Tài xế tông sập dàn giáo hầm Thủ Thiêm có thể bị xử phạt ra sao?

(VOH) - Tài xế xe tải chở cam va quẹt vào mái che công trình bên ngoài cửa hầm Thủ Thiêm - khiến giao thông trong khu vực ùn ứ nghiêm trọng - hiện vẫn chưa “xuất hiện”.

Vào khoảng lúc 5 giờ 4 phút ngày 15/10, một xe tải chở cam lưu thông qua hầm hướng từ Q.1 qua Q.2, khi đến khu vực dưới dạ Cầu 19 (thuộc Dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm) phía đầu hầm Q.2 đã va quẹt vào mái che phục vụ công tác lao dầm Cầu 19, làm ngã 4 khung mái che.

Cận cảnh xe cam tông sập dàn giáo hầm Thủ Thiêm (Nguồn: Youtube)

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Trung tâm điều hành đã phối hợp với các lực lượng chức năng đóng hầm, tạm ngưng lưu thông cả hai hướng, để phục vụ công tác điều tra và xử lý tháo dỡ mái che.

Cơ quan chức năng dọn dẹp hiện trường vụ sập dàn giáo (Ảnh: Lê Bằng)

Tuy nhiên, do sáng đầu tuần, sự cố xảy ra bất ngờ khiến giao thông quanh khu vực hầm sông Sài Gòn bị rối loạn.

Nhiều tuyến đường ùn ứ do hầm Thủ Thiêm bị đóng (Ảnh: LH)

Hiện, CSGT đã trích xuất camera, tìm được biển số chiếc xe tải gây ra sự cố nghiêm trọng này là 64C-027.. và đang tiến hành truy tìm chủ xe.

Theo Luật sư Nguyễn Hải Nam (Văn phòng Luật sư Công Quyền, TPHCM): Trường hợp xe tải chở hàng hóa làm sập dàn giáo tại hầm Thủ Thiêm, theo hình ảnh trên clip có thể thấy xe tải đã chở hàng hóa có chiều cao quá mức cho phép.

Nếu cơ quan chức năng có cơ sở xác định được xe tải xếp hàng hóa quá chiều cao cho phép, căn cứ vào Điều 24 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tài xế có thể bị xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Điều 24 nghị định này quy định như sau: phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)…

Nếu cơ quan chức năng xác định xe tải chở quá tải thì còn có thể bị phạt từ 3.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng tùy theo mức vượt tải.

Ngoài ra, điểm b, khoản 7, điều 5 Nghị định này cũng quy định: Phạt tiền 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe: Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn…

Bên cạnh đó, tài xế còn bị buộc phải khắc phục hậu quả. Theo đó, sau khi cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa, tài xế có trách nhiệm phải chi trả chi phí để sửa chữa, khắc phục.