Tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước về cư trú

(VOH) - Chiều 6/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã làm việc với Công an TP.HCM để khảo sát tình hình thực hiện Luật cư trú trên địa bàn thành phố.

Người dân đang làm thủ tục đăng ký thường trú tại Công an quận Tân Bình, TP.HCM.ảnh: PLO

Tại buổi làm việc, báo cáo của Công an TP.HCM về tình hình thực hiện Luật cư trú trên địa bàn thành phố từ ngày 01/01/2010 đến ngày 31/12/2012 cho thấy trong thời gian trên, Công an TP.HCM đã kiểm tra trên 10 triệu lượt và xử lý gần 120.000 trường hợp vi phạm trong công tác đăng ký, quản lý cư trú. Thông qua công tác quản lý cư trú, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính đã nhận được hơn 2.000 tin cung cấp thông tin để truy bắt đối tượng truy nã, trốn thi hành án, đồng thời bắt hơn 800 đối tượng phạm tội. Đại diện các đơn vị thuộc Công an TP.HCM đã nêu lên những khó khăn vướng mắc trong thực hiện Luật cư trú, đồng thời nêu các đề xuất kiến nghị về sửa đổi Luật cư trú.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thành Lập - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng: Một số quy định của Luật cư trú hiện hành đã bộc lộ nhiều sơ hở, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung để taọ điều kiện thuận lợi cho người dân cư trú, đồng thời tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước về cư trú. Ông Huỳnh Thành Lập đã nhấn mạnh: