Sửa đổi một cách cơ bản, toàn diện Luật tổ chức Quốc hội

(VOH) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng nay (30/5), Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi). Đa số đại biểu cho rằng, dự án luật đã cụ thể hóa nội dung theo mục tiêu, yêu cầu của kỳ họp trước.

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, dự án luật cần thể hiện rõ hơn, Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) đề nghị:


Quy định về địa bàn hoạt động hải quan, thẩm quyền chống buôn lậu của lực lượng hải quan là một trong những nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý. Một số ý kiến đại biểu tán thành quy định thẩm quyền truy đuổi. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng phạm vi hoạt động của cơ quan hải quan là khu vực đặc thù liên quan đến hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.

Đối với các hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, vũ khí, chất nổ, buôn lậu, gian lận thuế, nếu không quy định lực lượng hải quan có thẩm quyền tạm giữ người vi phạm thì các đối tượng sẽ nhanh chóng tẩu thoát, không đáp ứng yêu cầu kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm, xử lý đúng người đúng tội. Đại biểu Võ Trọng Việt - Đoàn Kon Tum cho rằng:


Cũng trong sáng nay, Quốc hội thảo luận dự án Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi). Đây là một trong những dự án Luật về hệ thống tổ chức được ưu tiên cho ý kiến sửa đổi tại Kỳ họp lần này theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội về triển khai thi hành Hiến pháp.

Chiều nay, Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết về chương trình xây dựng Luật Pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh chương trình xây dựng luật pháp lệnh khóa 13 và năm nay của quốc hội, nghe trình bày báo cáo giải trình tiếp thu chỉnh lý dự thảo luật bảo vệ môi trường sửa đổi, và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật này.