Sốt xuất huyết tăng dù trong mùa khô

(VOH) - Theo chu kỳ bình thường, sốt xuất huyết sẽ tăng vào mùa mưa cao điểm từ tháng 9 , tháng 10 thế nhưng 3 năm gần đây đỉnh dịch lùi lại, chu kỳ kéo giãn ra và hiện nay dù đang là nắng nóng nhưng sốt xuất huyết lại tăng cao.

Ảnh minh họa: vnmedia

Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, tính từ đầu năm đến ngày 9/4, thành phố có gần 3.900 ca sốt xuất huyết nhập viện, tăng 40% so với cùng kì, trong đó 2 ca tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng  - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố khuyến cáo, năm nay, sốt xuất huyết rải đều trong mùa khô, sắp tới đây khi mùa mưa tới, nhiều khả năng sốt xuất huyết sẽ bùng phát lên gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Để phòng, chống dịch hiệu quả, năm 2015 này, ngành y tế sẽ áp dụng kiểm tra giám sát chặt chẽ và áp dụng chế tài xử phạt trong công tác phòng, chống dịch, bên cạnh đó yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết không để xảy ra ổ lăng quăng gây sốt xuất huyết trong công trình xây dựng.

Truyền thông đúng trọng điểm và kiểm tra giám sát kịp thời, xử lý những điểm nguy cơ là yêu cầu cần thiết trong phòng, chống dịch bệnh nói chung và sốt xuất huyết nói riêng. Vì là mùa khô, nên tại các hộ gia đình, theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP lưu ý sẽ có những vật chứa nước trong nhà có lăng quăng mà người dân không phát hiện ra.

"Nhiều người nghĩ rằng, sốt xuất huyết xuất hiện trong mùa mưa thôi, nhưng chúng ta thấy rằng, những tháng mùa khô hiện nay sốt xuất huyết cũng có, thậm chí có thời điểm cũng tăng cao hơn cùng kỳ. Chính vì vậy, trong mùa nắng, những vật chứa nước trong nhà cũng có thể có lăng quăng. Chúng tôi đề nghị bà con hằng ngày dành thời gian kiểm tra vật chứa nước làm sao triệt nơi sinh sản của muỗi để không phát sinh lăng quăng, không có muỗi và từ đó chúng ta phòng, chống sốt xuất huyết", bác sĩ Hưng cho biết thêm.