Sóng lớn gây vỡ kè Nhà Mát ở Bạc Liêu

(VOH) - Khoảng 2 giờ 30 sáng nay 13/2, trước áp lực của sóng to, gió lớn, biển động cấp 8 – cấp 9 cộng với triều cường dâng cao, hơn 20 mét kè Nhà Mát đã bị vỡ. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã có mặt tại hiện trường và trực tiếp chỉ đạo xử lý sự cố.

Sáng 13/2, từ khoảng 1 giờ đến 2 giờ 30 phút, xuất hiện những cột sóng cao trên 2m cuốn phăng một đoạn gần 20 mét bờ kè Nhà Mát. Trước đó vào ngày 12/2 kết cấu bê tông kè Nhà Mát đã có dấu hiệu vỡ. Sóng lớn cũng liên tục đánh vào bờ, vượt qua đỉnh kè tràn vào nhà dân gây ngập úng.

 Đoạn kè 20 mét bị phá vỡ. Ảnh: Minh Đạt

Tuy nhiên do dự báo được diễn biến của triều cường và tình hình nguy hiểm của Kè Nhà Mát, từ chiều qua, Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương đã kịp thời di dời các hộ dân ở các điểm bị ảnh hưởng trực tiếp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và giảm thiểu thiệt hại. Các hộ dân còn lại khu vực lân cận đoạn kè vỡ cũng được thông tin kịp thời về diễn biến để chủ động ứng phó tình huống xấu xảy ra. Ước tính thiệt hại vào khoảng 220 triệu đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cũng có mặt kịp thời tại hiện trường và chỉ đạo chính quyền địa phương cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng triển khai nhanh các biện pháp tiếp ứng để một mặt khắc phục nhanh sự cố, mặt khác bảo đảm an toàn về tính mạng người dân và giảm bớt thiệt hại về tài sản, tránh tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng làm thất thoát tài sản của người dân. Ngoài ra, chủ tịch cũng yêu cầu ngành nông nghiệp theo dõi sát tình hình diễn biến triều cường, đê kè Nhà Mát và Gành Hào để chủ động công tác ứng phó.

Chủ tịch UBND Dương Thành Trung kiểm tra kè Nhà Mát sạt lở. Ảnh: Minh Đạt

Lực lượng Bộ đội Biên phòng hỗ trợ người dân di dời tài sản. Ảnh: Trọng Nghĩa

Riêng việc khắc phục các đoạn kè bị hư hỏng cần có phương án cụ thể, khả thi dựa trên tham vấn của các chuyên gia và nguồn vốn thực tế của địa phương. Trong đó, các giải pháp thực hiện việc phá sóng từ xa bảo vệ lâu dài hệ thống kè sẽ được tỉnh Bạc Liêu chú trọng xem xét.