Tân Sơn Nhất "ách tắc trên bầu trời lẫn mặt đất"

(VOH) - Có thời điểm 9 chuyến bay cùng lúc phải bay vòng trên bầu trời để chờ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là thông tin được ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong chuyến thị sát về tình hình quá tải tại Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất vào sáng nay 11/8 tại TPHCM.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo về tình trạng quá tải ở Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Thiếu bãi đáp, máy bay phải bay lòng vòng

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016 hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt trên 15,7 triệu người, tăng trưởng 23,1%. Dự kiến trong năm 2016 sẽ đạt trên 30 triệu hành khách, trong khi thiết kế của nhà ga hiện nay công suất chỉ phục vụ 25 triệu hành khách.

Cũng theo ông Thanh, Tân Sơn Nhất hiện ách tắc trên bầu trời, nhà ga và cả phía ngoài đường. Nguyên nhân tắc trên bầu trời trước hết là tắc ở mặt đất. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 51 vị trí đậu, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Hai đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra-vào hai chiều dẫn đến việc máy bay khi hạ cánh đi vào nhà ga thì máy bay khác phải chờ.

Bên cạnh đó, do hết vị trí đậu nên máy bay phải chờ trên đường lăn và có khi phải bay vòng trên trời. Có thời điểm cùng lúc 9 chuyến bay cùng phải bay lòng vòng, chờ hạ cánh.

Về các giải pháp, ông Lại Xuân Thanh cho biết Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21 ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đậu và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, sẽ xây dựng cầu vượt trước khu vực sân bay để giảm ùn tắc trên đường Trường Sơn, phân luồng các tuyến đường để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, do quá trình phát triển nhanh nên dẫn đến quá tải, trong khi đó, các loại hình vận tải của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng phát triển chưa đồng bộ.

“Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng và TPHCM thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất. Trong điều hành cần nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế các chuyến bay chờ trên trời nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu.

Bộ GTVT phối hợp với UBND TPHCM tổ chức giao thông ra vào sân bay sao cho hợp lý nhất, để giảm ùn tắc. Bộ Kế hoạch đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng nhưng vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì quyết, còn vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo lên Thủ tướng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị.

Ách tắc giao thông tại các tuyến đường vào khu vực sân bay

Lúc 9h30 sáng nay 11/8, Phó Thủ tướng đã nghe các Bộ, ngành liên quan báo cáo về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị, hoạt động tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khảo sát việc xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh sân bay không phải do lượng hành khách ra vào sân bay tăng mà nguyên nhân chính là lượng xe từ đường Phạm Văn Đồng lưu thông qua đường Trường Sơn quá đông khiến các nút giao bị quá tải, gây ra hiện tượng ùn ứ.

Do tuyến đường Trường Sơn trước đây mở ra chỉ nhằm phục vụ hành khách ra vào sân bay nhưng hiện nay trở thành trục giao thông chính, thêm vào đó, xung quanh trục đường, hàng loạt nhà cao tầng mọc lên khiến dân số tăng đột biến.

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú kiến nghị, Sở GTVT khẩn trương điều tiết giao thông từ xa, nhất là lượng xe từ đường Phạm Văn Đồng, hạn chế xe tải từ đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ vào đường Trường Sơn để lưu thông qua đường Phạm Văn Đồng.

Để giải quyết tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ sân bay và trên các tuyến đường lân cận sân bay, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, thời gian tới sẽ khẩn trương làm cầu vượt tại giao lộ đường Trường Sơn - Hồng Hà, cầu vượt ở vòng xoay đường Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn và Phạm Văn Đồng, mở rộng giao lộ từ đường Trần Quốc Hoàn rẽ phải về đường Cộng Hòa gần đến đường Thăng Long.

Sở đã làm việc với Bộ Quốc phòng và đang nghiên cứu khảo sát lập dự án mở thêm một đường mới từ đường Phan Thúc Duyện đi thẳng kết nối vào đường Trường Chinh, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) vì tại đây Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng một nhà ga mới cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Về lâu dài, Sở sẽ thúc đẩy các dự án xây dựng đường trên cao số 1 từ nút giao thông Lăng Cha Cả đến cầu Phú An, quận Bình Thạnh giúp giải tỏa áp lực giao thông cho sân bay Tân Sơn Nhất và các dự án tuyến metro số 5, số 4B kết nối tuyến metro với sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, TPHCM nên tập trung vào những việc trọng tâm, trọng điểm, trong đó, đầu tư xây dựng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng nhìn nhận, TP đang đối mặt áp lực gia tăng dân số cơ học đè nặng lên hạ tầng giao thông trong khi đó giao thông trên cao, ngầm chưa có.

Phó Thủ tướng yêu cầu TP rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch, đặc biệt quy hoạch xây dựng, trong đó có hạ tầng giao thông, đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông, kết nối vùng.

Tập trung giải quyết ùn tắc tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, trước mắt tập trung nâng cấp các hạng mục có thể, xây mới thêm nhà ga hành khách trên 10 triệu hành khách/năm, đồng thời, yêu cầu Bộ GTVT phối hợp Bộ Quốc phòng điều chỉnh vùng bay nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả và sớm báo cáo đề án để nâng cao năng lực vận tải của sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT chỉ đạo Cảng hàng không đảm bảo an toàn bay và không để ách tắc đường bay. Trong đó ưu tiên bố trí các nguồn vốn xã hội cho đầu tư sân bay, khuyến khích liên kết, hợp tác với các đơn vị để đầu tư vào lĩnh vực này.

TPHCM phối hợp bộ GTVT tổ chức lại giao thông, xây dựng ngay phương án đầu tư mới đường Hoàng Hoa Thám, xử lý các nút giao thông vào sân bay. Bộ GTVT sớm khởi công sân bay Long Thành.

Cũng trong sáng 11/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.