Tăng cường chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết

(VOH) - Các hoạt động kiểm tra giám sát được diễn ra thường xuyên, đặc biệt là trước trong và sau Tết.

Dự báo thời gian trước, trong và sau tết Canh Tý năm 2020, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn Thành phố, mới đây Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Trần Vĩnh Tuyến, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả Thành phố (Gọi tắt là Ban chỉ đạo 389) đã ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Theo đó yêu cầu các lực lượng chức năng nòng cốt là Quản lý thị trường, Hải quan, Công An Thành phố cùng các sở ngành, quận, huyện tập trung điều tra, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm. Với chức năng và nhiệm vụ chính của mình, Cục Quản lý thị trường Thành phố cũng đã ban hành kế hoạch và đã có phương án kiểm soát thị trường trước trong và sau tết Canh Tý 2020. Ông Nguyễn Văn Bách, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố trao đổi cùng VOH.

* VOH: Thưa ông! Thường vào những ngày gần Tết thị các hoạt động gian lận thương mại, hàng gian hàng giả xuất hiện nhiều, như vậy Cục QLTT TP đã có kế hoạch kiểm tra giám sát thị trường?

Ông Nguyễn Văn Bách: Tất cả các đội QLTT 24 quận huyện và thành phố được chỉ đạo tập trung nắm tình hình qua đó rà soát phát hiện và xử lý kịp thời. Tập trung công tác quản lý địa bàn, rà soát, phân loại, lập danh sách các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh để có kế hoạch theo dõi, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vận chuyển, chứa trữ buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Kiểm tra hoạt động vận chuyển, chứa trữ và kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các đối tượng hoạt động có tổ chức đường dây, ổ nhóm.

Đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành, quận-huyện trong việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố.

chống buôn lậu, hàng giả, dịp Tết

Ảnh minh họa: Internet

* VOH: Tết cũng là dịp mà người buôn bán sẽ buôn bán rất nhiều ở lòng lề đường, và thường thì các mặt hàng này cũng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Vậy thì QLTT có dự báo trước như thế nào để công tác kiểm tra xử lý?

Ông Nguyễn Văn Bách: Các hoạt động kiểm tra giám sát được diễn ra thường xuyên, đặc biệt là trước trong và sau Tết sẽ có nhiều người đưa hàng hóa xuống đường kinh doanh. Đây cũng là 1 trong những việc thành phố đã rất quyết liệt, lực lượng ở các địa phương phối hợp xử lý nghiêm minh dứt điểm tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Hoạt động buôn bán lấn chiếm lòng lề đường đa số là không có giấy phép kinh doanh, hàng hóa không rõ ràng nguồn gốc xuất xứ. Cho nên chúng tôi cho rằng cần thiết xử lý mạnh tay phải kiểm tra xử lý nghiêm minh.

* VOH: Trên địa bàn TPHCM thì rất rộng, vậy QLTT sẽ tập trung vào những khu vực nào để tập trung kiểm tra, kiểm soát trong dịp Tết?

Ông Nguyễn Văn Bách: Chúng tôi tập trung vào những nơi có nguy cơ chứa chuyển, trung chuyển hàng hóa trước khi đưa đi tiêu thụ. Tập trung những địa bàn của các quận khu vực trung tâm như quận 1, 3, 5, 6, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận…nơi có nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, chợ…với khu này chúng tôi tập trung kiểm tra về nhãn mác các mặt hàng thời trang, bánh mứt. Đặc biệt là việc vận chuyển chứa trữ thuốc lá, pháo…chúng tôi tập trung kịp thời phát hiện xử lý.

* VOH: Tết thì mặt hàng bánh mứt, đồ hộp, thức uống được bày bán rất nhiều. Riêng mặt hàng này mình có kế hoạch kiểm tra như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Bách: Đối với bánh mứt, thực phẩm công nghệ, đóng hộp, đóng gói thì QLTT cũng chỉ đạo thường xuyên kiểm tra nhãn mát, xuất xứ, hạn sử dụng cũng như đối với hàng ngoại nhập phải có nhãn phụ.

* VOH: Công tác phối hợp với các lực lượng khác để kiểm tra xử lý trong dịp Tết như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Bách: Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra xử lý thì các đội phải chủ động phối hợp với các sở ngành, phòng ban quận huyện, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Vận động người dân không tham gia, không tiếp tay buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng hóa kém chất lượng; đồng thời tham gia phát hiện, thông tin, tố giác cho các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với các quận, huyện thì chúng tôi kịp thời thông báo các nơi tổ chức hội chợ trong Tết để theo dõi và xử lý ngay khi phát hiện vi phạm.

Tăng cường trao đổi thông tin đối với các đội cơ động thì phối hợp với cục phòng chống buôn lậu bộ công an, cục cảnh sát kinh tế bộ công an và công an TPHCM, Ban An toàn thực phẩm, Cục Hải quan để kịp thời xử lý nghiêm minh.

* VOH: Hiện nay Cục QLTT TP có những kênh nào để người dân phản ánh khi phát hiện hàng gian, hàng kém chất lượng?

Ông Nguyễn Văn Bách trả lời: QLTT hiện nay có số điện thoại đường dây nóng khi phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng bà con báo ngay cho đội QLTT ngay tại địa phương đó hoặc qua số đt 028 3925 6875 để phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm túc.

* VOH: Xin cảm ơn ông!