Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Tài xế “say xỉn” có thể bị tịch thu ôtô từ 15/3 tới

    Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm tịch thu phương tiện nếu vi phạm nghiêm trọng về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

     

    Mục tiêu của đề xuất tịch thu phương tiện nếu tài xế quá say xỉn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ hạ tầng giao thông. (Ảnh: vneconomy)

    Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Phó chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Đinh La Thăng đề xuất một số quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó bao gồm cả biện pháp “mạnh” nêu trên.

    Nếu được chấp thuận, cơ quan này muốn quy định được thực hiện ngay từ 15/3 tới.

    Theo đề xuất của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, đối với người điều khiển xe ôtô, phạt tiền phạt tiền từ 8- 15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng đối với hành vi điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50 mg/100ml máu hoặc 0,25 mg/1lít khí thở.

    Phạt tiền từ 15-20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 50-80mg/ml hoặc 0,25mg-0,4mg/lít khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện nếu trong máu có nồng độ cồn trên 80 mg/100ml hoặc vượt quá 0,4 mg/1lít khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

    Tương tự, với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, nếu trong máu có nồng độ cồn từ 50-80mg/ml máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 50mg đến 80mg/1 lít khí thở.

    Bên cạnh đó, đối với hành vi chủ xe, lái xe cố tình bỏ phương tiện không hợp tác với lực lượng chức năng trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng chức năng sẽ khóa bánh phương tiện tại chỗ hoặc cẩu, kéo đến nơi tập kết. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện chịu trách nhiệm hoàn toàn về chi phí phát sinh và trông giữ phương tiện cũng như hàng hóa trên xe.

    Với hành vi chở hàng vượt tải trên 150%, đối với người điều khiển phương tiện sẽ phạt tiền 25 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

    Nếu chủ phương tiện có hành vi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện vi phạm: chủ phương tiện là tổ chức, phạt tiền 80 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt, với chủ phương tiện là cá nhân, phạt tiền 40 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.

    Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục bảo lưu đề xuất tịch thu môtô, xe máy, xe thô sơ khi chủ phương tiện, người điều khiển đi vào đường cao tốc có biển cấm. 

    Song Hà/vneconomy

      honguyenminh

      21:09, 04/03/2015

      nội dung đề xuất thì cũng hợp lý để giảm tai nạn giao thông nhưng cũng có một điều không hợp lý là chưa rõ trong chế tài chủ phương tiện chịu trách nhiệm khi tài xế phạm luật về nhậu xỉn khi lái xe vì chủ phương tiện không thể kiểm soát được. Chỉ nên phạt người vi phạm mới công bằng

      nguyenducthe

      18:41, 04/03/2015

      Mục đích là: Phạt cho chừa, không giám tái phạm. Nên tịch thu là xứng đáng.

      Tư Duy

      18:39, 04/03/2015

      Mất an toàn giao thông hiện nay của chúng ta có thể ví với (giặc nội xâm). Nguyên nhân trực tiếp chính là do văn hóa của người tham gia giao thông không tốt và sau đó là chất lượng của những người chịu trách nhiệm duy trì trật tự. Tất cả chúng ta hãy ủng hộ mạnh mẽ Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải để có một Việt Nam ngày càng đẹp lên trong công chúng và bạn bè quốc tế.

      Vũ tiến Hoàng

      17:53, 04/03/2015

      Vậy là ông nào cho thuê xe coi như chết chắc , ai làm nấy chịu chứ tịch thu thì rắc rối lắm , phạt tiền lên đến 20 triệu là ok , rồi đưa ra tòa , cho học thêm khóa 6 tháng , mỗi tháng 4 lần , mỗi tuần 1 lần , làm thêm làm công ích xã hội nữa là ớn ngay . chứ mấy cha say xỉn nầy rất nguy hiểm , bô trưởng Thăng làm vậy là OK liền

      Nguyễn ngọc Hứa

      16:51, 04/03/2015

      Tôi nhất trí với các nội dung UBATGT quốc gia kiến nghị với chính phủ về xử phạt vi phạm trong tham gia giao thông, riêng kiến nghị tịch thu ô tô thì không thể thực hiện được vì trong thực tế có nhiều người thuê xe tự lái, hoặc mượn của người thân. Theo tôi cứ tăng dần mức phạt tiền, nhưng phải thực hiện nghiêm, không phân biệt người vi phạm là ai thì sẽ hạn chế được.