh Thảo, đến từ quận 4 với chuyên đề “Triển khai chủ đề năm 2015 thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”; thí sinh Đỗ Quang Lý của quận Tân Bình trình bày chủ đề “Biển đảo Việt Nam”; thí sinh Hoàng Minh Thông, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Hành trang sinh viên hội nhập cộng đồng ASEAN 2015”… Những chủ đề thể hiện sự phong phú, đa dạng và được thí sinh thể hiện bằng các hình thức thuyết trình, trả lời câu hỏi của khán giả và ban giám khảo.

Ông Phạm Hồng Khang, báo cáo viên của huyện Củ Chi cho biết: “Củ Chi chúng tôi vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đầu tiên của TPHCM hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trước mắt chúng tôi cũng phải làm sao nâng chất các tiêu chí mà chúng tôi đạt được. Vì thế, chúng tôi nghĩ công tác tuyên truyền là rất quan trọng, nhất là công tác tuyên truyền miệng. Công tác tuyên truyền miệng sắp tới làm sao để cho người nghe dễ cảm nhận, dễ nhớ, dễ hiểu”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Ban Tuyên giáo quận 12 cho rằng, hội thi là dịp để các báo cáo viên nâng cao kỹ năng trình bày, thuyết trình trước đám đông cũng như rèn luyện kỹ năng lập luận, có sức thuyết phục cao. “Có thể nói Hội thi báo cáo viên giỏi thành phố là một hoạt động rất có ý nghĩa, tạo một sân chơi cho anh em cơ sở ở các cơ quan, các ngành có điều kiện để giao lưu học tập, nâng cao trình độ. Thông qua hội thi cũng góp phần phát hiện những cá nhân thực hiện tốt công tác báo cáo viên. Và đây cũng là cơ sở để bổ sung nguồn báo cáo viên cho thành phố và các quận, huyện trong thời gian sắp tới”, ông Tùng nói.

Hòa trong không khí của hội thi báo cáo viên giỏi diễn ra ở các cụm, hội thi báo cáo viên giỏi của Bộ Tư lệnh TPHCM cũng không kém phần sôi động và lôi cuốn. Qua đây, ban tổ chức đã lựa chọn những báo cáo viên xuất sắc tham gia hội thi báo cáo viên giỏi cấp Quân khu. Thượng tá Trần Vinh Ngọc – Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư lệnh thành phố cho hay: Hội thi nhằm đánh giá chất lượng đội ngũ báo cáo viên và kết quả công tác tuyên truyền miệng trong lực lượng vũ trang thành phố những năm qua; bồi dưỡng năng lực, trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các cơ quan, đơn vị và nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp đối với công tác tuyên truyền miệng theo Chỉ thị 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới.

Nội dung thi năm nay đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực, chủ yếu tập trung vào Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, 12; chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển đảo trong tình hình mới; đấu tranh phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; những vấn đề thời sự thế giới, khu vực và trong nước…

"Quá trình triển khai thực hiện và tổ chức hội thi, chúng tôi thấy rằng ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy trong quan tâm tạo điều kiện cũng như ý thức trách nhiệm của đội ngũ báo cáo viên trong việc chuẩn bị rất nghiêm túc. Đề cương và nội dung có sự chắt lọc theo chuyên đề mà mình đã chuẩn bị, đồng thời trau dồi kiến thức tổng hợp để trả lời những nội dung mà ban giám khảo hỏi thêm. Qua hội thi có thể thấy rằng chất lượng của đội ngũ báo cáo viên trong lực lượng vũ trang thành phố đã có sự nâng lên rõ rệt so với thời gian trước", Thượng tá Trần Vinh Ngọc đánh giá.

Trong 2 ngày, 60 thí sinh đã trải qua nhiều phần thi như thi đề cương tuyên truyền, thuyết trình nội dung theo đề cương chuẩn bị và thi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên.

Các thí sinh mặc dù công tác ở các lĩnh vực khác nhau, bận rộn nhiều công việc, song đã chủ động ôn luyện, xác định rõ nhiệm vụ, chuẩn bị chu đáo để tham gia đạt kết quả cao. "Khi tham gia hội thi này, tôi thấy rất tâm đắc vì qua đó tôi có thêm kinh nghiệm để về tổ chức trong thực tiễn ở cơ sở. Công tác tuyên truyền miệng là vũ khí sắc bén cho Đảng bộ và chính quyền của chúng ta. Sau hội thi này, tôi sẽ về tổ chức hội thi ở cơ sở để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở đảm bảo chất lượng, ngày càng làm tốt công tác tuyên truyền miệng hơn nữa", bà Lê Thị Phương Hồ - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi cho biết.

Điểm nổi bật trong phần thi thuyết trình, đó là các thí sinh đã sử dụng phương pháp trình chiếu để minh họa thu hút người nghe và phân tích sâu vấn đề. Nhiều thí sinh nắm chắc phương pháp trình bày của báo cáo viên, vận dụng sáng tạo hình thức thuyết trình vào thực tế. Qua hội thi, các thí sinh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nâng cao công tác tuyên truyền miệng trong Lực lượng vũ trang thành phố, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Giáo sư – Tiến sĩ Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng lý luận Trung ương, Giám khảo Hội thi báo cáo viên giỏi thành phố nhận định: “Các cuộc thi thì lâu nay ta thi nhiều lắm rồi, mà thi như lần này là đổi mới, là khoa học. Vừa có thuyết trình, vừa có tranh luận, vừa có phản biện, lại cùng tranh luận, thảo luận, phản biện với khán giả nữa. Sinh động lắm. Các đồng chí thí sinh đều nắm được các vấn đề cơ bản và chứng minh bằng thực tiễn. Tức là gắn với thực tiễn hoạt động của địa bàn, cơ quan mình, thành ra cuộc thi không khô khan, mà mang hơi hở của đời sống”.

Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2015 chuyển tải đến thế hệ trẻ về một niềm tin son sắc đối với Đảng, từ đó giữ vững lý tưởng cống hiến và đưa đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng hơn trong khu vực và trên thế giới.