Tân Thông Hội phát huy vai trò tiên phong của Đảng viên trong xây dựng nông thôn mới

(VOH) Đến ấp Thượng, xã Tân Thông Hội, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về quy mô của trụ sở sinh hoạt ấp. Trên diện tích hơn 250m là khuôn viên văn phòng ấp, góc truyền thống và hội trường với sức chứa khoảng 60 - 80 người. Và điều đặc biệt hơn, nguồn kinh phí để xây dựng trụ sở sinh hoạt ấp lên đến gần 500 triệu đồng, phần lớn đều có được từ sự đóng góp từ người dân, doanh nghiệp.

Để có được sự ủng hộ to lớn, từng người Đảng viên trong chi bộ ấp luôn thể hiện được vai trò tiên phong của mình trong quá trình vận động, xử lý những vấn đề chung trên địa bàn. Bắt đầu từ chính bản thân mình, từng thành viên trong chi bộ ấp như ông Ba Huệ, Tư Hỷ, Ba Trung… không chỉ đi đầu đóng góp, mà còn chủ động tích cực trong công tác quản lý xây dựng. Hằng ngày, những người cán bộ Đảng viên một mặt vừa đi vận động các mạnh thường quân, một mặt coi sóc việc xây dựng công trình. Với phương châm vận động đến đâu, tiến hành thi công đến đó, sau 4 tháng, trụ sở văn phòng ấp đã hoàn thành. Người dân ấp Thượng không còn cảnh lúc mượn chỗ này, khi mượn nơi khác để sinh hoạt hội họp.

Về kinh nghiệm dân vận của mình, ông Nguyễn Minh Trung - Bí thư Chi bộ ấp Thượng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác vận động: "Hộ nào có tư tưởng tiên phong thì đến trước, lấy người đó nhân ra làm điển hình. Đi vận động tiền cũng vậy, muốn vận động người ta 10.000, chú phải làm gương trước, tự đóng 20.000. Xây dựng hội trường cũng vậy, vận động mọi người lòng hảo tâm chứ Bí thư và Trưởng ấp phải xung phong đóng 500.000 mỗi người”

Để thành công trong việc vận động tuyên truyền chủ trương xây dựng nông thôn mới, từng cán bộ Đảng viên luôn phải tạo được niềm tin, sự tín nhiệm của người dân. Vì vậy, việc công khai, minh bạch tài sản, cùng với việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh luôn được các cán bộ Đảng viên quan tâm thực hiện.

Với sự lãnh đạo của Đảng và các cấp chính quyền, bà con Tân Thông Hội luôn an tâm sản xuất, phát triển đời sống. Ảnh minh họa

Từ vài năm trở lại đây, việc kê khai tài sản, nguồn gốc, sự thay đổi tài sản sở hữu luôn là công tác được cán bộ Đảng viên nghiêm túc thực hiện. Từ việc kê khai, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chủ động hơn, các Đảng viên khác và quần chúng nhân dân thực hiện tốt hơn chức năng giám sát của mình.

Về lợi ích của công tác công khai, minh bạch tài sản, ông Dương Văn Duyên - Bí thư Đảng ủy xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi cho biết:

“Chính từ việc kê khai tài sản cá nhân, cán bộ Đảng viên và người dân sẽ giám sát được cán bộ trong việc phòng, chống tham nhũng. Nếu không kê khai, trong khi thực tế gia đình Đảng viên đó có tài sản, sau này phát hiện cán bộ Đảng viên có tài sản lớn, sẽ làm cho Đảng viên khác hoặc người dân nghi ngờ người đó vướng vào tham nhũng. Cho nên việc kê khai tài sản của Đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt là việc làm rất tốt”.

Xây dựng nông thôn mới đòi hỏi mỗi cán bộ, Đảng viên trong xã phải thực hiện nhiều công việc mới, khó và phức tạp hơn so với trước đây. Để hoàn thành tốt nhất những công việc này, ngoài những kinh nghiệm tích lũy trong quá trình công tác, các cán bộ, Đảng viên phải có kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực như: công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch, huấn luyện, vận động tuyên truyền… Vì vậy, việc tự trau đồi, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn luôn được các cán bộ, Đảng viên quan tâm. Nhờ vậy, từ 4 cán bộ, Đảng viên, công nhân viên có bằng ĐH năm 2009, đến nay xã đã có 26/43 cán bộ, Đảng viên đạt trình độ ĐH. Những cán bộ Đảng viên khác một phần đang hoàn chỉnh Đại học, phần còn lại cũng đạt trình độ tối thiểu trung cấp chuyên môn, theo chuẩn quy định.

Một buổi sinh hoạt về "Quy hoạch nông thôn mới" tại xã Tân Thông Hội. Ảnh: TL

Từ ý thức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn của mình, từng cán bộ Đảng viên trong xã đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác, xử lý nhanh các tình huống trong công việc. Người dân cũng cảm thấy hài lòng, thuận tiện hơn khi liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính.

Về cung cách, thái độ phục vụ của cán bộ, Đảng viên trong xã, ông Ngô Dũng Hỷ, người dân tổ 6, ấp Thượng xã Tân Thông Hội nêu nhận xét: “Từ lãnh đạo bên Đảng hay bên chính quyền của xã đều hoạt động năng nổ, tích cực. Đặc điểm của vùng Củ Chi này là cán bộ rất bình dân, như ông Chủ tịch hay ông Bí thư thì đúng chất bình dân. Hình như chất thép Củ Chi tạo ra con người bình dân, giản dị. Về trách nhiệm, là người công dân của xã, tôi thấy rất mừng khi các cán bộ lãnh đạo tại địa phương luôn tiếp dân với thái độ niềm nở lễ phép. Chứng thực giấy tờ cũng đơn giản hơn trước nhiều, đúng chủ trương 1 cửa”.

Từ ý thức tự học tập, trau dồi, rèn luyện bản thân, Đảng viên xã Tân Thông Hội nói riêng, các xã tiến hành xây dựng nông thôn mới nói chung, đã phát huy hiệu quả vai trò tiên phong, gương mẫu của mình trong công tác. Qua đó, không chỉ giúp người dân nhận thức rõ hơn ý nghĩa, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới, mà còn góp phần thiết thực đưa nghị quyết Trung ương 4 vào cuộc sống.