Tai nạn giao thông ở trẻ em: Nỗi đau tột cùng!

(VOH) - Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường vừa dẫn đầu Đoàn thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Đoàn công tác gồm Ban An toàn Giao thông  TP, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban nhân dân quận, huyện có xảy ra tai nạn giao thông. Trong sáng 16/11, đoàn đã thăm hỏi và trao quà động viên cho 06 gia đình thân nhân có người bị tai nạn giao thông ở huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Gò Vấp.

Đoàn đã tới thăm hỏi gia đình nạn nhân tai nạn giao thông đầu tiên ở huyện Hóc Môn là chị Trần Thị Anh Đào và hai con Danh Phương Anh (7 tuổi), Danh Anh Anh (14 tuổi) ở ấp 5, xã Xuân Thới Sơn.

Chị Trần Thị Anh Đào kể lại: buổi tối 23/8/2017, khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Văn Bứa thì bị 1 xe container vượt đèn đỏ đụng phải khiến chị Đào và cháu Danh Anh Anh bị thương tích, trong đó cháu Anh bị thương tích nặng trên 60%. Hoàn cảnh gia đình chị cũng rất khó khăn. Một mình chị Anh Đào là trụ cột chính nuôi hai con bằng việc buôn bán ở lề đường.

Hậu quả của vụ tai nạn để lại không chỉ là thương tích cơ thể, mà cháu Anh Anh vốn là một học sinh giỏi ở trường THCS Nguyễn Hồng Đào nay bị sút giảm trí nhớ, khó khăn trong học tập.

"Cháu đi học về khóc kể với tôi hoài. Tôi có khuyên con nếu học không nổi thì tạm nghỉ một năm nhưng cháu kiên quyết tiếp tục học. Vì thế tôi cũng động viên cháu cố gắng vượt qua khó khăn này", chị Anh Đào chia sẻ.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM  Bùi Xuân Cường động viên và tặng quà cho gia đình chị Trần Thị Anh Đào.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM  Bùi Xuân Cường động viên và tặng quà cho gia đình chị Trần Thị Anh Đào.

Còn cháu Lê Thị Thanh Thúy (sinh năm 2010) tử vong do việc thi công công trình cẩu thả. Theo đó, chiều ngày 12/8/2018, cháu Thúy cùng bạn bè trong xóm chơi đùa ở con hẻm đang thi công trước nhà. Một số cháu nghịch ngợm, leo lên xe ủi đất của đơn vị thi công, không ngờ qua vẹt trúng nút khởi động xe, chiếc xe lăn bánh cán qua người cháu Thúy đang đứng chơi gần đó. Thanh Thúy chỉ mới 8 tuổi, cái chết của cháu là nỗi đau đớn tột cùng cho cha mẹ.

Mẹ cháu Thanh Thủy nhớ lại thời khắc kinh hoàng khi nhận tin dữ: "Bé mới ngủ dậy chạy ra trước nhà chơi. Tôi ở trong nhà. Rồi nghe mọi người báo tin con bị xe đụng. Lúc đó tôi không nhớ gì hết. Chỉ biết chạy ra chỗ cháu ngồi ôm con".

Giám đốc Sở GTVT TPHCM  Bùi Xuân Cường động viên và tặng quà cho gia đình chị Trần Thị Anh Đào.

Đoàn thăm hỏi gia đình các nạn nhân bị tai nạn giao thông và Phó Chủ tịch UBND quận 12 Đậu Anh Phúc thăm hỏi gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Thúy.

Tai nạn giao thông xảy ra là đều không ai muốn. Với những nạn nhân là trẻ em như hai trường hợp mà chúng tôi ghi nhận, không chỉ ảnh hưởng đến người thân, mà còn khiến cho tương lai của các em trở nên mờ mịt. Năm an toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” càng nhắc nhớ chúng ta rằng, phải quan tâm và giữ gìn cho các em sự an toàn nhất khi ra đường.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, bám sát chủ đề năm an toàn giao thông, đề ra mục tiêu giảm từ 5-10% số người thương vong do TNGT; giảm tỉ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017. Để làm được điều ấy, không ai khác chính những người lớn, những bậc phụ huynh phải ý thức khi tham gia giao thông cao để bảo vệ trẻ.