Tăng tàu, thêm xe

Ngày 4-2, ông Thượng Thanh Hải - phó giám đốc bến xe miền Đông (TP.HCM) - khẳng định bến xe sẽ đảm bảo giải quyết hết lượng khách lên xe về quê.

Hiện rất nhiều đơn vị vận chuyển khách du lịch, xe chạy hợp đồng liên hệ với bến xe để tăng cường phục vụ hành khách trong dịp tết nên khả năng đủ xe chở hành khách về quê.

 

Hành khách ra bến xe miền Đông (TP.HCM) để về quê chiều 4-2 - Ảnh: T.T.D.

Tăng 30.000 khách cũng đủ xe

Còn hơn 10.000 vé tàu tuyến Hà Nội - TP.HCM sau tết

Chiều 4-2, phó trưởng ga Hà Nội Phùng Thị Lý Hà cho biết thời điểm trước tết, hành khách đi tàu chiều từ Hà Nội vào TP.HCM rất vắng nên lượng vé chiều đi này còn rất nhiều. Cùng tuyến Hà Nội - TP.HCM nhưng ở thời điểm sau tết, bà Hà cho biết ga đã tổ chức bán vé cho hành khách từ tháng 11-2009 và đến giờ vẫn còn hơn 10.000 vé các loại của các tàu đi từ ngày 17 đến 25-2 (mồng 4 đến 12 tháng giêng), trong số này vé tàu đi vào các ngày mồng 6 và mồng 8 hiện chỉ còn ghế phụ.

Ông Hải cho biết theo tìm hiểu của nhân viên bến, nhiều doanh nghiệp cho công nhân nghỉ vào ngày 28, 29 tháng chạp nên có khả năng hành khách dồn vào mua vé về quê vào những ngày này.

Việc bán vé tết trước nhằm làm bến xe chủ động sắp xếp xe để hành khách đến bến là được lên xe ngay. Nhưng trong những ngày qua lượng khách mua vé trước không nhiều, nếu đợi đến ngày đi mới mua vé, hành khách sẽ phải tốn thời gian chờ bến xe phục vụ.

Cùng ngày, giám đốc bến xe Giáp Bát (Hà Nội) Nguyễn Tất Thành cho biết vào thời điểm trước tết, lượng khách đi các tuyến dài như Hà Nội - TP.HCM và các tỉnh miền trong không nhiều nên không thiếu xe. Tuy nhiên, đối với các tuyến ngắn đi Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình... lượng khách sẽ tăng đột biến, thời điểm dự kiến lượng khách đổ xô về bến đón xe về ăn tết từ ngày 5 đến 13-2. Theo ông Thành, hiện số lượng xe hoạt động tại bến đối với những tuyến ngắn có trên 100 đơn vị với hơn 600 đầu xe, nên với lượng khách tăng đột biến như năm ngoái khoảng 30.000 khách vẫn có thể bố trí đủ xe. Ông Thành khẳng định trong những ngày cao điểm, tại bến sẽ bố trí thêm khoảng mười xe dự phòng để kịp thời giải tỏa khách tại bến nếu lượng khách quá tải.

Trong ngày, ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM - cho biết ngày 3-2, thanh tra giao thông đã xử phạt gần 7 triệu đồng đối với xe khách chạy tuyến bến xe ngã tư Ga - Bắc Ninh. Xe bị phạt vì lỗi đón khách không đúng nơi quy định, chạy không đúng tuyến hành trình, không có xác nhận của bến và chở quá số khách quy định. Khi thanh tra xử phạt, tài xế đã chở trên xe đến 80 hành khách so với chỉ 51 hành khách theo quy định.

 

Chiều 4-2 tại bến xe miền Đông (TP.HCM), nhiều sinh viên và người lao động tự do đã thu xếp về quê sớm - Ảnh: T.T.D.

Thêm 28.800 vé máy bay

Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết sẽ tăng thêm chuyến bay trên một số đường bay nhân dịp Tết Canh Dần. Theo đó, VNA sẽ tăng chuyến trên các đường bay Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Đà Nẵng bằng máy bay Airbus A321 (212 ghế); TP.HCM đến Tuy Hòa, Đồng Hới bằng máy bay ATR72 (65 ghế); TP.HCM đến Huế và Vinh bằng máy bay Airbus A320/321. Với đường bay TP.HCM - Quy Nhơn, VNA sẽ điều chỉnh khai thác từ máy bay ATR72 lên máy bay Airbus A320 (150 ghế) vào một số ngày cao điểm.

Như vậy, VNA sẽ tăng thêm 136 chuyến trên đường bay Hà Nội - TP.HCM và TP.HCM - Đà Nẵng trong giai đoạn cao điểm từ nay đến 28-2. Trong đó đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội tăng bốn chuyến/ngày, tương ứng tăng 19.500 ghế; đường bay TP.HCM - Đà Nẵng - TP.HCM tăng hai chuyến/ngày, tương ứng tăng thêm 9.300 ghế.

Giữa buổi sáng 4-2, VNA thông báo tăng chuyến, ngay lập tức các đại lý bán vé đã liên lạc với hành khách đăng ký mua vé từ trước và bán được một lượng vé đáng kể cho số khách này. Khảo sát tại một số đại lý bán vé máy bay cho thấy lượng khách tới đăng ký mới đã tăng lên đáng kể, trong khi danh sách hành khách còn trong sổ chờ rất nhiều.

Đầu giờ chiều, các đại lý bán vé cho biết đã có một số hành khách mua được vé máy bay đi Huế, Đồng Hới, Đà Nẵng dù chưa đăng ký danh sách hỗ trợ trước đó. Ở một số đại lý khác, nhiều hành khách đến đăng ký nhưng không mua được vé đi Hà Nội.

Theo giới chuyên môn, do lượng khách có nhu cầu đi lại trong dịp tết sẽ rất đông nên xảy ra tình trạng đại lý chủ động giữ lại một lượng vé nhất định để bán vào giờ chót với giá cao hơn. Vì vậy những hành khách mới phát sinh nhu cầu mua vé về tết sẽ khó có cơ hội mua được vé trong đợt này.

Đến sân bay sớm VNA cho biết sẽ tiếp tục theo sát nhu cầu thị trường và tìm thêm các giải pháp bổ sung máy bay để có các phương án tăng chuyến trên một số đường bay địa phương khác từ TP.HCM đến Pleiku, Đồng Hới, Tuy Hòa, Huế trong tuần trước tết.

Ngày 4-2, ông Lưu Minh Chung - trưởng đại diện VNA tại Cần Thơ - cho biết để phục vụ hành khách đi lại dịp tết (10 ngày trước tết và 15 ngày sau tết) tuyến Hà Nội - Cần Thơ và ngược lại, VNA đổi máy bay từ 150 khách (A320) sang máy bay 184 khách (A321). Hiện tuyến này đã khai thác tăng tần suất lên 12 chuyến/tuần kể từ đầu tháng 1-2010. Cũng trong dịp tết này, VNA mở hai chuyến bay từ Đài Bắc (Đài Loan) về thẳng Cần Thơ bằng máy bay A321 vào ngày 11, 12-2 và hai chuyến ngược lại vào ngày 20, 21-2.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines cho biết đã tăng tần suất khai thác giữa TP.HCM - Vinh lên 11 chuyến/tuần, tăng thêm bốn chuyến vào các ngày thứ hai, tư, sáu, chủ nhật. TP.HCM - Hải Phòng cũng tăng lên 10 chuyến/tuần, thêm ba chuyến/tuần vào thứ ba, năm, bảy.

Các hãng hàng không khuyến nghị do dịp tết lượng hành khách, hàng hóa tăng lên rất nhiều ở các sân bay nên khách có mặt tại sân bay 2 giờ 30 phút trước giờ khởi hành để đảm bảo việc làm thủ tục lên máy bay thuận lợi.