Tăng viện phí - Chất lượng phải xứng tầm!

(VOH) - Với hàng chục ngàn phòng khám tư và gần trăm bệnh viện, có thể nói TPHCM là nơi tập trung số lượng lớn các cơ sở y tế bao gồm công lẫn tư… Sự phong phú trong hoạt động khám chữa bệnh không những thu hút người dân địa bàn tại chỗ mà còn sức hấp dẫn đối với bệnh nhân các tỉnh thành phía Nam. Và cũng vì lẽ đó nên giờ đây, tại các bệnh viện lớn của TP đang là điểm nóng thu hút sự quan tâm của người bệnh trước chủ trương tăng viện phí.
Viện phí tăng nhưng vẫn chưa tăng chất lượng. Ảnh: TNO

Những ngày này, trong khi ngồi chờ khám, thỉnh thoảng đâu đó trong câu chuyện của những bệnh nhân chúng tôi lại nghe luận bàn về đề tài tăng viện phí. Ai cũng ngóng tin vì nó liên quan mật thiết đến hầu bao của mình, không riêng gì bệnh nhân của thành phố mà bệnh nhân các  tỉnh đều mang tâm trạng chung đó. Ngoài nhiều nỗi lo không tên khi  đồng tiền làm ra không kịp chạy đua với vật giá leo thang thì trong đó, canh cánh bên họ vẫn là gánh nặng viện phí. Bệnh nhân Trần Thị Tuyết quê Cà Mau, đến khám tại bệnh viện Đại học Y dược chia sẻ:

Theo thông tư liên bộ Y tế - Tài chính, từ ngày 15/4 mức viện phí mới sẽ được áp dụng tại tất cả các bệnh viện trong cả nước. Tuy vậy, trên thực tế, khi triển khai còn phải tùy thuộc vào đặc thù từng địa phương. Theo ghi nhận của chúng tôi, mấy ngày vừa qua, tại các cơ sở y tế công lẫn tư trong thành phố, việc khám chữa bệnh vẫn trong trạng thái chờ đợi, và bệnh nhân được thu biểu giá cũ… Sáng 18/4, bệnh nhân Nguyễn Thị Nga, nhà ở Bình Thạnh đến khám tại bệnh viện Bình Dân, chị làm nội soi va nong niệu đạo giá tổng cộng là 260.000 đ, so với mấy lần trước thì cũng như vậy, chưa có tăng. Chia sẻ với chúng tôi, giám đốc các cơ sở y tế cho biết, họ đã tập hợp các danh mục đề nghị tăng trình lên sở y tế, khi nào có chủ trương từ sở sẽ áp dụng trên cơ sở phân định rõ ràng giữa các hạng của bệnh viện và kỹ thuật mà bệnh viện đó được làm để áp giá cho đúng . Dự tính cũng phải chờ khoảng tháng 7 các bệnh viện mới có thể áp dụng giá viện phí mới… Trước giờ G này, người trong cuộc, ai cũng mong muốn một sự phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân, ủng hộ chủ trương của bộ y tế… Nhưng muốn sự ủng hộ của bệnh nhân, thì trước tiên, các cơ sở y tế phải có sự thay đổi, cải tiến toàn diện vì, bệnh nhân chính là khách hàng, dù giá tăng nhưng nếu chất lượng phục vụ, chất lượng điều trị tương xứng thì họ vẫn sẳn sàng cũng giống như quy luật trên thị trường mà thôi, người tiêu dùng  bỏ số tiền lớn ra thì hàng hóa cũng nhận lại cũng phải tương xứng. Quan điểm này được bệnh nhân Lê Thị Xuân, quê ở Quãng Ngãi bày tỏ thẳng thắn:

Là bệnh viện hạng 1, bác sĩ Nguyễn Thi Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cũng phân tích rất rõ, giá viện phí theo thông tư 14 cách đây đã 17 năm thì không thể nào có thể áp dụng với thời giá hiện nay. Tăng giá là cơ sở để bệnh viện công có thêm nguồn thu, tái đầu tư và theo sau đó có sẽ có rất nhiều ích lợi như:

Là bệnh viện chuyên khoa thu hút hơn hàng ngàn lượt khám mỗi ngày, bác sĩ Lê Hoàng Minh - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu khẳng định, hiện tại bệnh viện vẫn chưa áp dụng giá mới vì còn phải chờ… Nếu thời gian tới có tăng giá, theo bác sĩ  Minh đi kèm phải là chất lượng phục vụ, thái độ nhân viên y tế cần phải cải thiện:

Ở góc độ  bệnh viện tuyến y tế cơ sở, bác sĩ Trần Văn Khanh  - Giám đốc Bệnh viện Quận 2 nêu rõ, dù tăng hay không thì ở đây, đội ngũ nhân viên ngành y tế cần phải có sự thay đổi nhiều hơn trong giao tế cũng như tăng chất lượng điều trị đảm bảo sự hài lòng cho bệnh nhân mới là quan trọng:

Với 447 dịch vụ y tế tăng giá, chiếm 12% trong tổng số gần 4.000 dịch vụ y tế hiện nay. Bộ Y tế, giá được quy định trong Thông tư được coi là mức giá tối đa, các tỉnh thành sẽ sẽ căn cứ vào mức giá đó mà xây dựng khung giá cho phù hợp. Theo ông Phạm Lương Sơn - Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam  - 15/4 là mốc thời gian thông tư ban hành quy định mức giá mới áp dụng tại các cơ sở y tế, còn khi triển khai tùy vào thực tế:

Giá viện phí tăng là điều chắc chắn sẽ diễn ra trong thời gian tới đây. Bệnh nhân lo, tăng giá cũng đồng nghĩa sẽ phải bỏ tiền chi trả nhiều hơn… Nhưng điều đáng nói ở đây, người bệnh họ thấp thỏm không biết mình phải bỏ tiền túi ra nhiều hơn như thế thì liệu chất lượng phục vụ và hiệu quả điều trị có cao hơn so với trước hay không? Điều mà không ít người rất lo mỗi khi đến bệnh viện.